งานวิจัยสู่ความสำเร็จระดับเหรียญทอง เครื่องวัดความเร็วลมแบบบอลลูนฮีเลียม (Helium Balloon Anemometer)

จันทร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๒:๐๓
จากเวทีการประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ 2014 Taipei International Invention Show & Technomart ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สามารถคว้าเหรียญรางวัลไปได้มากกว่า 20 รางวัล รวมทั้งเหรียญทองซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดจาก Award Committee Chair of 2014 Taipei International Invention Show & Technomart

ผลงานชื่อ “เครื่องวัดความเร็วลมแบบบอลลูนฮีเลียม” (Helium Balloon Anemometer) โดยศ.ดร.ธนัญชัย ลีภักดิ์ปรีดา สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลเหรียญทอง และรางวัลพิเศษ Special Prize จากสมาคมส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์แห่งสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Invention Promotion Association (KIPA)) รวมทั้งรางวัล Outstanding Diploma จากสมาคมสิ่งประดิษฐ์เพื่ออุตสาหกรรมแห่งประเทศไต้หวัน (Taiwan Invention & Innovation Industry Association (TIIA)) อีกด้วย

สำหรับ “เครื่องวัดความเร็วลมแบบบอลลูนฮีเลียม” นี้มีลักษณะเป็นกลอุปกรณ์แขนหมุนรอบต่อเนื่องที่ผูกยึดกับเชือกดึงบอลลูนฮีเลียมให้ลอยในระดับที่ต้องการวัดขนาดและทิศทางของความเร็วลม โดยความสำคัญของงานวิจัยชิ้นนี้เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่สามารถตอบโจทย์การประเมินพลังงานลมเพื่อการผลิตไฟฟ้า ที่มีความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน ติดตั้งง่าย และใช้ต้นทุนต่ำกว่าเครื่องมือวัดความเร็วลมที่ติดตั้งบนเสาวัดลมที่ใช้ในปัจจุบัน

ศ.ดร.ธนัญชัย กล่าวว่า “งานวิจัยนี้จะหาความเร็วลมจากการวิเคราะห์พฤติกรรมหรือหลักการทำงานทางพลศาสตร์ของบอลลูนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เมตรที่บรรจุด้วยก๊าซฮีเลียมที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศระดับความสูง 40 เมตร เป็นกรณีศึกษา เพราะบอลลูนฮีเลียมสามารถติดตั้งตามความสูงที่ต้องการด้วยความยาวของเชือกที่ยึดติดระหว่างเชือกกับลูกบอลลูน โดยปลายเชือกด้านหนึ่งนั้นจะผูกติดกับอุปกรณ์กลไกที่สามารถหมุนได้ ซึ่งเป็นกลไกที่ออกแบบพิเศษในการหันแขนหมุนสู่ทิศทางของลมตลอดเวลา สำหรับอัตราเร็วลมที่ระดับความสูงบอลลูนนั้นสามารถคำนวณได้จากสมการการเคลื่อนที่ของบอลลูนและ สมการแรงต้านของลม เมื่อทราบค่าของตัวแปรต่างๆ ของบอลลูนฮีเลียมที่ได้จากการวัด ได้แก่ มุมแกว่งระหว่างแนวแกนตั้งกับเชือกและแรงตึงของเชือก และมีการประยุกต์ใช้สมการของกฎยกกำลัง (wind profile power law) เพื่อคำนวณปรับค่าอัตราเร็วลมที่ระดับความสูงบอลลูนไปเป็นอัตราเร็วลมที่ระดับความสูงที่ต้องการ ผลจากการทดลองพบว่า ค่าความเร็วลมที่ได้จากตัววัดความเร็วลมแบบบอลลูนกับค่าความเร็วลมที่ได้จากเสาวัดลมมีความสอดคล้องใกล้เคียงกัน”

สำหรับ “เครื่องวัดความเร็วลมแบบบอลลูนฮีเลียม” นี้ มีต้นทุนการสร้างต้นแบบที่ได้พัฒนาขณะนี้ประมาณ30,000 บาท และสามารถเคลื่อนย้ายไปยังจุดที่ใหม่ได้ง่าย โดยมีราคาต่ำกว่าระบบเครื่องวัดติดตั้งบนเสาวัดลมที่ใช้ในปัจจุบัน และไม่ต้องเสียเวลาในการติดตั้งและถอดถอนเสาวัดลมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4