วสท.ผนึกกำลังองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น HAND IN HAND… ปฏิรูปการต่อสู้ เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๙:๓๘
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาวิชาชีพและเสาหลักด้านวิศวกรรมของประเทศไทยเข้าร่วมผนึกกำลัง ในงาน HAND IN HAND… ปฏิรูปการต่อสู้ เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืน เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ปี 2557 จัดโดย องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) และมีเครือข่ายต่างๆเข้าร่วมงานแน่นขนัด ณ เซ็นทรัลเวิลด์และโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์" สัญญลักษณ์แขนที่คล้องไขว้กัน สื่อถึงความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการต่อต้านปราบปรามคอร์รัปชั่นของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานเปิดงาน ชื่นชมคนไทยกล้าหาญลุกขึ้นมาต่อสู้คอร์รัปชั่น

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 4 ที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นได้จัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นขึ้น เพื่อให้เป็นเวทีให้ผู้ร่วมอุดมการณ์มาอยู่ร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความก้าวหน้า และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ต้องการให้เกิดการปฏิรูปและบูรณาการในการทำงาน และการมีส่วนร่วมของภาคราชการและเอกชน เพื่อให้การปราบปรามและต่อต้านคอร์รัปชั่นเกิดเป็นรูปธรรม มีการเปลี่ยนจากการยอมรับเพิกเฉยของภาคราชการและเอกชน เป็นการลุกขึ้นมาปราบ ปรามและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง เพื่อให้สังคมและเศรษฐกิจประเทศไทยเดินหน้าต่อไปอย่างยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการปฏิรูป ถือเป็นวาระแห่งชาติ การทุจริตคอรัปชั่นที่สั่งสมมานานทำให้เกิดหลายปัญหา รัฐบาลถือเป็นประเด็นแรกที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนให้มีผลเป็นรูปธรรม หากปล่อยไว้จะสร้างค่านิยมผิดๆให้เยาวชน ทั้งนี้ลำพังรัฐบาลอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ต้องอาศัยทุกภาคส่วนสร้างทุกระบบให้เข้มแข็ง เพื่อต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น... เราต้องสร้างให้ทุกคนอยู่ดีและความเข้าใจให้กับสังคมเพื่อให้เกิดกระบวนการกำจัดคอร์รัปชั่นอย่างยั่งยืนทั้ง 11 เรื่องของการปฏิรูป หากประเทศไทยมีเสถียรภาพ อีกไม่นานจะเป็นมหาอำนาจอย่างแน่นอน คนไทยมีด็อกเตอร์มากมาย มีความรู้ทางวิชาการเป็นหมื่นเป็นพัน คนไทยมีนิสัยอย่างหนึ่ง เก่งทุกคน แต่รวมกันเก่งไม่ได้ ไม่มีใครยอมใคร อย่างไรก็ตามการพัฒนาประเทศดูแบบอย่างจากต่างประเทศที่มีอยู่แล้วจากงาน วิจัยต่างๆ และนำมาพัฒนาให้เกิดความแตกต่าง ต้องขอความร่วมมือจากทุกคนในการขับเคลื่อน ต่อไป อย่าปล่อยให้เขาลดระดับประเทศเราอีก การที่ประชาชนคนไทยลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาคอรัปชั่น นับเป็นความกล้าหาญที่น่าชื่นชม

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดย ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายก วสท.เป็น 1 ใน 6 องค์กรใหญ่ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และเจตจำนงในการขจัดคอรัปชั่นบนเวที ร่วมกับองค์กร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อัยการสูงสุด สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)กล่าวว่า วสท.มีนโยบายรณรงค์วิศวกรไทยไม่เอาคอรัปชั่น ตอนเด็กๆ ผมฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ ผมฝันวันหนึ่งอยากเป็นนักประดิษฐ์ ชื่อดังก้องโลก อยากเป็นนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล เช่นเดียวกับเด็กอื่นๆหลายสิบปีผ่านมาก็ยังไม่เป็นจริง หรืออาจเป็นเพราะเราทุกคนอยู่ในประเทศที่ไม่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ต่อเนื่อง หรือเราเกิดในประเทศที่คงจะชอบแต่ซื้อ ซื้อ และก็ซื้อ ไม่คิดประดิษฐ์สิ่งอะไรได้เอง หรือเราอยู่ในประเทศที่เราไม่ลงทุน หรือสนใจส่งเสริมการศึกษา สร้างห้องแล็บดีๆ ให้ได้คุณภาพของโลก สร้างนักวิทยาศาสตร์ดีๆ ความฝันแบบนี้บางท่านอาจบอกว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะเราเป็นประเทศโลกที่ 3 ไม่สามารถก้าวพ้นประเทศกำลังพัฒนาได้เลย ความฝันแบบนี้เป็นของเด็ก ของเมืองในประเทศโลกที่ 1 เท่านั้นที่สามารถฝันดีๆ ฝันไกลๆได้

คอร์รัปชันได้ทำอะไรกับประเทศนี้ ผมจะขอถามทุกท่านว่า ท่านจะส่งต่อประเทศแบบไหนให้เป็นมรดกลูกหลานของเรา เป็นประเทศที่ยังมีวัฒนธรรมการโกง การคอร์รัปชัน หรือเป็นประเทศที่คนดี คนเก่ง มีคุณธรรม มีความเจริญรุ่งเรือง การคอร์รัปชั่น คือต้นตอของทุกปัญหา การคอร์รัปชั่น ไม่ใช่แค่ทำลายประเทศชาติ แต่ได้ทำลายความฝันของลูกหลานเราทุกคน ความฝันที่จะทำสิ่งดีๆ ความฝันที่ก้าวไปให้ไกลที่สุด และยังทำลายโอกาสของคนเก่ง คนดีที่ความสามารถไม่ได้ช่วยอะไรเลยในการที่จะชนะในเวทีใดๆ ก็ตาม

วันนี้การรวมพลังจึงเป็นการชี้ชะตาลูกหลานของเรา ทวงศักดิ์ศรีของคนไทย ผมขอฝันอีกสักครั้ง ผมฝันว่า ในอนาคตเราจะเป็นอย่างพลเมืองโลกที่ 1...โลกที่ความดีงาม ความโปร่งใส คือรากฐานของประเทศ ประเทศที่ลูกหลานของเราไร้ขีดจำกัดในเรื่องความฝันที่ดี"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น