เปิดโครงการระดมทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ เพื่อผู้ป่วยทางสมอง โรคที่ไม่ควรมองข้าม โดยสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์-สโมสรซอนต้า-นักร้องคุณภาพ

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๐๖
สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสโมสรซอนต้าสากล จับมือนักร้องเสียงคุณภาพ ตุ๊ก วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ร่วมกันทำบุญจัดโครงการระดมทุนจัดซื้อเครื่องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมขั้นสูง สำหรับการตรวจวินิจฉัยโรคที่เกิดจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยแถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ ห้องบอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค

ภายในงาน ได้รับเกียรติจาก อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมขับลำนำบทกวี ก่อนที่ นางกอบลาภ โปษะกฤษณะ นายกสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปภัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ว่า โรคเกี่ยวกับสมองเป็นโรคที่ร้ายแรง และส่งผลกระทบทั้งผู้ป่วย ผู้ดูแลและคนรอบข้าง จำเป็นที่สังคมต้องเข้าใจและตระหนักถึงผลกระทบ สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ฯ ต้องการเป็นสื่อในการสร้างความตระหนักและเปิดโอกาสให้คนในสังคมได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมขึ้นสูง สำหรับตรวจวินิจฉัยโรคที่เกิดจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยจะนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับโรคสมองทำให้เข้าใจว่าผู้ป่วย และคนรอบข้างได้รับผลกระทบมาก รวมทั้งการรักษาต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนหลักแสนในการตรวจ ซึ่งเครื่องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมขั้นสูงที่ระดมซื้อนี้ เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยลดในเรื่องของขั้นตอนและค่าใช้จ่ายประมาณ 2 หมื่นเท่านั้น ก็จะทำให้ประชาชน เข้าถึงได้มากขึ้น นอกจากโรคทางสมองแล้ว ยังสามารถตรวจโรคอื่นๆ เช่นโรคมะเร็งได้ด้วย” นางกอบลาภ กล่าว

นางชวาลี โอสถานุเคราะห์ ผู้อำนวยการเขต 6 ภูมิภาค 17 สโมสรซอนต้าสากล และอุปนายกสมาคนนักเรียนเก่าสวิสส์ฯ กล่าวว่า สโมสรซอนต้าทำกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศลมาตลอดโดยเฉพาะการส่งเสริมศักยภาพของคนและพัฒนาคุณภาพชีวิต และเชื่อว่าโครงการนี้จะสร้างประโยชน์อย่างมากต่อแพทย์และผู้ป่วย จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนได้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการช่วยเหลือในการร่วมรณรงค์ให้ความรู้จะเป็นการช่วยชะลอความเสี่ยงของการเกิดโรคอีกทางหนึ่ง

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า โรคทางสมองมีลักษณะสำคัญพิเศษ ต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะตัวเอง ความร่วมมือในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนอีกมหาศาล เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน

ในการวิเคราะห์และวินิจฉัยโรค ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันเครื่องมือแพทย์นี้ก็ยังช่วยให้เข้าใจโรคต่างๆ ได้มากขึ้นด้วย สามารถป้องกันโรคหรือลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้ เนื่องจากเครื่องตรวจรหัสพันธุกรรมขั้นสูงสามารถตรวจรหัสพันธุกรรมเพื่อหาโรคมะเร็ง โรคถ่ายทออดทางพันธุกรรมกว่า 700 โรค โรคติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุทั้งไวรัส แบคทีเรีย ปาราสิตและเชื้อดื้อยา โรคที่ไม่เคยพบมาก่อนและมีโอกาสเป็นโรคระบาด ช่วยทำนายโอกาสเกิดโรคร้าย เช่น อัลไซเมอร์ เบาหวาน โรคอ้วน ติดตามผลของการระบายสารพิษ อัลไซเมอร์จากสมอง และช่วยให้เลือกยาตรงกับโรคที่เป็น

สำหรับโครงการนี้ นอกจากการรับบริจาค ยังได้จัดคอนเสิร์ตการกุศล “Windom of Memories : หน้าต่างแห่งความทรงจำ” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ศิลปินคุณภาพ ในฐานะผู้ดูแลการจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Windom of Memories : หน้าต่างแห่งความทรงจำ” กล่าวว่า ศิลปินที่มาร่วมงานทุกคนมีความตั้งใจที่จะร่วมกันสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม และครั้งนี้จะเป็นการรวมตัวศิลปินใจบุญหลายรุ่นกว่า 20 ชีวิต ที่มาร่วมคัดสรรและขับร้องเพลงไพเราะจากหลายสมัย โดยมี ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน เป็นผู้ควบคุมวงดนตรี เพื่อแสดงพลังในการช่วยเหลือ ซึ่งครั้งนี้ตั้งใจจะแต่งเพลงขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่องานนี้ด้วยค่ะ

ก่อนจะจบงานแถลงข่าวด้วย มินิคอนเสิร์ตบทเพลงอมตะจากเหล่าศิลปินคุณภาพที่มาร่วมงาน ได้แก่ อุ้ย-รวิวรรณ จินดา, ตั้ม-สมประสงค์ สิงหวนวัฒน์, เจี๊ยบ-นนทิยา จิวบางป่า, แต๋ม-ชรัส เฟื่องอารมณ์ และ ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ยังได้จัดนิทรรศการรักษ์สมอง ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558 ที่ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน เพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจ เพื่อให้ตระหนักต่อโรคทางสมอง โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดงานและทอดพระเนตรนิทรรศการ ในวันที่ 9 มีนาคม, การจำหน่ายเสื้อยืด ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากดาราศิลปินชื่อดัง ได้แก่ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข, แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์, บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และน้องวันใหม่ ในราคา 300 บาท หาซื้อได้ที่ โรงแรมตวันนา ถนนสุรวงศ์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

สำหรับผู้สนใจสามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้แก่โครงการจัดซื้อเครื่องตรวจรหัสพันธุกรรมขั้นสูงให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการโรคสมองได้ โดยโอนเงินผ่านบัญชีชื่อ “สมาคมศิษย์เก่าสวิสส์” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาชิดลม เลขที่บัญชี 001-217-658-8 ได้ตั้งแต่บัดนี้ และแฟกซ์เอกสารการโอนเงินพร้อมทั้งรายละเอียดชื่อและที่อยู่ผู้บริจาคมาที่หมายเลข 02-267-1822 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 085-123-9935 และ 081-828-1588

สำหรับบัตรคอนเสิร์ตการกุศล “Windom of Memories : หน้าต่างแห่งความทรงจำ” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำหน่ายในราคา 5,000, 3,000, 2,000, 1,000 และ 800 บาท ซื้อบัตรได้ที่สภากาชาดไทย และเคาน์เตอร์ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ทุกสาขาหรือทางเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้