พม. จัดการประชุมทำความเข้าใจเรื่องการจัดระเบียบเรือประมงและแรงงานประมงเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๕
วันนี้ (๒ ต.ค.๕๗) เวลา ๑๐.๐๐ น. นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานพิธีเปิด “การประชุมทำความเข้าใจเรื่องการจัดระเบียบเรือประมงและแรงงานประมงเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์” เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการประมงเกี่ยวกับการจัดระเบียบเรือประมงและแรงงาน ณ ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๗ ได้กำหนดนโยบายสำคัญ ๑๑ ด้าน ซึ่งด้านที่ ๒ เป็นเรื่องการรักษาความมั่นคงของรัฐและการต่างประเทศ โดยกำหนดให้การค้ามนุษย์เป็นปัญหาเฉพาะหน้า ที่ต้องได้รับการป้องกันและแก้ไขโดยการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด และจัดการปัญหาอื่นๆ ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องให้เบ็ดเสร็จ เช่น การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว) ได้แถลงนโยบายเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๗ กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เป็นเรื่องเร่งด่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่จะต้องขับเคลื่อนและบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรณีการช่วยเหลือแรงงานประมงของไทยที่เกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย ที่ปรากฏตามสื่อมวลชนนั้น รัฐมนตรีฯ ได้ให้ความสำคัญและลงมากำกับดูแลสั่งการด้วยตนเอง และได้มอบให้ตนช่วยจัดการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ กระทรวงแรงงาน สำนักงานอัยการสูงสุด กรมประมง และกรมเจ้าท่า เพื่อจัดระเบียบเรือประมงและแรงงานประมง ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันเมี่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา และมีมติเห็นชอบให้จัดประชุมในวันนี้ขึ้น เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการประมงเกี่ยวกับการจัดระเบียบเรือประมงและแรงงานประมง เพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ก่อนรัฐมนตรีฯจะนำชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ตรวจตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ จังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดแรก ก่อนลงพื้นที่ในจังหวัดอื่นต่อไป

ทั้งนี้ “ปัจจุบันปัญหาการค้ามนุษย์ถูกนำไปโยงกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาล เราต้องแยกผู้ประกอบการที่ดีออกมา อย่าเหมารวม เพื่อจะได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายได้ ถูกทาง ถูกคน และร่วมมือกันดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานอย่างจริงจัง มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญจะได้นำเสนอข้อเท็จจริงให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทย องค์การระหว่างประเทศ และประเทศ ต่างๆ ได้รับทราบถึงเจตนารมณ์และผลสัมฤทธิ์จากการตรวจปฏิบัติการนี้ต่อไป” นายวิเชียร กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest