ปภ.เตือนอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต้นเหตุเพลิงไหม้

ศุกร์ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๐๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนไฟฟ้าลัดวงจรเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเกิดเพลิงไหม้ พร้อมแนะประเภทของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานและใช้งานอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ไฟฟ้าลัดวงจรเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน การใช้งานไม่ถูกวิธี ไม่ตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเตือนประเภทของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ ดังนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เตาไฟฟ้า มีการใช้สารไวไฟประเภทน้ำมัน หากวางวัสดุติดไฟง่ายไว้ใกล้ๆ เตาไฟฟ้าที่กำลังทำงาน ความร้อนที่แผ่ออกมาจากเตา อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ เตารีด เครื่องเป่าผม ที่หนีบผม ส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้ใช้งานลืมปิดและวางไว้ในขณะที่ยังมีความร้อนสูงบนวัสดุที่ติดไฟง่าย เช่น ผ้า กระดาษ เป็นต้น กระติกน้ำร้อน ผู้ใช้งานมักเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้ โดยเฉพาะหากน้ำในกระติกแห้ง อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ เช่น พัดลม เครื่องซักผ้า ปั๊มน้ำ เป็นต้น มักเกิดจากมอเตอร์ทำงานผิดปกติ เช่น หมุนช้า มีวัตถุเข้าไปติด ในใบพัด เป็นต้น การใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานาน การจัดวางในบริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้ไม่สามารถระบาย ความร้อนได้ เมื่อมีความร้อนสะสม อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรจนเกิดเพลิงไหม้ได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความเย็น เช่น ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กระแสไฟฟ้าปริมาณมาก จึงมีโอกาสเกิดความร้อนสูง หากขั้วต่อหลวมหรืออยู่ในตำแหน่งที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี อาทิ วางชิดผนังบ้าน มีสิ่งของวางกีดขวางคอมเพรสเซอร์ระบายความร้อน ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักจนเกินกำลัง อาจส่งผลให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพและเกิดความร้อนสูง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น มักเกิดจากขั้วต่อที่สัมผัสไม่แน่น ระบบระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้า มีความร้อนสูง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเพลิงไหม้ได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้แสงสว่าง อาทิ หลอดไฟฟ้า มักเกิดจากขั้วหลอดไฟและขั้วต่อสายไฟหลวมหรือติดหลอดไฟในบริเวณที่ไม่มีอากาศถ่ายเท ทำให้เกิดความร้อนสูง หากสัมผัสกับวัสดุที่ติดไฟง่ายหรืออยู่ในจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย เช่น มีไอระเหยไวไฟ แก๊ส ผงฝุ่น เป็นต้น อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น สายไฟฟ้า เต้ารับ เต้าเสียบ ปลั๊กไฟ สวิตช์ไฟ เป็นต้น มักเกิดจากการชำรุด ฉนวนหุ้มฉีกขาด การเดินสายไฟนอกบ้านหรือวางสิ่งของทับ การเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้เป็นเวลานาน การเสียบปลั๊กไฟหลายอันในเต้ารับเดียวกัน ทำให้ปริมาณกระแสไฟฟ้าไหลเกินพิกัดจนเกิดความร้อนสูง ส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจร จนเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ทั้งนี้ การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน การตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัย พร้อมจัดวางให้ห่างจากแหล่งความร้อนและวัสดุติดไฟง่าย รวมถึงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4