รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนสหกรณ์เคหสถานราศรีธรรม มอบบ้านจำนวน ๑๓๒ หลัง ในโครงการบ้านมั่นคง เป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลมอบให้ประชาชน

พุธ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๗
พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนสหกรณ์เคหสถานราศรีธรรม พร้อมมอบบ้าน จำนวน ๑๓๒ หลังคาเรือน ในโครงการบ้านมั่นคง สหกรณ์เคหสถานราศรีธรรม จำกัด ซึ่งเป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลมอบให้ประชาชน ในปี ๒๕๕๘ ณ สหกรณ์เคหสถานราศรีธรรม จำกัด แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ชุมชนสหกรณ์เคหสถานราศรีธรรม เป็นกลุ่มผู้เดือดร้อนจากชุมชนถูกไฟไหม้ และถูกไล่รื้อ จำนวน ๑๓๒ หลังคาเรือน ต่อมาได้มีการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นกองทุนในการปลูกสร้างบ้านและซื้อที่ดิน โดยเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จำนวน ๔๙,๙๗๐,๙๑๖ บาท จึงร่วมกันก่อสร้างบ้านและสาธารณูปโภคจนเสร็จสิ้น ทำให้ได้บ้านที่มั่นคงและชีวิตใหม่ที่อบอุ่น และยังมีแผนการที่จะจัดสวัสดิการชุมชน การส่งเสริมด้านเศรษฐกิจและอาชีพให้กับสมาชิก ปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้รักและรู้จักปกป้องชุมชนของตนเอง

ทั้งนี้ การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนแออัด เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้นำมาถือปฏิบัติเป็นแนวนโยบายเร่งด่วนสำคัญของกระทรวงฯ ซึ่งเป็นนโยบายเรื่องด่วน ๑ ใน ๗ เรื่อง ที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วน และจะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ของกระทรวงฯให้กับประชาชน ในปี ๒๕๕๘ นี้ นับว่าเป็นชิ้นสำคัญใน ๒๐ ชิ้น ซึ่งจะมีแผนการขยายผลการมอบของขวัญปีใหม่ด้านที่อยู่อาศัยอีกไม่น้อยกว่า ๑๐,๐๐๐ ครัวเรือน แก่ประชาชนในชุมชนแออัดทั่วประเทศ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวชุมชนฯ โดยเจตนาในการทำงานของกระทรวงฯ คือ “ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน” ซึ่งกระทรวงฯ มีนโนบายเร่งด่วนและมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาร่วมกับขบวนองค์กรชุมชน โดยมุ่งเน้นให้ชุมชนมีบทบาทหลักในการพัฒนาและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่กี่ยวข้อง โดยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ครบทุกมิติ เช่น พื้นที่ทำกิน ตลาดเพื่อการค้าขาย มีระบบสาธารณูปโภค และมีคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้น ตลอดจนพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งตนเองได้ และมีสภาพแวดล้อมที่ดีในการอยู่อาศัย โดยได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบที่ต้องดำเนินการ ซึ่งต้อง “ทำก่อน ทำจริง ทำทันที เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืน”

อย่างไรก็ตาม “ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่ขบวนองค์กรชุมชน ลุกขึ้นมาร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อให้การพัฒนาประเทศ พร้อมกับคนในประเทศ ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุข ที่ผ่านมาเราได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการต่างๆ และภาคีเครือข่ายด้วยดี สิ่งที่ขบวนองค์กรชุมชนร่วมมือกันทำให้เกิดขึ้นในวันนี้ มีความสำคัญมากกับกระแสการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนไทยทุกคน และเป็นหน้าที่ของกระทรวงฯ ที่จะร่วมสนับสนุน เพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรมของคนในสังคมทุกกลุ่ม และการเพิ่มโอกาสให้กับประชาชนในการอยู่อาศัยร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขตลอดไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ