ผู้บริหารโรงงานยาสูบชุดใหม่ ขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงงานยาสูบ

ศุกร์ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๑
พลเอกวิลาศ อรุณศรี ประธานกรรมการอำนวยการ โรงงานยาสูบ และนางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ กรรมการอำนวยการโรงงานยาสูบ และรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการยาสูบ หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้เริ่มขับเคลื่อนการบริหารงาน โดยในระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2557 ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยงานในส่วนภูมิภาคในพื้นที่ภาคเหนือ และได้พบปะกับเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบในสังกัด ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตใบยาสูบที่สำคัญ และเป็นต้นน้ำในอุตสาหกรรมการผลิตบุหรี่ของโรงงานยาสูบ

โรงงานยาสูบมีหน่วยงานในส่วนภูมิภาค กระจายในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานยาสูบเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ สุโขทัย เพชรบูรณ์ บ้านไผ่ หนองคาย และนครพนม มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมการผลิตและรับซื้อใบยาจากชาวไร่ในสังกัด ทั้ง 3 ชนิดใบยา ประกอบด้วย ใบยาเวอร์ยิเนีย ใบยาเบอร์เลย์ และใบยาเตอร์กิซ ซึ่งกระบวนการจัดหาใบยามีระบบการดำเนินงานอย่างครบถ้วน ตั้งแต่มีการจัดสรรโควตาผลิตใบยา และแจ้งราคารับซื้อใบยาล่วงหน้า ให้ชาวไร่ไปดำเนินการผลิต รวมทั้งมีพนักงานทำหน้าที่แนะนำส่งเสริมการผลิตทุกขั้นตอน เพื่อให้ใบยาที่ผลิตได้มีคุณภาพและผลผลิตที่ดี ปัจจุบันมีชาวไร่ในสังกัดมากกว่า 17,000 ครอบครัว ครอบคลุมพื้นที่ปลูกกว่า 100,000 ไร่ จำนวนใบยาที่รับซื้อประมาณปีละ 30-33 ล้านกิโลกรัม และคิดเป็นมูลค่าใบยาที่โรงงานยาสูบกระจายรายได้สู่เกษตรกรปีละประมาณ 2,800 ล้านบาท

ในส่วนของอุตสาหกรรมต้นน้ำ โรงงานยาสูบได้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพใบยา ซึ่งจะมีผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค การสร้างความยั่งยืนให้ชาวไร่ที่ยึดอาชีพเพาะปลูกยาสูบเป็นหลัก รวมทั้งการดูแลคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นด้วย

ด้านคุณภาพใบยา โรงงานยาสูบได้มีการพัฒนาการผลิตเพื่อยกระดับคุณภาพใบยาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นส่งเสริมให้ชาวไร่ทำการผลิตใบยาสูบตามแนวทางการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices : GAP) ตามกรอบของสมาคมวิทยาศาสตร์ยาสูบนานาชาติ (Cooperation Centre for Scientific Research Relative to Tobacco : CORESTA) เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพที่ดี คุ้มค่าในการลงทุน เกิดการพัฒนาในเชิงเศรษฐกิจไปสู่ระบบการเกษตรที่ยั่งยืน และมีความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งใบยาสูบไทยมีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้วย

ในส่วนของคุณภาพชีวิตของชาวไร่และความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โรงงานยาสูบได้สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพการเพาะปลูกยาสูบ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนปัจจัยการผลิตในการเพาะปลูกยาสูบ กิจกรรมการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ชาวไร่ และกิจกรรมเชื่อมความสันพันธ์และความสามัคคี ระหว่างชาวไร่และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดงานนิทรรศการ กิจกรรมการตรวจเลือดเพื่อดูแลสุขภาพของเกษตรกร การให้รางวัลชาวไร่ดีเด่นที่ผลิตใบยาสูบ GAP การให้การสนับสนุนการสร้างโรงบ่มใบยาเวอร์ยิเนียแบบประหยัดพลังงาน โรงบ่มใบยาเบอร์เลย์ และโรงบ่มใบยาเตอร์กิช การส่งเสริมให้มีศูนย์เผยแพร่การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน กิจกรรมการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม การให้ทุนการศึกษาครอบครัวยาสูบ การสนับสนุนการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล และพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร การสนับสนุนการสร้างโรงเพาะกล้ายาสูบ การนำนวัตกรรมสำรวจพื้นที่ปลูกยาสูบโดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียม การสนับสนุนชุดตรวจสารเคมีตกค้างในใบยาสด รวมทั้งการสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อมและชุมชนในท้องถิ่น รวมแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่าปีละ 600 ล้านบาท

ในโอกาสไปตรวจเยี่ยมหน่วยงานในส่วนภูมิภาคครั้งนี้ ท่านประธานฯได้พิจารณาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่มีใบยาคงเหลือ หลังจากที่ได้ส่งขายใบยาครบโควตาที่ได้รับจากโรงงานยาสูบแล้ว โดยจะพิจารณาช่วยเหลือในหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องและพึงกระทำได้ ทั้งนี้ เพื่อรักษาระบบการจัดหาใบยาของโรงงานยาสูบให้เป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส รวมทั้งต้องคำนึงถึงกระบวนการต่อเนื่อง การแปรรูปใบยาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและชุมชนด้วย

สำหรับพนักงานยาสูบผู้ปฏิบัติงาน คณะผู้บริหารได้เน้นย้ำให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซื่อสัตย์ สุจริต มีความรักความสามัคคี และช่วยกันพัฒนางานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อโรงงานยาสูบ และประเทศชาติ ในส่วนของลูกจ้างชั่วคราว จะพิจารณาปรับปรุงสวัสดิการต่างๆ ให้เหมาะสมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4