กระทรวงเกษตรฯ จัดฝึกอบรม หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

อังคาร ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๐๙
นายชลิต ดำรงศักดิ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ประเทศสมาชิกศูนย์พัฒนาชนบทแบบผสมผสานสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือ CIRDAP จำนวน 15 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว พม่า เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย บังคลาเทศ ศรีลังกา ปากีสถาน เนปาล อิหร่าน อัฟกานิสถาน และฟิจิ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จาก กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืน สำนักแผนงานและโครงการพิเศษ และสำนักการเกษตรต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2557

โดยมีวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม คือ 1. เพื่อเป็นการเพิ่มพูนแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ให้แก่ประเทศสมาชิก เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยกระดับฐานะให้คนในชนบท และ 2. เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ตลอดจนร่วมกันหาแนวทางที่เหมาะสมสำหรับประเทศสมาชิกในการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนต่อไป ซึ่งรัฐบาลของประเทศสมาชิก ได้พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่แตกต่างกัน และประสบความสำเร็จที่แตกต่างกัน ซึ่งสำหรับประเทศไทยได้ดำเนินโครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นโครงการที่ต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ที่มาจากท้องถิ่นให้ชุมชนสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศจากวัตถุดิบและภูมิปัญญาในท้องถิ่น เพื่อสร้างงานและสร้างรายได้ขึ้นในท้องถิ่น ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเผยแพร่แนวทางนี้ให้แก่ประเทศสมาชิกของ CIRDAP ซึ่งมีประชากรที่ยกจนที่สุดในโลก นอกจากนี้เพื่อขจัดความยากจน และเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสร้างความเจริญแก่ชุมชนให้สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ รวมทั้งการผลิตหรือจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยมีความสอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นด้วย

นายชลิต กล่าวอีกว่า การจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ จะเป็นการนำเสนอแนวทางการดำเนินโครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ให้ประเทศสมาชิกได้รับไปประยุกต์ใช้ อีกทั้งยังเป็นเวทีให้ผู้แทนจากประเทศสมาชิกมีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางของแต่ละประเทศ ร่วมกันเสนอความคิด และวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา