สาธิต มข.สร้างชื่อ คว้าชนะเลิศ ระดับประเทศ ผลงานด้านวิทย์ จากงาน Science show

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๔๙
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ได้ส่งทีมนักเรียนเข้าร่วมประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ ( Science show ) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2 ทีม 2 รายการ เนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2557

ทีมที่ 1 เข้าร่วมการประกวดในชื่อเรื่อง “ไม้ไอศครีมเริงระบำ” “ไดโนเสาร์เจ้าอยู่ไหน” และเรื่อง “แสงแห่งดวงดาว” ผู้ร่วมทีมประกอบด้วย เด็กหญิงภัทราพร ลาจ้อย (น้องพันช์) ชั้น ม.3/3 เด็กหญิงมัญชุพร ปริวัฒนศักดิ์ (น้องมายด์) และเด็กชายกิตติศักดิ์ กัญญพันธ์ (น้องคอม) ชั้น ม.3/2 เข้าร่วมประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) แข่งขันกับ 34 ทีมจาก ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพจัดในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถานที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาขอนแก่น อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขัน ในระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2557 และเอาชนะ 34 ทีม ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับภูมิภาคติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ได้รับโล่รางวัลจาก ว่าที่ร้อยโท ชำนาญ เรียนเลิศอนันต์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาขอนแก่น

จากนั้น ได้เข้าร่วมประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ระดับประเทศ ในฐานะทีมชนะเลิศอันดับที่ 1 ตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแข่งขันกับทีมชนะเลิศอันดับที่ 1 จากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2557 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2557

ในการประกวดระดับประเทศในครั้งนี้ เด็กหญิงภัทราพร ลาจ้อย เด็กหญิงมัญชุพร ปริวัฒนศักดิ์ และเด็กชายกิตติศักดิ์ กัญญพันธ์ ได้เอาชนะผู้เข้าร่วมประกวดคว้ารางวัลชนะเลิศ มาได้ด้วยการแสดงที่แปลกใหม่ และสร้างความแตกต่างจากทีมอื่นๆ โดยการดึงผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดง พร้อมได้รับโล่รางวัลจาก นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เด็กหญิงมัญชุพร ปริวัฒนศักดิ์ (น้องมายด์) กล่าวว่า “วิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก มีอยู่รอบตัว ถ้าเข้าใจจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้” เด็กหญิงภัทราพร ลาจ้อย (น้องพันช์) กล่าวว่า “ชัยชนะในครั้งนี้ด้วยความเคี่ยวเข็ญและทุ่มเทของอาจารย์ที่ปรึกษา อ.พิชา ชัยจันดี และอ.สมโชค แก้วอุทัศน์ ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดอดหลับอดนอน ช่วยกันเลือกการทดลองออกมาฝึกซ้อมจนสามารถแสดงได้อย่างลงตัว” ด้าน เด็กชายกิตติศักดิ์ กัญญพันธ์ (น้องคอม) กล่าวว่า “ดีใจมากที่ได้รับชัยชนะในครั้งนี้ วิทยาศาสตร์รอบตัวเรา หากรู้จักหยิบยกมาใช้จะเกิดประโยชน์ตัวทั้งตัวเอง และผู้อื่น โดยต้องกล้าที่จะนำเสนออย่างมั่นใจ”

ทีมที่ 2 ประกอบด้วย เด็กหญิงชลิดา หันชะนา (น้องปีใหม่) ม.3/2 เด็กหญิงปัณฑารีย์ เตียรถ์สุวรรณ (น้องสปาย) ชั้น ม.3/1 และ เด็กหญิงอภิญญลักษณ์ รองไชย (น้องอาย) ชั้น ม.2/3 หลังจากคว้าชัยชนะจากการประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมเป็นเจ้าภาพกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2557 ในหัวข้อ “เคมีในครัวเรือน”

ทีมของ เด็กหญิงชลิดา หันชะนา เด็กหญิงปัณฑารีย์ เตียรถ์สุวรรณ และ เด็กหญิงอภิญญลักษณ์ รองไชย สามารถเอาชนะ 49 ทีม ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับภูมิภาคติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ได้รับโล่รางวัลจากผศ.ดร. สมเกียรติ ศรีจารนัย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ต่อมาในวันที่ 21 สิงหาคม 2557 ได้เข้าร่วมประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ระดับประเทศ ประจำปี 2557 กับทีมชนะเลิศอันดับที่ 1 จากภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กรุงเทพมหานคร และสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ในระดับประเทศ ได้รับโล่รางวัลจากศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ หารหนองบัว นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จากชุดการแสดงหัวข้อ เคมีในครัวเรือน ด้วยชื่อเรื่อง “ข้าวหลามสาธิต” “ความลับแห่งร้านก๋วยเตี๋ยว” และ “บุญบั้งไฟ”

เด็กหญิงชลิดา หันชะนา (น้องปีใหม่) กล่าวถึงความรู้สึกของการเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ว่า “จากนาทีที่จดจ่อลุ้นว่าจะได้รางวัลอะไร พอประกาศผลออกมาทำให้รู้สึกภาคภูมิใจกับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มาก ปลื้มใจที่สุดที่ได้เป็นตัวแทนระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปประกวดในครั้งนี้” เด็กหญิงปัณฑารีย์ เตียรถ์สุวรรณ (น้องสปาย) บอกว่า “ในช่วงซ้อมได้ทุ่มเทเต็มที่ เพื่อที่จะเอาชนะตัวเต็งให้ได้ ตอนจะประกาศผลรู้สึกเครียดมาก เพราะทุกทีมเก่งๆ กันทั้งนั้น ในช่วงประกาศผลรู้สึกตื่นเต้นเป็นที่สุด พอได้ยินว่าได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ของประเทศ ก็เฮ...กันเลย” เด็กหญิงอภิญญลักษณ์ รองไชย (น้องอาย) น้องเล็กของทีม กล่าวว่า “ตั้งแต่ถูกคัดตัวเข้ามาร่วมทีม มีการเตรียมงานกันอย่างเข้มข้นถึง 2 สัปดาห์ ใช้เวลาซ้อมหลังเลิกเรียน จนถึงห้าโมงเย็น ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็ซุ่มซ้อมกันอย่างหนัก ช่วงใกล้แข่งบางวันเลิกซ้อม 5-6 ทุ่ม เชื่อว่าชัยชนะในครั้งนี้มาจากการนำเอาวัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้อุปกรณ์ในการแสดง เป็นตัวที่ทำให้เกิดจุดเด่นจนได้รับชัยชนะในครั้งนี้ ภูมิใจมากค่ะ”

สองอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์สมโชค แก้วอุทัศน์ ศิษย์เก่ามข. KKU.44 เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน จัดเตรียมอุปกรณ์ และอาจารย์พิชา ชัยจันดี KKU.39 ที่ต่างทุ่มเทฝึกฝนให้ลูกศิษย์อย่างหนักเต็มกำลังความสามารถโดยฝึกนักเรียนมาหลายรุ่นได้รับผลสำเร็จมาหลายเวที และในครั้งนี้ลูกศิษย์ได้รับรางวัลระดับประเทศ อาจารย์พิชา ชัยจันดี กล่าวว่า “ได้มีการดูแลนักเรียนทุกขั้นตอน มีหน้าทีวางคอนเซปต์ หาการทดลอง วางธีมเรื่อง เขียนบท และฝึกซ้อมให้นักเรียนทำการทดลองให้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยสอนแอคติ้ง ประกอบอุปกรณ์ ให้มีการเคลื่อนไหวอย่างไหลลื่น โดยให้ทำบ่อยๆ เพื่อให้เข้าใจ และรู้จักการแก้ไข และเมื่อประกอบขึ้นมาเป็นการแสดง Science show ที่สมบูรณ์ ต้องขอบคุณนักเรียน และขอบคุณน้องๆ ทีมงานนักศึกษาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มข.ทั้ง 11 คน ที่เอาใจใส่ทุ่มเทฝึกซ้อมเป็นกำลังใจให้ตลอดมา” ด้าน อาจารย์สมโชค แก้วอุทัศน์ กล่าวว่า “เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจทั้งต่อทางโรงเรียน นักเรียน และครอบครัวของนักเรียน ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งใน Science show จะเก็บผลงานที่ได้รับรางวัลไว้ในความทรงจำ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้แม้จะจบการศึกษาไปจะกลับมาช่วยฝึกซ้อมให้น้องๆ ส่งต่อกันรุ่นต่อรุ่นกันต่อไป”

นายสังเวียน ปินะกา รองผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในที่สุดว่า “ทางโรงเรียนได้ให้การสนับสนุนการแสดงออกของนักเรียนมาโดยตลอด ซึ่งขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุน ตั้งแต่มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสุเนตร ศรีบุญเลิศ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อ.พิชา ชัยจันดี อ.สมโชค แก้วอุทัศน์ อาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม อ.สมศักดิ์ บุญพรม และ อ.จุฑาทิพย์ ภูมิบ้านค้อ คณาจารย์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สมาคมผู้ปกครอง ผู้บริหารทุกท่าน ผู้ปกครองนักเรียน ที่ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจทีมงานตลอดมา และนักเรียนที่เอาใจใส่ฝึกซ้อมจนสร้างชื่อเสียงระดับประเทศให้กับโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์)”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา