วธ.ผลักดันผู้บริจาคเงิน ลดหย่อนภาษี กระตุ้นยอดบริจาค ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้นอกโรงเรียน

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวในการประชุมกำหนดแนวทางการลดหย่อนภาษี เมื่อเร็วๆนี้ ว่ากระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการทบทวนมาตรการทางภาษี 2 ฉบับ คือ กฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ ๓๐๒ (พ.ศ.๒๕๕๖) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร กำหนดให้บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงิน เพื่อบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สามารถนำยอดเงินบริจาคดังกล่าวไปหักลดหย่อนภาษีได้เท่าจำนวนที่บริจาค แต่ยอดเงินที่ได้บริจาคดังกล่าวต้องไม่เกินร้อยละสิบของเงินได้พึงประเมิน และพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๔๐) พ.ศ.๒๕๕๕ กำหนดให้บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินให้แก่กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม สามารถนำเงินบริจาคดังกล่าวไปหักลดหย่อนภาษีในการคำนวณภาษีได้เท่าจำนวนที่บริจาค แต่ยอดเงินที่บริจาคดังกล่าวต้องไม่เกินร้อยละสิบของเงินได้พึงประเมิน เพื่อเป็นการจูงใจให้มีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อการดำเนินงานของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมในการสืบทอดเอกลักษณ์และดำรงไว้ซึ่งจารีตประเพณีและวัฒนธรรมไทย สมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า เมื่อทบทวนมาตรการดังกล่าวแล้ว จะเห็นว่ามาตรการทั้งสองฉบับจะเอื้ออำนวยในด้านโบราณสถาน และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเป็นหลัก ซึ่งยังไม่ครอบคลุมงานด้านอื่นๆของกระทรวงวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับศิลปะและกิจกรรมที่ส่งเสริมวัฒนธรรม อาทิ หอสมุดแห่งชาติ หอจดหมายเหตุ และโรงละครแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้นอกโรงเรียนแต่ยังไม่รับการลดหย่อนภาษี ในขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับการลดหย่อนภาษีสถานศึกษาถึง 2 เท่า ทั้งที่สถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่ให้การศึกษาแก่เยาวชนและประชาชนเช่นเดียวกับการสถานศึกษา กระทรวงวัฒนธรรมก็น่าจะขอลดหย่อนภาษีให้กับผู้บริจาคได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมาย ของกระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพื่อหาแนวทางในการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้บริจาค เพื่องานและกิจกรรมในการดำเนินงานทางวัฒนธรรม โดยมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน โดยนำต้นแบบในการลดหย่อนภาษีของประเทศสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) เกาหลี และสิงคโปร์ ที่ลดหย่อนภาษีถึง 2 เท่าให้ผู้บริจาค และเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรมสูงมาก มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน โดยจะต้องศึกษาถึงผลกระทบถึงการขาดรายได้ของกรมสรรพากรด้วย ซึ่งหากมาตรการนี้สำเร็จ จะทำให้ภาคเอกชน และประชาชนมาบริจาค เพื่อพัฒนางานด้านวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ