โพลล์สำรวจความรู้สึกต่อการปกครองของรัฐบาลยุคปฏิรูปประเทศ

พฤหัส ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๑๒
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ, ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐบาลในยุคปฏิรูปประเทศของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,142 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 50.96 เป็นเพศหญิง ขณะที่ร้อยละ 49.04 เป็นเพศชาย กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 31.17 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 25 ถึง 34 ปี ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 36.34 ส่วนในด้านการประกอบอาชีพ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นลูกจ้าง/พนักงานในห้างร้านหรือบริษัทเอกชนคิดเป็นร้อยละ 30.91 และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 24.87 เป็นข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ

สำหรับคุณสมบัติสำคัญ 3 ประการของรัฐบาลในยุคปฏิรูปประเทศในความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง คือ ซื่อสัตย์/ไม่ทุจริตคอรัปชั่น คิดเป็นร้อยละ 81.17 ตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว คิดเป็นร้อยละ 79.16 และมีความเป็นกลาง/เป็นที่ไว้ใจของสังคม คิดเป็นร้อยละ 77.06 ส่วนปัญหาที่กลุ่มตัวอย่างต้องการให้รัฐบาลในยุคปฏิรูปประเทศเข้ามาแก้ไขมากที่สุด 5 อันดับ คือ ปัญหาเศรษฐกิจ/ปากท้อง/ราคาสินค้าบริโภค-อุปโภค คิดเป็นร้อยละ 82.22 ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คิดเป็นร้อยละ 80.21 ปัญหายาเสพย์ติด/การพนัน คิดเป็นร้อยละ 76.88 ปัญหาความไม่สงบในชายแดนใต้ คิดเป็นร้อยละ 73.73 และปัญหาความขัดแย้งทางความคิดด้านการเมือง คิดเป็นร้อยละ 70.93 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 68.39 อยากให้แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

ด้านคุณลักษณะนายกรัฐมนตรีที่ต้องการในยุคของการปฏิรูปประเทศนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 48.69 ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีความเด็ดขาดมากกว่ามีความประนีประนอม ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 39.84 ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีความประนีประนอมมากกว่ามีความเด็ดขาด ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 11.47 ไม่แน่ใจ

สำหรับบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีในยุคการปฏิรูปประเทศนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีในยุคการปฏิรูปประเทศคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คิดเป็นร้อยละ 39.32 รองลงมาคือนายพลากร สุวรรณรัฐ คิดเป็นร้อยละ 12.43 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 8.23 ร้อยละ 7.09 และร้อยละ 6.13 ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ และนายอานันท์ ปันยารชุนตามลำดับ

นอกจากนั้นยังมีนายศุภชัย พานิชภักดิ์ คิดเป็นร้อยละ 5.25 ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล คิดเป็นร้อยละ 4.12 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คิดเป็นร้อยละ 2.45 และคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา คิดเป็นร้อยละ 1.93 ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 4.38 ระบุว่าบุคคลอื่น ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้