ปภ. แนะสตรีตั้งครรภ์ขับขี่ปลอดภัย ... ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

จันทร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนสตรีตั้งครรภ์ที่ขับรถด้วยตนเองเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ปรับเบาะนั่งให้เหมาะสม คาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกวิธี เพื่อปกป้องครรภ์มิให้เกิดภาวะแท้งกรณีประสบอุบัติเหตุ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สังคมปัจจุบันที่เป็นไปด้วยความเร่งรีบ ทำให้สตรีขับรถด้วยตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ เพราะสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลง จะส่งผลต่อความคล่องตัวในการขับรถ และหากประสบอุบัติเหตุจะก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและเด็กในครรภ์ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีขับขี่และโดยสารรถอย่างปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์ ดังนี้ ควรปรับเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยท้องต้องอยู่ห่างจากพวงมาลัยหรือคอนโซลหน้ารถประมาณ 12 นิ้ว ไม่ปรับเบาะให้อยู่ในท่านอนหรือเอนเกินไป หากครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้นควรปรับที่นั่งให้ห่างออกไปในระยะที่เหมาะสม โดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบังคับพวงมาลัย และเท้าสามารถเหยียบแป้นเบรกและคันเร่งได้ถนัด รวมถึงคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกวิธีทุกครั้งที่ขับขี่และโดยสารรถ เพื่อลดแรงกระแทกและฉุดรั้งไม่ให้ร่างกายพุ่งไปด้านหน้ากรณีประสบอุบัติเหตุ จนได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยคาดส่วนล่างให้พาดผ่านหน้าตัก ห้ามคาดเข็มขัดนิรภัยผ่านหน้าท้องหรือบริเวณที่สูงกว่า เพราะหากประสบอุบัติเหตุจะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ ให้ใช้หมอนใบเล็กรองที่หน้าท้องส่วนล่างก่อนคาดเข็มขัดนิรภัย จะช่วยลดแรงกระแทกขณะขับรถ รวมถึงจัดสายเข็มขัดนิรภัยไม่ให้พลิก บิด งอหรือหย่อนยาน รวมถึงคาดให้เข็มขัดส่วนไหล่พาดหน้าอก ห้ามพาดไว้ด้านหลัง เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัยจะไม่สามารถเหนี่ยวรั้งลำตัว ทำให้กระตุกจนก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีประสบอุบัติเหตุแม้จะไม่มีบาดแผลใดๆ สตรีมีครรภ์ก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจสภาพร่างกายและความปลอดภัยของทารกในครรภ์ หากรับประทาน ยาบรรเทาอาการคลื่นไส้ ห้ามขับรถอย่างเด็ดขาด เพราะยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงให้เกิดอาการง่วงนอน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ที่สำคัญ สตรีที่ตั้งครรภ์ 1 - 3 เดือน ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแท้งได้ง่าย ส่วนสตรีที่มีอายุครรภ์ 7 - 9 เดือน ควรเลี่ยงการขับรถด้วยตนเอง เนื่องจากครรภ์มีขนาดใหญ่ หากประสบอุบัติเหตุ จะทำให้แม่และเด็กได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นภาวะเสี่ยงที่ทำให้เด็กในครรภ์เสียชีวิตได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ