ม.หอการค้าไทย ก้าวต่อไปสู่ผู้นำต้นแบบนวัตกรรมการเรียนแบบ iHybrid เผย Apple ให้จัดตั้งเป็นศูนย์อบรมแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน

พฤหัส ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๑๕
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจ ตอกย้ำความเป็นผู้นำต้นแบบการเรียนการสอนที่ทันสมัยด้วยนวัตกรรม iHybrid แห่งแรกของประเทศไทย พัฒนาบทเรียนขึ้น iTunes U กว่า 100 วิชา เปิดเผย Apple เห็นความพร้อมในทุกมิติให้จัดตั้งเป็นศูนย์ Apple Regional Training Centre (ARTC) แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “จากการที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่นำการเรียนการสอนแบบ Hybrid Learning System มาใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 ซึ่งได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ระบบ WIFI และห้องเรียน e-Classroom เต็มรูปแบบ การพัฒนาอาจารย์และแจกอุปกรณ์การเรียนการสอน อาทิ Computer Notebook , Netbook รวมทั้งการเปลี่ยนมาใช้ iPad มาเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอน และได้แจก iPad แก่นักศึกษาแล้ว 18,000 เครื่อง และอาจารย์ 455 เครื่อง ดังนั้น เมื่อมหาวิทยาลัยฯ มุ่งต่อยอดการเรียนการสอน สู่ UTCC iHybrid ในปีการศึกษา 2557 ซึ่งผ่านมาเกือบหนึ่งภาคการศึกษา ทำให้มีความก้าวหน้าและเปลี่ยนรูปแบบการสอนที่ให้นักศึกษามีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) ในการเรียน ตลอดจนผลิตบทเรียนขึ้น iTunes U กว่า 100 รายวิชา และมีการนำรายการโทรทัศน์ Family Business Open Up และ Family Secret มาสร้างเป็นกรณีศึกษาขึ้น iTunes U อีกด้วย รวมทั้งลงทุนระบบ WIFI และติดตั้ง Apple TV ในห้องเรียนครบทุกห้อง”

นายปรเมศ ส่งแสงเติม รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ล่าสุดตอกย้ำความก้าวหน้าและความพร้อมในทุกมิติของระบบการเรียนการสอน UTCC iHybrid ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บริษัท Apple ได้เข้ามาติดตามและประเมินผลสำเร็จของ UTCC iHybrid ของมหาวิทยาลัยฯ โดยมีความสำเร็จเด่นชัดตาม Apple Best Practices ได้แก่ มีการพัฒนาอาจารย์ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนโดยใช้เทคโนโลยีอย่างเข้มข้น โดยเชิญ Professor Jim Lengel นักวิชาการด้านการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา มาอบรมการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างได้ผล แก่อาจารย์ 500 คน ทั้งมหาวิทยาลัย และอบรมเพื่อพัฒนาอาจารย์ที่คัดเลือกจากคณะต่างๆ 50 คน ให้เป็น Technology Integrator ซึ่งจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนแบบ iHybrid ของแต่ละคณะ มีการลงทุนทางด้าน Internet Infrastructure โดยลงทุน Backbone Internet 10 Gb. เพื่อรองรับการใช้งาน iPad และ Mobile Device กว่า 20,000 เครื่อง และติดตั้ง Apple TV ทุกห้องเรียน เพื่อเปลี่ยนห้องเรียนจากการสอนของอาจารย์เพียงผู้เดียวให้เป็นเวทีการนำเสนอและเปลี่ยนความคิดเห็นของนักศึกษา รวมถึงการแจก iPad แก่อาจารย์และนักศึกษาเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ ยังมีผลงานเป็นบทเรียนออนไลน์ จากบทเรียน e-Learning 700 รายวิชา และได้มีการนำขึ้นบน iTunes U แล้วกว่า 100 รายวิชา โดยในวิชาหมวดการศึกษานำไป (General Education) มีการใช้การสอนแบบ iHybrid เต็มรูปแบบ

จากความพร้อมที่ได้รับการประเมินจาก บริษัท Apple จึงทำให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้รับการจัดตั้งให้เป็น Apple Regional Training Center ของภูมิภาคอาเซียน โดยจะเปิดอย่างเป็นทางการ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่พัฒนาศักยภาพด้านการสอนด้วยเทคโนโลยีแก่อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ รวมทั้งเปิดการอบรมหลักสูตรต่างๆ แก่บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนต่างๆ และผู้ที่สนใจทั่วไปอีกด้วย”

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ก้าวต่อไปของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการเป็นผู้นำต้นแบบนวัตกรรมการเรียนการสอน UTCC iHybrid คือ การมุ่งสู่การเป็น Distinguish Academic Institute เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีวิสัยทัศน์ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน มีนวัตกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนาผู้สอนอย่างต่อเนื่อง มีการออกแบบห้องเรียนให้เหมาะสมกับนวัตกรรมการเรียนการสอนแบบใหม่ รวมทั้งมีวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์อย่างชัดเจนจากการใช้การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างได้ผล และยังส่งผลต่อการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความสามารถและทักษะสอดคล้องกับการทำงานในยุค AEC และในศตวรรษที่ 21“

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4