โพสโค อีแอนด์ซี วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ “น้ำลิก 1” ในประเทศลาว

จันทร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๔
- โครงการแรกที่บริษัทเป็นทั้งผู้ลงทุนและผู้รับเหมาก่อสร้างครบวงจร ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

- คาดว่าโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างมหาศาลเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศลาว

โพสโค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ โพสโค อีแอนด์ซี (POSCO E&C) (ซีอีโอ: ฮวัง แท-ฮยอน) ประกาศเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมว่า บริษัทได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่เมืองโพนโฮง ซึ่งอยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์ไปทางเหนือราว 90 กิโลเมตร

รูปภาพ: http://photos.prnasia.com/prnvar/20140718/8521404099

โครงการดังกล่าวเป็นการร่วมลงทุนระหว่างธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) และบริษัท น้ำลิก 1 พาวเวอร์ จำกัด (NL1PC) โดยจะดำเนินงานในรูปแบบโครงการ BOT (build, operate, transfer) เป็นเวลา 30 ปี โรงไฟฟ้าขนาด 65 เมกะวัตต์แห่งนี้จะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศลาว

NL1PC เป็นบริษัทร่วมทุนซึ่งจัดตั้งโดยบริษัทปตท. ของไทย, บริษัท ไฮโดร เอ็นจิเนียริ่ง คอมพานี (HEC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ, บริษัท อิเล็กทริไซต์ เดอ ลาวส์ (EDL) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของลาว และบริษัท โพสโค อีแอนด์ซี ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและถือครองหุ้น 10% ใน NL1PC โดยจะทำหน้าที่เป็นผู้รับเหมาหลักในการก่อสร้างในอีก 39 เดือนข้างหน้า

พิธีวางศิลาฤกษ์ได้รับเกียรติจากผู้ร่วมงานกว่า 170 ท่าน ซึ่งรวมถึงนายสินนาวา สุพานุวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ของลาว, นายคำเมิง พงทะดี เจ้าแขวงเวียงจันทน์, เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง, ผู้แทนจากสถานทูตเกาหลีประจำประเทศลาว, นายโกวิท จึงเสถียรทรัพย์ ซีอีโอบริษัท น้ำลิก 1 พาวเวอร์, จินดา หงษ์ขจร ซีอีโอบริษัท ไฮโดร เอ็นจิเนียริ่ง และนายพัค ซี-ซอง ผู้อำนวยการหน่วยธุรกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโพสโค อีแอนด์ซี

โครงการนี้ถือเป็นโครงการแรกที่โพสโค อีแอนด์ซี รับบทเป็นทั้งผู้ลงทุนและผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยมีหน้าที่ดูแลการออกแบบ การจัดซื้อ และการก่อสร้างแบบครบวงจร โพสโค อีแอนด์ซี ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลลาวรวมถึงบรรดาลูกค้าและหุ้นส่วนในเรื่องแนวทางการดำเนินงานที่โปร่งใส บนพื้นฐานของคุณภาพอันโดดเด่นและการบริหารจัดการอย่างมีจริยธรรมทั้งในเกาหลีใต้และตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศหนึ่งซึ่งมีศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังน้ำอันคึกคัก โพสโค อีแอนด์ซี จะใช้โครงการดังกล่าวเพื่อต่อยอดการพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าโครงการนี้จะช่วยให้บริษัทชนะการประมูลสัญญาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำโครงการอื่นๆในพม่า กัมพูชา เวียดนาม และประเทศไทย

“เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานในโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่สำคัญของรัฐบาลลาวในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้าง” นายพัค ซี-ซอง ผู้อำนวยการหน่วยธุรกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโพสโค อีแอนด์ซี กล่าว “เราคาดว่าโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำลิก 1 จะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศลาว”

นับตั้งแต่ได้ก่อตั้งบริษัทและสำนักงานหลักในเวียดนามเมื่อปี 2538 โพสโค อีแอนด์ซี ก็ได้สยายปีกธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น พม่า ลาว กัมพูชา และประเทศไทย ปัจจุบันบริษัทได้รับการยอมรับในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียงในอินโดจีน เมื่อพิจารณาจากศักยภาพในการแข่งขันด้านต้นทุนและคุณภาพอันเป็นเลิศ ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาเป็นเวลานานหลายปี

รูปภาพ - http://photos.prnasia.com/prnh/20140718/8521404099

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น