เบโด้ จัดเต็ม มหกรรมทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น 2557 ภายใต้แนวคิด “ความหลากหลายทางชีวภาพ เติมสุข ปลุกชีวิตเมือง”

จันทร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๒๗
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ เบโด้ เตรียมจัดมหกรรมทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2557ภายใต้แนวคิด “ความหลากหลายทางชีวภาพ เติมสุข ปลุกชีวิตเมือง”ในวันที่ 23-24 สิงหาคม ศกนี้ ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โชว์สุดยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าทรัพยากรและผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน เดินหน้าสร้างความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของตลาดด้วยตราส่งเสริมผลิตภัณฑ์ BioEconomy พร้อมขยายช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออนไลน์ www.fahsaigallery.com จากปัจจุบันที่มีร้านฟ้าใส แกลอรี่ เป็นศูนย์จัดแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน หวังกระตุ้นคนไทยร่วมกันใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืน

ผศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ หรือ เบโด้ เปิดเผยว่า เบโด้ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2550 มีหน้าที่บริหารจัดการการนำทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพมาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ควบคู่การอนุรักษ์อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างโอกาสแก่ชุมชนและภาคธุรกิจ โดยส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างมีระบบและยั่งยืน รวมถึงพัฒนางานวิจัยและรวบรวมองค์ความรู้จากความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการสร้างขีดความสามารถของชุมชนและท้องถิ่น ส่งเสริมและแก้ไขปัญหาธุรกิจ จัดการองค์ความรู้ ศึกษาวิจัยและพัฒนา และสร้างการมีส่วนร่วมและการพัฒนากลไกเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย

ล่าสุดเพื่อเผยแพร่การดำเนินงานของ เบโด้ และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราส่งเสริม BioEconomy ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตลอดจนเป็นเวทีให้ความรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพให้แก่ชุมชน ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ผ่านการประชุม เสวนาในหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เบโด้ มีกำหนดจัดงานมหกรรมทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2557 ในวันที่ 23 – 24 สิงหาคม 2557 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายใต้แนวคิด “ความหลากหลายทางชีวภาพ เติมสุข ปลุกชีวิตเมือง (Biodiversity Serves Your Lifestyle)” โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรจากชีวภาพที่หลากหลายมาเป็นวัตถุดิบ เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาความงามและบำรุงสุขภาพ และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีการเดินแฟชั่นโชว์จากผ้าย้อมคราม การนวดตามแบบวิถีชาวบ้าน แนะนำการดูแลรักษาต้นไม้ให้เหมาะกับที่อยู่อาศัย การเปิดโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจากการใช้ความหลากหลายทางชีวภาพต่อยอดธุรกิจ เป็นต้น

ผศ.ดร.วีระพงศ์ กล่าวอีกว่า “มหกรรมทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 7 แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซน 1 : BIO - Journey เส้นทางความหลากหลายทางชีวภาพ โซน 2 : BIO - Social ป่าในเมือง โซน 3 : BIO - Unity ศูนย์รวมชีวภาพแห่งภูมิปัญญา โซน 4 : BIO - Edutainment ชีวภาพสรรค์สร้างความสุข และ โซน 5 : BIO - Power เติมพลังกับชีวภาพ โดยปีนี้มีกิจกรรมพิเศษให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้ในรูปแบบกิจกรรมสาธิต การให้คำปรึกษา การจับคู่ทางธุรกิจ การเสวนากลุ่มย่อย ตามแนวคิดในการบริหารและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ภายใต้การดูแลของเบโด้ ที่คำนึงถึง 3 ประโยชน์หลัก คือ 1. การใช้ทรัพยากรชีวภาพในชุมชนเป็นวัตถุดิบ (Local content) 2. การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly product) 3. นำรายได้ไปอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรชีวภาพ (Future of the Origin)”

“ที่ผ่านมา เบโด้ ได้ผลักดันให้สินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบและดำเนินธุรกิจจากฐานทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืนและได้รับตราส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชีวภาพนี้เป็นที่รู้จักให้มากขึ้นโดยจัดให้มีสถานที่จัดจำหน่ายผ่านเครือข่ายพันธมิตรที่ให้การสนับสนุน รวมถึงจัดกิจกรรมการตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.fahsaigallery.com ซึ่งในอนาคต เบโด้ ยังมีโครงการผลักดันให้สินค้าและบริการที่ได้รับตราส่งเสริมนี้เป็นที่รู้จักและมีโอกาสในการจำหน่ายในต่างประเทศอีกด้วย สุดท้ายนี้อยากเชิญชวนคนเมืองมาร่วมแรงร่วมใจกันส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชีวภาพ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น อีกทั้งยังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา