ประเมินตลาดเกษตรกรสงขลา สศข.9 เผย ผู้บริโภคพึงพอใจ เน้นสินค้าดี มีคุณภาพ

พุธ ๒๘ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ติดตามโครงการตลาดนัดเกษตรกร จังหวัดสงขลา เผย ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อการจัดตลาดระดับมาก เน้นคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานกว่าร้อยละ 93 มั่นใจ โครงการไปได้ดี ช่วยเกษตรกรสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้รับการรับรองมาตรฐาน สู่การเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตรได้แน่นอน

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 สงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market) ปี 2558 ภายใต้สโลแกน เกษตรกรจริงๆ ทุกสิ่งปลอดภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยเกษตรกรและ/หรือสถาบันเกษตรกรเป็นผู้จัดจำหน่ายโดยตรง เน้นขายผลิตภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยที่ผ่านการรับรองโดยระบบต่างๆ เช่น GAP และ GMP เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาโดยการบรรจุภัณฑ์หรือที่มีคุณลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น โดยพื้นที่ดำเนินการในแหล่งชุมชนเมืองหรือสถานที่ราชการในเมืองนั้นๆ เพื่อดึงดูดคนในเมืองให้มาเยี่ยมชมหรือซื้อผลิตภัณฑ์

ในการนี้ สศข.9 ได้ติดตามประเมินผลโครงการตลาดเกษตรกร จังหวัดสงขลา ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ ช่วงบ่าย ณ ตลาดเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ฯ วิทยาเขตหาดใหญ่ พบว่า ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ประเมินในระดับดี ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อการจัดตลาดระดับมาก ซึ่งการตัดสินใจซื้อสินค้าจะพิจารณาจากคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานกว่าร้อยละ 93 และเห็นว่าการจัดวันศุกร์นั้นเหมาะสมดีแล้ว สำหรับจุดแข็งของตลาดนั้นอยู่ที่สินค้าที่นำมาจำหน่ายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ผู้ขายทุกรายเป็นเกษตรกรตัวจริง แต่อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องสำคัญที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ได้แก่ การสุ่มตรวจสารตกค้างแล้วปิดประกาศและการริเริ่มรวมกลุ่มบริหารจัดการตลาดในรูปแบบของคณะกรรมการที่ดำเนินการโดยเกษตรกรผู้ขาย

ทั้งนี้ โครงการตลาดเกษตรกร (Farmer Market) เมื่อมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจะนำไปสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้รับการรับรองมาตรฐานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในอนาคตเมื่อมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นย่อมส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้