เกษตรฯ จัด Grand Opening เปิดตัว “ตลาดเกษตรกร”พบสินค้าคุณภาพดีและปลอดภัยจากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ทุกวันศุกร์ ทุกจังหวัดทั่วไทย ดีเดย์เปิดตัวพร้อมกัน 5 จังหวัด 28 พ.ย. นี้

อังคาร ๐๒ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๐๘
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีแนวนโยบายสนับสนุนการจัด “ตลาดเกษตรกร” หรือ Farmer’s Market เพื่อให้เกษตรกรมีช่องทางการตลาด หรือมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตสินค้าเกษตร เป็นการสร้างและส่งเสริมตลาดให้เกษตรกรนำผลผลิตที่มีคุณภาพมาจำหน่ายโดยตรงให้แก่ผู้บริโภคเป็นประจำสม่ำเสมอ มุ่งเน้นให้นำผลิตผลการเกษตรที่ปลอดภัย โดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตตามระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่ดีมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ผลิตผลิตตามระบบ GAP เกษตรอินทรีย์ หรือการพัฒนาและแปรรูปสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพตามระบบ GMP ฯลฯ มาสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคซึ่งโครงการตลาดเกษตรกร เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนในพื้นที่โดยขณะนี้หลายจังหวัดได้ดำเนินการไปแล้ว และกำลังจะทยอยเปิดตัวในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายให้ครบ 77 จังหวัด ภายในเดือนธันวาคมนี้ และวันนี้ (28 พฤศจิกายน 2557) ได้กำหนดเปิดตลาดเกษตรกร (Grand opening) พร้อมกันทั้ง 5 จังหวัด คือ นครนายก ตรัง อุตรดิตถ์ มุกดาหาร และเชียงราย

ทั้งนี้ ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” ตลาดเกษตรกรจึงเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ทำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต ให้สินค้ามีคุณลักษณะและปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ในขณะที่ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัย ของสินค้า ส่งผลให้เกษตรกรสามารถช่วยเหลือตนเองได้แบบค่อยเป็นค่อยไป เป็นวิถีดำเนินการที่เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เกษตรกรในการผลิตสินค้าเกษตรที่ดี และเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้

? ทางด้านนายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า หลายปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนเรื่องดังกล่าวผ่านตลาดชุมชนในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่ในชุมชนซึ่งเป็นแหล่งผลิต ทำให้กลุ่มผู้บริโภคถูกจำกัดอยู่แต่ในชุมชนนั้นด้วย สถานที่ที่มีคนอาศัยอยู่จำนวนมากจึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์อันจะตามมา ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะจัดตลาดเกษตรกรในชุนเมือง จึงเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรจะได้มีพื้นที่ ในการจำหน่ายผลผลิตแก่ผู้บริโภคโดยตรงในระดับที่กว้างขึ้นต่อไป โดยตลาดเกษตรกรกำหนดให้จัดขึ้นในทุกจังหวัด อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยให้มีวันศุกร์เป็นหลัก สำหรับสถานที่ตั้งจะอยู่ในตัวเมืองของจังหวัด ใกล้แหล่งชุมชน มีการคมนาคมสะดวก โดยไม่มีการเก็บค่าที่ ส่วนสินค้าที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายเป็นสินค้าเกษตรทั้งสดและแปรรูป รวมถึงสินค้าประมง ปศุสัตว์ ที่มีความหลากหลาย เป็นผลผลิต/สินค้าเกษตรที่เกษตรกรในพื้นที่เป็นผู้ผลิตด้วยกระบวนการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มีมาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้

? สำหรับตลาดเกษตรกรที่จังหวัดนครนายก จะได้พบกับผักไฮโดรโปรนิกส์ ผักและผักพื้นบ้าน (ดอกชมจันทร์ ผักชีล้อม ผักบุ้งนา ผักกระเฉดผักกูด ใบชะพลู ชะอม มันปู ชะมวง หูเสือ มะเขือพวง สะเดา ฟักข้าว เผือก แก่นตะวัน ถั่วพู ฯลฯ) มะพร้าวน้ำหอม กล้วยเล็บมือนาง ผลไม้แช่อิ่ม ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวต้มลูกโยน และข้าวหมาก ฯลฯซึ่งผลผลิตดังกล่าวผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่าเป็นสินค้าที่ดี และมีความปลอดภัย เพราะมีการสุ่มตรวจวัดสารตกค้างในผลผลิตและติดประกาศในวันจำหน่ายทุกครั้งจากหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด

? อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวต่อไปถึงความยั่งยืนของตลาดเกษตรกรว่า เกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกให้มาจำหน่ายสินค้าในตลาด จะต้องรวมกลุ่มกันตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการตลาดร่วมกัน มีการประชุมหาแนวทางปรับปรุงพัฒนาตลาดทุกครั้งภายหลังสิ้นสุดการจำหน่าย ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาหรือเป็นพี่เลี้ยง คอยประสานให้การสนับสนุนด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้น เพื่อก้าวไปสู่ตลาดถาวรอย่างยั่งยืน ให้ทุกจังหวัดมีสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ที่สำคัญผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ