ย้อนตำนาน 350 ปี ไทย-วาติกัน จุดกำเนิดคาทอลิกสยามประเทศ

จันทร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๖
ไปรษณีย์ไทยเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกความร่วมมือไทย-วาติกัน “350 ปี สมัชชาแห่งอยุธยา” พร้อมจัดกิจกรรมเจาะเวลาหาอดีตสถานที่จริงบนดวงแสตมป์ “ณ แห่งนี้มีตำนาน ต้นสายธารคาทอลิกไทย” ณ วัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา และเยี่ยมชมหมู่บ้านโปรตุเกสมิชชันนารีกลุ่มแรกเมื่อ 500 ปีก่อน

นางสาวสุชาดา พุทธรักษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวในโอกาสเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกชุดดังกล่าวซึ่งเริ่มจำหน่ายทั่วประเทศในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่านับเป็นครั้งแรกที่ไทยออกแสตมป์ร่วมกับประเทศวาติกัน อันเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสันตะปาปา ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกของโลก เพื่อรำลึกเหตุการณ์สำคัญในอดีต คือ “สมัชชาแห่งอยุธยา (Synod of Ayutthaya)” ของคณะธรรมทูตฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ.2207 ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยา จุดเริ่มต้นของการรับรองมิสซังสยามอย่างเป็นทางการจากกรุงโรมในเวลาต่อมา

กิจกรรมในวันนี้ ยังจัดขึ้นเพื่อให้นักสะสมแสตมป์และผู้สนใจได้เดินทางมาศึกษาประวัติศาสตร์ผ่านดวงแสตมป์จากสถานที่จริง คือวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา ซึ่งถือเป็นศาสนสถานสำคัญยุคแรกของชาวคาทอลิกไทย โดยอาคารปัจจุบันสร้างมานานกว่า 130 ปี พร้อมทั้งไปเยี่ยมชมหมู่บ้านโปรตุเกส อนุสรณ์สถานต้นกำเนิดสายสัมพันธ์ระหว่างประเทศสยามกับชาติตะวันตกชาติแรกเมื่อกว่า 500 ปีก่อน

บนดวงแสตมป์นอกจากภาพวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา แล้ว ยังประกอบด้วยภาพเขียนแสดงถึงการแต่งตั้งคณะพระธรรมทูตเพื่อมาเผยแพร่พระคริสตธรรมในทวีปเอเชียเมื่อ 350 ปี ที่แล้ว ปัจจุบันภาพดังกล่าวเก็บรักษาอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ผู้สนใจสามารถเป็นเจ้าของแสตมป์ชุดนี้ได้ในราคาแผ่นละ 50 บาท และพิเศษสุดคือสามารถสั่งจองแสตมป์ของวาติกันได้ในราคาแผ่นละ 900 บาท โดยจะจัดส่งให้ถึงบ้านฟรีนับจากวันแรกจำหน่าย (ชุดของวาติกัน) 28 ส.ค.นี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร. 0 2831 3853, 0 2831 3856, 0 2573 5463, 0 2573 5480 หรือทางไลน์ stampinlove

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้