ปตท.สผ. จับมือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาและจัดตั้งหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียมแห่งแรกในประเทศไทย

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๙
ปตท.สผ. และ มช. ร่วมกันพัฒนาและจัดตั้งหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียมแห่งแรกในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย

ผลิตและพัฒนานักธรณีฟิสิกส์ที่มีคุณภาพป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทย

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์ ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม (หลักสูตรนานาชาติ) ณ คณะวิทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต ธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียมนี้ เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย

ภายใต้ข้อตกลง “COOPERATIVE INSTITUTE FOR PETROLEUM GEOPHYSICS PROGRAM BETWEEN PTT EXPLORATION AND PRODUCTION PUBLIC COMPANY LIMITED AND CHIANG MAI UNIVERSITY” เริ่มตั้งแต่ปี 2555 ปตท.สผ. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการพัฒนาหลักสูตรที่เน้นการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติงาน บรรจุด้วยเนื้อหาวิชาและเทคโนโลยีด้านธรณีฟิสิกส์ ที่ทันสมัยและใช้อยู่ในอุตสาหกรรมการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในปัจจุบัน ในระยะเวลา 18 เดือน นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากคณาจารย์ประจำหลักสูตรควบคู่ไปกับคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงจากสถาบันและมหาวิทยาลัย ชั้นนำในต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยลีดส์ จากสหราชอาณาจักร เป็นต้น ในช่วง 5 ปีการศึกษาแรก ระหว่างปี 2557 ถึง 2562 ปตท.สผ.จะสนับสนุนด้านการเงินเพื่อใช้ดำเนินการจำนวน 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 176 ล้านบาท โดยภายในปีการศึกษาแรกนี้ หลักสูตรฯ จะผลิตมหาบัณฑิตรุ่นแรกได้ถึง 12 คนจากทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช กล่าวว่า “ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความยากและความท้าทายมากขึ้น เนื่องจากแหล่งปิโตรเลียมที่มีปริมาณลดน้อยลง ความซับซ้อนทางด้านธรณีวิทยามีเพิ่มขึ้น เพราะมีการผลิตมาเป็นระยะเวลานาน ปตท.สผ. เห็นว่าองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านธรณีฟิสิกส์เป็นกุญแจสำคัญที่จะไขความชัดเจนของภาพชั้นหิน และลักษณะธรณีวิทยาใต้พื้นโลก ช่วยให้นักธรณีฟิสิกส์สามารถวิเคราะห์ศักยภาพการเกิดแหล่งปิโตรเลียมได้อย่างแม่นยำขึ้น ซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ต่อความสำเร็จในการสำรวจค้นหาและการเพิ่มผลผลิตปิโตรเลียม ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหลักสูตรธรณีฟิสิกส์ที่มีเนื้อหาวิชาเกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมโดยตรงเปิดสอนภายในประเทศ ดังนั้น ปตท.สผ.จึงมีแนวคิดที่จะร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวและเปิดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรประจำขึ้นภายในประเทศสำหรับเป็นแหล่งผลิตและพัฒนานักธรณีฟิสิกส์ที่มีคุณภาพป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการบุคคลากรด้านนี้ทั้งในและต่างประเทศ และเห็นว่าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีโครงสร้างพื้นฐานและประสบการณ์การเรียนการสอน สาขาธรณีฟิสิกส์ในระดับที่จะสามารถพัฒนาและเปิดการสอนหลักสูตรตามที่ ปตท.สผ. ประสงค์ได้”

ศาสตราจารย์ ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า "ปตท.สผ. และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สนับสนุนและร่วมมือกันในการพัฒนาหลักสูตรและผลิตบัณฑิตทางด้านธรณีศาสตร์ และธรณีฟิสิกส์ให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเลียมตลอดหลายปีที่ผ่านมา และได้เห็นถึงการขาดแคลนบุคลากรในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม จึงได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม (หลักสูตรนานาชาติ) มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อเป็นกำลังหลักในการพัฒนาแหล่งผลิตปิโตรเลียมทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นอกจากนั้น ยังเป็นการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการทำงานด้านงานวิจัยให้สูงขึ้นด้วย

ในนามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใคร่ขอขอบคุณ ปตท.สผ. ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาดังกล่าว รวมทั้ง การสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อให้หลักสูตรดังกล่าวสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอขอบคุณคณะวิทยาศาสตร์ ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ในเรื่องสถานที่เพื่อการเรียนการสอนและงานวิจัย ขอขอบคุณบุคลากรทั้งจาก ปตท.สผ. และจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจนกระทั่งการจัดทำหลักสูตรแล้วเสร็จ และได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในภาคการศึกษานี้”

นอกจากการเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครั้งนี้แล้ว ปตท.สผ. ยังให้การสนับสนุนด้านการศึกษาอื่น ๆ อีกหลายโครงการ เช่น

- โครงการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาโทนานาชาติสาขาธรณีศาสตร์ ปิโตรเลียม ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด

- โครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง ปตท.สผ. กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- โครงการจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงระยอง และโรงเรียนกำเนิดวิทย์ กลุ่ม ปตท. ภาคพื้นตะวันออกที่ จังหวัดระยอง

- โครงการให้ทุนการศึกษานักเรียนมัธยมปลายผ่านสำนักงาน ก.พ.ศึกษาต่อต่างประเทศระดับปริญญาตรีสาขา “ธรณีศาสตร์” “วิศวกรรมปิโตรเลียม” และ “วิศวกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง”

- โครงการดึงดูดความสนใจนักเรียนมัธยมปลายให้เลือกเรียนต่อระดับปริญญาตรีสาขา“ธรณีศาสตร์” ผ่านกิจกรรมค่ายเยาวชน “ปตท.สผ. สร้างคนค้นหาปิโตรเลียม” (High School Attraction Campaign)

- โครงการให้ทุนฝึกอบรมช่างเทคนิคปิโตรเลียม ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ปตท.สผ. และ เชฟรอน

- โครงการให้ทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาอาจารย์ นักศึกษา ศูนย์วิทยบริการ และสื่อการสอน แก่วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่

ปตท.สผ. เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแห่งชาติ ปัจจุบันดำเนินกิจการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมทั้งบนบกและในทะเลกว่า 40 โครงการใน 11 ประเทศทั่วโลก เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3