เรืออาร์กติก ซันไรส์ ของกรีนพีซออกเดินทางจากรัสเซียแล้วหลังจากถูกยึดไว้นานสิบเดือน

อังคาร ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๕
เรืออาร์กติก ซันไรส์ ออกเดินทางจากท่าเรือเมืองเมอร์มังสก์ มุ่งหน้ากลับอัมสเตอร์ดัมแล้ว หลังจากถูกยึดไว้อย่างผิดกฎหมายนานมากกว่า 300 วัน จากการประท้วงอย่างสันติวิธีต่อต้านการขุดเจาะน้ำมันในอาร์กติก

เรือตัดน้ำแข็งอาร์กติก ซันไรส์ถูกยึดไว้ตั้งแต่นักรณรงค์ปกป้องอาร์กติก 30 คน ถูกจับเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 โดยเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2557 คณะกรรมาธิการสืบสวนของรัสเซียได้แจ้งต่อกรีนพีซสากลว่า การยึดเรืออาร์กติก ซันไรส์นั้นถือเป็นโมฆะ โดยลูกเรือของกรีนพีซซึ่งนำโดยกัปตันแดเนียล ริซซอตติ ได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปบนเรือได้เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ซึ่งกัปตันใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการซ่อมแซมเพื่อให้แข็งแรงพอที่จะออกทะเล หลังจากได้พบความผิดปกติบนเรือ

“เมื่อกัปตันและลูกเรือขึ้นไปบนเรืออาร์กติก ซันไรส์ ก็พบกับสภาพที่ย่ำแย่เพราะเรือไม่ได้บำรุงรักษามานานสิบเดือน ทั้งระบบนำทาง สื่อสารและความปลอดภัย ไม่ถูกรื้อถอนก็ถูกทำลาย” ไฟซา อูละห์เซน เจ้าหน้าที่รณรงค์ปกป้องอาร์กติก กรีนพีซสากลกล่าว “เรืออาร์กติก ซันไรส์กำลังมุ่งหน้าสู่อัมสเตอร์ดัม เพื่อการซ่อมแซมขนานใหญ่ ก่อนจะกลับมารณรงค์เพื่อปกป้องอาร์กติกจากการขุดเจาะน้ำมันของบริษัทเชลล์และก๊าซพรอม”

คาดว่าเรืออาร์กติก ซันไรส์น่าจะเดินทางถึงกรุงอัมสเตอร์ดัมในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมของกรีนพีซและผู้สนับสนุนพร้อมกับสมาชิกที่เคลื่อนไหวเพื่อปกป้องอาร์กติกทั้ง 30 คน จะร่วมต้อนรับเรือ ก่อนที่เรือจะเข้าสู่การกระบวนการประเมินสภาพเพื่อซ่อมแซมส่วนที่จำเป็น คณะกรรมาธิการสืบสวนสอบสวนของรัสเซียเพิ่งแจ้งต่อกรีนพีซว่าได้ขยายการสอบสวนคดีนักรณรงค์ปกป้องอาร์กติกทั้ง 30 คน ออกไปเป็นวันที่ 24 กันยายน 2557 เนื่องจากข้อกล่าวหาในคดีอาชญากรรมที่แจ้งต่อนักรณรงค์ปกป้องอาร์กติกทั้ง 30 คน ได้ตกไปแล้ว

“การเทียบท่าและยึดเรืออาร์กติก ซันไรส์ไว้อย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งการสืบสวนการรณรงค์ของนักรณรงค์ปกป้องอาร์กติกทั้ง 30 คน เป็นความพยายามที่ต้องการข่มขู่และระงับข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมันในอาร์กติก แต่มันทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น” อูละห์เซน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ร่วมเคลื่อนไหวปกป้องอาร์กติกทั้ง 30 คน และเคยถูกจองจำในรัสเซีย กล่าว “ผู้คนหลายล้านคนได้แสดงออกถึงการต่อต้านการคุมขังอย่างผิดกฎหมายที่กระทำต่อนักรณรงค์ปกป้องอาร์กติกทั้ง 30 คน ผู้คนหลายล้านคนเหล่านี้ทราบดีกว่า โลกกำลังร้อนขึ้นและน้ำแข็งในอาร์กติกกำลังละลาย และพวกเขาจะต่อต้านอย่างสันติต่อความพยายามขุดเจาะน้ำมันเพิ่มในอาร์กติกทั้งในรัสเซียและทั่วโลก”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้