เปิดตัวตลาดเกษตรกรเมืองกาญจน์ สศข.10 ชู มูลค่าทางการค้ากว่าแสนบาท

อังคาร ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เขต 10 เผยโครงการตลาดเกษตรกร จ.กาญจนบุรี ประชาชนให้ความสนใจและซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากสร้างมูลค่าทางการค้าประมาณ 104,000 บาท และร้อยละ 90 จะมาร่วมงานตลาดเกษตรกรอีกครั้ง จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันอุดหนุนสินค้าเกษตรมาตรฐานส่งตรงถึงผู้บริโภค ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันพุธ ณ บริเวณหน้าศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ จ.กาญจนบุรี เพื่อร่วมสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกรไทย

นายธวัชชัย ประยูรสิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายให้ขยายตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐานให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรนำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคบริเวณเมืองหรือเขตชุมชนที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงสินค้าปลอดภัย เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีแหล่งระบายผลผลิต ไม่มีสถานที่พบปะกันโดยตรงระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ซื้อสินค้า ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เพิ่มอำนาจต่อรองในเรื่องราคา และแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เช่น การผลิตการเกษตรที่ดี (GAP) การแปรรูปที่ดี (GMP) สินค้า Q สินค้าที่ปลอดภัย เกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ฯลฯ ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีได้ดำเนินการเปิดโครงการตลาดเกษตรกร เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีนายพิจิตร ธีระเสถียร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ประชาชนให้ความสนใจและซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก

จากการติดตามประเมินผลการการเปิดตลาดครั้งแรก พบว่า การจัดงานในครั้งนี้มีการสร้างมูลค่าทางการค้าประมาณ 104,000 บาท โดยมีผู้เข้าชมงานประมาณ 700 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับราชการ ร้อยละ 68 มีความพึงพอใจในการจัดงานมาก ร้อยละ 62 ซึ่งหากมีการจัดงานตลาดเกษตรกรในครั้งต่อไปคิดว่าจะมาอีก ร้อยละ 90 ผู้ที่มาชมงานรับทราบข่าวการจัดงานจากแม่ค้า ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน ร้อยละ 32 และเห็นว่าสถานที่จัดงานมีความเหมาะสมมาก ร้อยละ 63 ส่วนร้านค้าที่นำสินค้าเกษตรมาจำหน่าย มีจำนวน 21 ร้าน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรกร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ร้อยละ 91 มีความพึงพอใจต่อการมาร่วมจำหน่ายสินค้าภายในงานมาก ร้อยละ 75 และจากการสอบถามข้าราชการ/บุคลากรของรัฐที่ร่วมจัดงานและเข้าชมงานพบว่า ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 70 ปฏิบัติงานในตำแหน่งสายวิชาการ ร้อยละ 57 และเกือบทุกรายมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดงานในครั้งนี้ในระดับมาก

สำหรับปัญหาและข้อเสนอแนะในการจัดงาน พบว่า ควรเน้นการประชาสัมพันธ์ในการเปิดตลาดเกษตรกรอย่างทั่งถึง และร้านค้าให้มีสินค้าที่หลากหลาย รวมถึงติดฉลากสินค้าปลอดภัยที่บรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ทั้งนี้ ในการเปิดโครงการตลาดเกษตรกรครั้งต่อไป จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันพุธ ณ บริเวณหน้าศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดกาญจนบุรี จึงขอประชาสัมพันธ์และเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันอุดหนุนสินค้าปลอดภัย เพื่อร่วมสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกรไทย นายธวัชชัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา