กระทรวงเกษตรฯ เปิดงานตลาดเกษตรกร ที่ จ.เชียงราย

อังคาร ๐๒ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๖
จำหน่ายผลผลิตการเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน หวังเพิ่มช่องทางการตลาด และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง

พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานตลาดเกษตรกร (Farmer’s Market) ณ บริเวณสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดเชียงราย ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรให้แก่เกษตรกร ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ในช่วงฤดูกาลที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เกษตรกรไม่มีแหล่งระบายผลผลิต ดังนั้น การจัดหาสถานที่เพื่อให้มีสถานที่ในการพบปะกันระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ซื้อสินค้า จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการระบายสินค้าให้แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ของเกษตรกรในท้องถิ่น ลดการสูญเสียของผลผลิต และเป็นการสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีช่องทางการตลาดเป็นของตนเองอีกทางหนึ่ง

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ตลาดเกษตรกร (Farmer’s Market) ได้จัดขึ้นตามนโยบายการขยายตลาดสินค้าเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสอดรับยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงราย ที่กำหนดตำแหน่งของการพัฒนาภาคเกษตร ให้เป็นเมืองเกษตรสีเขียวและอาหารปลอดภัย (Green Agriculture and Food Safety City) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรเป็นผู้จำหน่ายโดยตรง รวมทั้งเพื่อให้เกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรมีช่องทางการตลาด เช่น GAP GMP เป็นต้น ตลอดจนผู้บริโภคมีแหล่งซื้อสินค้าที่มีคุณภาพปลอดภัยได้มาตรฐาน

“สินค้าและผลผลิตการเกษตรที่นำมาจำหน่ายในตลาดเกษตรกรแห่งนี้ เป็นผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ซึ่งนำมาจำหน่ายโดยเกษตรกร สถาบันเกษตรต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สู่ผู้บริโภคโดยตรง ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน อันจะส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่มีคุณภาพ ทำให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายให้เจริญรุ่งเรือง และนำสู่เมืองเกษตรสีเขียวและอาหารปลอดภัยได้อย่างแท้จริง” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

อนึ่ง จังหวัดเชียงรายได้กำหนดจัดตลาดเกษตรกร ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ ระหว่างเวลา 15.00 – 19.00 น. บริเวณสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา ถนนธนาลัย อำเภอเมืองเชียงราย โดยส่วนราชการในสังกัด และภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้คัดเลือกสินค้าคุณภาพจากเกษตรกร / สถาบันเกษตรผู้ผลิตสินค้าเกษตรนำสินค้ามาร่วมจำหน่าย จำนวน 60 ร้าน ซึ่งตลาดแห่งนี้จะเป็นสถานที่พบปะโดยตรงระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ซื้อสินค้า โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ผ่านกระบวนการผลิต ตามมาตรฐานการผลิตทางการเกษตร (GAP) เป็นสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ ประกอบด้วย พืชผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ และอาหารแปรรูปต่าง ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา