ภาพข่าว: กระทรวงเกษตรฯ เร่งหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์ หวังเสริมสภาพคล่องและรักษาเสถียรภาพทั้งระบบ

พุธ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๕๘
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ (คพช.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในมาตรการให้มีทุนในการรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์ โดยจัดสรรจากกำไรสุทธิประจำปีของสหกรณ์ ตามมาตรา 60 และมาตรา 48แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 ไว้ที่กองทุนสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยมีข้อสังเกต 3 ประเด็น คือ 1.ถ้ามีการรวบรวมเงินสำรองไว้ที่กองทุนฯ จะมีความมั่นใจได้อย่างไรว่า เมื่อถึงเวลาที่สหกรณ์เกิดปัญหาแล้ว กองทุนสามารถนำเงินสำรองนี้ออกมาช่วยเหลือได้ทันที โดยไม่ให้เกิดความเสียหาย 2.เนื่องจากเงินส่วนนี้เป็นเงินของสหกรณ์ ดังนั้นสัดส่วนของผู้บริหารกองทุน ควรมีสัดส่วนของผู้ที่เป็นเจ้าของเงินด้วย 3.ค่าตอบแทนที่จะได้รับ โดยหากมีบุคคลที่สามร่วมบริหารซึ่งอาจเป็นสถาบันการเงิน และมีการฝากเงินจำนวนนี้ในธนาคาร ควรจะได้รับดอกเบี้ยตอบแทน แต่จะมีอัตราเท่าใดนั้น จะเจรจาในลำดับต่อไป

นายปีติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับเงินประกันสภาพคล่อง ถ้าจัดเก็บที่ 1% จะเป็นเงินจำนวน 6,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งกระจายอยู่ตามสหกรณ์ออมทรัพย์ ยังไม่รวมเงินทุนสำรองตามมาตรา 60 ที่สหกรณ์จะต้องสำรองไว้ 10% โดยเงินสำรองทั้งหมดทางสหกรณ์ดำเนินการจัดเก็บเอง ซึ่งแต่ละสหกรณ์ก็มีวิธีการจัดเก็บที่แตกต่างกัน ไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บที่ชัดเจน ส่วนการพิจารณาว่าจะให้ฝ่ายใดเป็นผู้บริหารกองทุนนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดสภาพคล่องต่อสหกรณ์ทั้งระบบ”

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งดำเนินการ เพื่อเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือนมกราคม 2558 ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4