ตลาดเกษตรกรไปสวย สศข.12 มั่นใจ เพิ่มช่องทางตลาดแก่เกษตรกรถึงผู้บริโภคโดยตรง

อังคาร ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๔๙
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 ติดตามผลการจัดตลาดเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร และนครสวรรค์ เผย ผู้จำหน่ายเป็นเกษตรกรแท้จริง ช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด และสร้างรายได้มูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรได้อย่างมาก แนะ เกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรที่สนใจอยากนำสินค้ามาจำหน่าย สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด หรือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดใกล้บ้าน

นายโฆสิต วิโรจน์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 12 นครสวรรค์ (สศข. 12) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market) ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย”เพื่อให้เกษตรกรได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นผลผลิตจากฟาร์มของเกษตรกรโดยตรง ให้ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัย ตามกระแสบริโภคปัจจุบัน ซึ่งนับว่ามีความต้องการสูงมาก หากเกษตรกรได้มีโอกาสพบผู้บริโภคโดยตรงแล้ว ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในสินค้าเกษตรมากยิ่งขึ้น ซึ่ง สศก. รับผิดชอบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อติดตามประเมินผลการจัดตลาดร่วมกัน

ในการนี้ สศข.12 ได้ติดตามการจัดตลาดเกษตรกรของจังหวัดกำแพงเพชร และนครสวรรค์ พบว่า จังหวัดกำแพงเพชร ดำเนินการจัดบริเวณด้านหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ทุกวันศุกร์ ของสัปดาห์ มีเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่ายร้อยละ 98 ของผู้นำมาจำหน่ายทั้งหมด โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายสูดสุด ได้แก่ ข้าวบรรจุถุง รองลงมาเป็นผลไม้พื้นเมือง และพืชผักพื้นเมือง ตามลำดับ และสินค้าที่นำมาจำหน่ายได้รับการรับรองมาตรฐาน (GAP/Q) จำนวน 2 ราย ผู้บริโภคส่วนใหญ่พิจารณาจากคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐาน

จังหวัดนครสวรรค์ จัดตลาด ณ บริเวณ ตลาดหน้าค่าย จิรประวัติ มณฑลทหารบกที่ 31 ทุกวันพฤหัสของสัปดาห์ (ทั้งนี้ แต่ตั้งแต่วันพุธที่ 24 ธันวาคม 2557 จะเปลี่ยนแปลงเป็นจัดทุกวันพุธ ของสัปดาห์) ผลจากติดตาม พบว่า มีเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่ายคิดเป็นร้อยละ 100 ของผู้นำมาจำหน่ายทั้งหมด สินค้าที่นำมาจำหน่ายสูดสุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร รองลงมาเป็นพืชผักพื้นเมือง และข้าวสารบรรจุถุง ตามลำดับ สินค้าที่นำมาจำหน่ายได้รับการรับรองมาตรฐาน (GAP/Q) จำนวน 2 ราย โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกพิจารณาจากราคาสินค้าที่นำมาจำหน่าย

นายโฆสิต กล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการดังกล่าวนอกจากช่วยให้เกษตรกรมีศักยภาพที่นำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรงแล้ว ยังเพิ่มช่องทางการตลาด และสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรด้วย จึงอยากเชิญชวนทุกท่านได้มาร่วมเที่ยวชมตลาดร่วมอุดหนุนสินค้าเกษตรในพื้นที่ร่วมกัน โดยเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรที่สนใจอยากนำสินค้ามาจำหน่าย สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดในพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4