ครั้งแรกของประเทศไทย WWF-ประเทศไทย ชวนถอดรหัสธรรมชาติ และร่วมเป็นกระบอกเสียงให้ธรรมชาติผ่าน “WWF Translate”

พฤหัส ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๑๗
WWF-ประเทศไทย หรือ กองทุนสัตว์ป่าโลก สร้างสรรค์แคมเปญโซเชียลมีเดียครั้งแรกในประเทศไทย “WWF Translate” แอพพลิเคชั่นบนหน้าเฟสบุ๊คของ WWF-ประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้ชาวโซเชียลมีเดียได้ร่วมกันถอดรหัสและสื่อสารภาษาธรรมชาติ ภาษาสากลที่ทุกคนอาจไม่เคยเข้าใจ ที่ถูกสื่อสารผ่านศิลปิน ดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขาวงการทั้งวงการบันเทิง ออกแบบ และภาพยนตร์ที่ต่างร่วมมือกันเป็นกระบอกเสียงให้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“มนุษย์...ไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตบนโลก ที่สามารถพูดจาหรือสื่อสารกันได้ แต่สรรพสัตว์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ก็มีภาษาที่สื่อสารกันได้ด้วยครรลองตามวิถีธรรมชาติเหมือนกัน จะดีแค่ไหน ถ้ามนุษย์เราสามารถพูดจาภาษาเดียวกันกับธรรมชาติได้ จะดีแค่ไหน ถ้ามนุษย์เราสามารถเข้าใจและรับรู้ความต้องการของธรรมชาติ และจะดีแค่ไหน ถ้ามนุษย์เราสามารถนำเรื่องราวของธรรมชาติเหล่านั้นมาบอกต่อและถ่ายทอดให้ทุกคนได้ตระหนักถึง”

WWF Translate คือ แอพพลิเคชั่นบนเพจ Facebook.com/WWFThailand ที่ WWF-ประเทศไทย ร่วมพัฒนากับบริษัท เดนท์สุ ประเทศไทย เอเยนซี่โฆษณาชื่อดัง เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมกันถอดรหัสและรับรู้ความต้องการของระบบนิเวศ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เช่นผืนป่า ช้างป่า เสือโคร่ง พื้นที่ชุ่มน้ำ สัตว์น้ำ และพลังงาน เพียงผู้เล่นเข้าไปที่ Facebook.com/WWFThailand >คลิก Let’s Translate >พิมพ์ข้อความที่อยากพูดแทนธรรมชาติลงในช่อง Type Here >คลิก TRANSLATE! แค่นี้ภาษาธรรมชาติก็จะปรากฎขึ้นให้แชร์ต่อบนหน้าวอลล์ของตัวเอง โดยมีศิลปินที่ร่วมเป็นกระบอกเสียงให้ธรรมชาติร่วมกับ WWF อาทิ เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข, บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์, ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์, โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่, นิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์, เผือก พงศธร จงวิลาส,เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ, นาวิน ต้าร์, นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี, สัญญา คุณากร, ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม และทีมผู้กำกับจาก GTH และนักแสดงจากซีรี่ส์ฮอร์โมน เป็นต้น

"WWF ต้องการสื่อสารให้ทุกๆ คนตระหนักว่า แท้ที่จริงแล้ว เราและทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ต่างเกี่ยวเนื่องกัน WWF Translate เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้ทุกคนได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของเพื่อนร่วมโลกที่เรียกว่า “ธรรมชาติ” ที่อาจอยู่ห่างจากเราหลายร้อยกิโลเมตร ทั้งเสือโคร่ง ช้าง ผืนป่า พื้นที่ชุ่มน้ำ ว่าแท้ที่จริงแล้วพวกเขาต่างกำลังดูแลเราอยู่ ไม่ว่าจะอากาศที่เราหายใจ น้ำที่เราใช้ดื่มและอาบกันทุกวัน อาหารที่เรามีรับประทาน และในขณะเดียวกัน เขาเหล่านั้นก็ต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์อย่างเราเช่นกัน ถ้ามนุษย์หยุดที่จะฟังเสียงนี้ และร่วมมือกันอนุรักษ์แล้วนั้น สัตว์ป่าและธรรมชาติก็จะดำรงอยู่ได้ สุดท้ายมนุษย์อย่างพวกเราเองก็ดำรงอยู่ได้เช่นกัน"นางสาวเยาวลักษณ์ เธียรเชาวน์ ผู้อำนวยการ WWF-ประเทศไทยกล่าว

“ผมคิดมาตลอดว่าทุกคนต่างเกิดมาพร้อมภาระหน้าที่ของแต่ละคน มีความถนัดและความรับผิดชอบที่แตกต่างกันออกไป แต่พอมาเจอคำถามที่ว่า "แล้วหน้าที่ดูแลธรรมชาติละเป็นหน้าที่ของใคร?" ผมคิดและพยายามตอบคำถามนี้ "ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคนที่พึ่งพาธรรมชาติ ไม่ว่าจะทางตรง หรือทางอ้อม ไม่ว่าจะอุปโภค บริโภค นะสิ….” เลยกลับมาถามตัวเองว่าเราได้ใช้ธรรมชาติไปแค่ไหน แล้วเราได้จ่ายอะไรคืนให้ธรรมชาติหรือยัง” นาย พชรพล สุวรรณกูฏ, Creative Director, Dentsu ประเทศไทยกล่าว

WWF คือหนึ่งในองค์กรเพื่อการอนุรักษ์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดและเป็นอิสระมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และ WWF-ประเทศไทย ได้ดำเนินการในประเทศไทยมากว่า 21 ปี และจัดทำโครงการอนุรักษ์ผืนป่า ช้างป่า เสือโคร่ง พื้นที่ชุ่มน้ำและสัตว์น้ำ ชุมชน เมืองและสิ่งแวดล้อม ภายใต้พันธกิจเพื่อ มุ่งปกป้องสัตว์ป่าและระบบนิเวศ มุ่งยุติความเสื่อมโทรมของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมรักษาความหลากหลายทางชีวภาพอันสมบูรณ์ของประเทศไทย เพื่อให้มนุษย์จะได้อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืนและยั่งยืน ผ่านโครงการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในหลายพื้นที่ในประเทศไทยโดยทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ อันได้แก่ โครงการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และอุทยานแห่งชาติคลองลาน, โครงการรณรงค์การต่อต้านการค้างาช้าง, โครงการอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรี, โครงการพัฒนาพื้นที่ชุ่มน้ำแม่น้ำสงครามตอนล่าง จังหวัดนครพนม, โครงการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ, โครงการ Earth Hour: ปิดไฟให้โลกพัก และ โครงการ Earth Hour City Challenge: We Love Cities: เมืองนี้ฉันรัก

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 16-22 ธันวาคมนี้ WWF-ประเทศไทย ขอเชิญชวนเพื่อนๆ ชาวโซเชียลเนทเวิร์คร่วมแสดงพลังว่าคุณก็เป็นกระบอกเสียงให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้และลุ้นรับเสื้อยืด WWF รุ่นพิเศษ เพียงเข้า Facebook.com/WWFThailand และเล่น WWF Translate เพื่อร่วมเป็นกระบอกเสียงให้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยการพิมพ์ข้อความที่ต้องการพูดแทนธรรมชาติ >แชร์บน Wall ของตัวเองพร้อม hashtag #WWFThailand ข้อความที่ชนะใจทีมงานอนุรักษ์ของ WWF-ประเทศไทยจำนวน 25 ข้อความจะได้รับเสื้อยืดรุ่นพิเศษวันละ 10 ตัว โดยจะประกาศรายชื่อผู้โชคดีผ่าน Facebook fanpage ทุกวันเวลา 19.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?