สศก. ขับเคลื่อนโรดแมปกระทรวงเกษตรฯ รุกแนวทางปรับปรุงข้อมูล สารสนเทศให้เป็นเอกภาพ

พุธ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๕๔
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดเวทีสร้างความเข้าใจการดำเนินงานในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศการเกษตรแก่เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค สู่การจัดเก็บข้อมูลเอกภาพอย่างเป็นระบบร่วมกันตามหลักวิชาการ สนองนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้แผนงานแก้ไขปัญหาเกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การทำงานแบบใกล้ชิด เพื่อพิชิตข้อขัดแย้ง” ระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคม 2557 ณ บูติค ซิตี้โฮเต็ล พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานจัดทำข้อมูลสารสนเทศร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ศูนย์สารสนเทศการเกษตรของส่วนกลาง และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขตส่วนภูมิภาค ในการจัดทำข้อมูลที่เป็นเอกภาพ ให้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพร่วมกัน ซึ่งการปรับปรุงเรื่องข้อมูล ถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ROADMAP) ภายใต้แผนงานแก้ไขปัญหาเกษตรกรอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ปัจจุบัน ข้อมูลสารสนเทศด้านเศรษฐกิจการเกษตร เป็นข้อมูลสำคัญที่ผู้บริหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำมาใช้ในการกำหนดนโยบาย มาตรการ การติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ยังเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ ประมาณการทางเศรษฐกิจของหน่วยงานสำคัญอื่น เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ใช้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือผู้ใช้ทั่วไป มักสอบถามถึงความเป็นมาของข้อมูล วิธีการในการจัดทำ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความสำคัญของข้อมูลสารสนเทศ ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำ จะต้องดำเนินการให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ผู้ใช้มีความเชื่อมั่นในการนำไปใช้ โดยมีกระบวนการขั้นตอนตามหลักวิชาการ ตั้งแต่การเตรียมงานวิชาการ การสำรวจภาคสนาม การบันทึกข้อมูล การประมวลผล การวิเคราะห์ ไปจนถึงการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งทุกขั้นตอนล้วนมีความสำคัญ โดยเน้นการนำเทคโนโลยีทางด้าน IT GIS และ สถิติ รวมทั้งความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวของในระดับพื้นที่ และอาสาสมัครเกษตร เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อความถูกต้อง แม่นยำ ของข้อมูลทั้งสิ้น ดังนั้น การจัดสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนางานทางด้านจัดเก็บข้อมูลร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าของ สศก. ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รวดเร็วเป็นที่ยอมรับ สามารถนำไปอธิบายขยายความให้แก่ผู้ใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป รองเลขาธิการ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง