พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK เปิดให้จองผลงานประติมากรรมทรงคุณค่า “The Hero” ในรูปแบบ MOCA BANGKOK EDITION

จันทร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๕๓
พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสั่งจองผลงานประติมากรรมทรงคุณค่า “The Hero” เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป

ผลงานประติมากรรม “The Hero” เป็นหนึ่งในชุดผลงานประติมากรรมอันโดดเด่น ทรงคุณค่า สร้างสรรค์โดยเริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล ซึ่งแสดงรูปแบบเอกลัษณ์การออกแบบในอุดมคติที่โดดเด่น 7 ประการคือ “ หูลา, ขาไก่, ไข่หมา, หางปลากัด, ผิวปลากราย, ลายสีสวาด, ชาติอาชา” ซึ่งจัดเป็นลักษณะเด่นอันงดงามของสัตว์ในอุดมคติของศิลปิน ผลิตในรูปแบบ MOCA BANGKOK EDITION จำนวนจำกัดที่ 99 ผลงาน มี 2 สีคือสีเงินและสีเขียว ราคา 25,000 บาท ประติมากรรม “The Hero” ผลิตขึ้นด้วยสัมฤทธิ์ มีขนาดกว้าง 19 ซม. ยาว 27 ซม.สูง 23.5 ซม. น้ำหนักสุทธิ 4.5 กิโลกรัม

สำหรับแนวคิดในการสร้างสรรค์ประติมากรรมชิ้นนี้ศิลปินแสดงถึงจุดมุ่งหมายของชีวิต ล้วนแสวงหาความสุขและมีกรรมเป็นตัวกำหนด ผลงานประติมากรรมม้า “The Hero” แสดงถึงจิตวิญญาณหนึ่งที่เร่าร้อนเสาะแสวงหาความจริงของชีวิตเช่นกัน

“ม้าเป็นสัตว์ที่มีสัดส่วนร่างกายงดงามที่สุดเมื่อเทียบกับสัตว์อื่น ในงานม้าฮีโร่คือนำม้ามาใส่ชฎา ชฎาในความหมายของพี่คือความดี ความงาม “The Hero” ที่พี่ต้องการนำเสนอคือคนที่ประสบความสำเร็จ เป็นผู้นำ เป็นพระเอกและมีชฎาอยู่บนหัว ในขณะเดียวกันก็เห็นท่าทางดิ้นรน ทุรนทุราย ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วต้องการอะไร ซึ่งมันดูแย้งๆกันอยู่ในรูปลักษณ์ที่ออกมา ถ้าเป็นเจ้า เป็นฮีโร่ แล้วทำไมถึงต้องดิ้นรนอยู่ เป็นสิ่งที่เป็นตัวแทนของสิ่งมีชีวิตบนโลกทั้งหมด เพื่อที่จะนำเสนอแง่มุมของชีวิตที่ยังดิ้นรน ยังเสาะแสวงหาความสุข เจอบ้าง ไม่เจอบ้าง เปรียบเสมือนทุกคน พยายามหาความสุข อยู่เรื่อยไป แล้วความสุขที่แท้จริงคืออะไร”

“ลวดลายรูปแบบที่แสดงบนตัวม้า นอกจากสเก็ตแล้ว ต้องการความแตกต่างจากรูปแบบเหมือนจริงธรรมดา สร้างแบบรูปทรงอุดมคติ ใช้ตัวลายกนกมา study และใช้ในอีกความหมายหนึ่ง เหมือนผิวม้า เส้นเลือด การ flow ของร่างกายซึ่งเป็นหนึ่งที่ปรากฎในตัวงาน ถ้าคนเห็นก็จะ อ๋อ...มาจากลายไทย ประเทศไทยแน่นอน งานชุดนี้ครั้งแรกพี่ได้รางวัลที่โอซาก้า เบียนนาเล่ อ.วิชัย สิทธิรัตน์ แกก็ทักว่า ม้าของเรานี่มันม้าหรือลาวะ พี่ก็ไม่ได้คิดหรอกว่ามันเป็นอะไร เพราะเราออกแบบม้าแบบหูลู่เหมือนลา เหมือนม้าระวังตัว มีปฏิกิริยากับสภาพแวดล้อมที่มันอยู่ในขณะนั้น เลยมีลักษณะ”หูเหมือนลา” ส่วนขาเนี่ย พี่ออกแบบลายแบบอุดมคติ จนกระทั่งมันดูเหมือน”ขาไก่” มากกว่าม้า ซึ่งพี่ก็ไม่เคยคิดเลย ส่วนไข่หมาเนี่ย ตอนปั้นอ๊อด (วัชระ ประยูรคำ) เค้าอาสาทำงานปั้นให้พี่ เค้าก็ถามว่าไข่ม้านี่มันเป็นยังไง พี่ก็เลยให้ไปดูเลียนแบบหมาก็แล้วกัน เลยกลายเป็น”ไข่หมา” ส่วนหางนี่เจตนาจะทำเหมือนหางปลากัดลักษณะมันบานเหมือน”หางปลากัด” “ผิวปลากราย”นี่เป็นเทคนิคที่พี่เพิ่งเจอที่โรงหล่อใหม่ มันได้อารมณ์ เป็นสิ่งที่พี่ต้องการตั้งแต่แรกเลย แล้วทำไม่ได้ จนกระทั่งมาเจอนี่แหละ ส่วน”ลายสีสวาด” พี่คิดถึงแมวโคราชซึ่งมีลักษณะของจุดดำ 9 จุดคือ ปลายจมูก ปลายหู 2 ข้าง ไข่ ขา 4 ข้างและหางดำ คือปลายสีดำหมด มันก็เลยเป็น “หูลา ขาไก่ ไข่หมา หางปลากัด ผิวปลากราย ลายสีสวาด ชาติอาชา” ไม่ใช่ลา ไม่ใช่ไก่ ไม่ใช่ปลา ดูมันเป็นม้า เป็นรูปทรงอุดมคติอันสวยงามเพราะมันเกิดจากจินตนาการ”

ประติมากรรม “The Hero” สามารถสั่งจองได้แล้ววันนี้ผ่านระบบออนไลน์ที่ shop.mocabangkok.com หรือโทรศัพท์ 091-123-1111 หรือสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/shop.mocabangkok และ E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%