การยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

จันทร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๑๓
นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงข่าวเกี่ยวกับ การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาหารือการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าสมาชิก สนช. จะมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ หากมีหน้าที่ยื่นจะต้องดำเนินการยื่นตั้งแต่เมื่อใด

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว มีความเห็นว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗ มาตรา ๖ วรรคสอง ได้บัญญัติให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา ประกอบกับมาตรา ๔๑ ก็ได้บัญญัติว่าในกรณีที่มีบทบัญญัติของกฎหมายใดกำหนดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง มิให้นำบทบัญญัติแห่งกฎหมายนั้นมาใช้บังคับแก่ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งจากบทบัญญัติดังกล่าวทำให้เห็นได้ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อยู่ในสถานะและทำหน้าที่เช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ดังนั้น สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติจึงย่อมมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๓๒ โดยจะต้องยื่นบัญชีฯ ภายในสามสิบวันนับแต่วันเข้ารับตำแหน่ง กล่าวคือ นับแต่วันที่ปฏิญาณตนต่อที่ประชุมแห่งสภา

โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้กล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมแห่งสภา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 จึงต้องถือว่าวันที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่งเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2557 ซึ่งสอดคล้องกับมติที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เคยพิจารณาไว้ในการประชุมครั้งที่ ๗/๒๕๔๙ เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๔๙ กรณีของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อปี 2549

สำหรับประเด็นกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วจะต้องมีการเปิดเผยต่อสาธารณชนตามมาตรา ๓๕ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔ เช่นเดียวกับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภา หรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ประกอบกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ได้กำหนดให้มีการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรง

ตำแหน่งการเมืองเพียงสองตำแหน่งคือ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ดังนั้น บัญชีฯ ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อปี 2549 จึงไม่มีการประกาศเปิดเผย แต่ต่อมารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ประกอบกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ได้กำหนดให้ต้องประกาศเปิดเผยบัญชีฯ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาเพิ่มเติม ดังนั้น ในเรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว จึงมีความเห็นว่า เมื่อสมาชิก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2557 ทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา และมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา จึงเห็นควรเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2557 ต่อสาธารณชนตามมาตรา ๓๕

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติดังนี้

1. กำหนดให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

2. การยื่นบัญชีฯ ให้ถือวันปฏิญาณตนต่อที่ประชุมแห่งสภาเป็นวันที่มีหน้าที่ยื่นบัญชีฯ กรณีเข้ารับตำแหน่งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งคือวันที่ 8 สิงหาคม 2557

3. ให้มีการประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามมาตรา 35 เช่นเดียวกับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ