รมว.พม.กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเยียวยาเด็กหญิง ๓ คนพี่น้อง จากกรณีญาติมักนำเด็กไปเร่ร่อน และอาจถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่ จ.พิจิตร

จันทร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๐๙:๕๕
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๙๓/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีพบเด็กหญิง ๓ คนพี่น้อง อายุ ๓ ขวบ ๕ ขวบ และ ๘ ขวบ อาศัยอยู่กับยายทวด อายุ ๗๗ ปี ไม่สามารถดูแลเด็กทั้งสามคนได้ จึงมักมีญาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม นำเด็กไปเร่ร่อนและทิ้งไว้ อีกทั้งครูที่โรงเรียนยังแจ้งว่าบางครั้งมีชายแปลกหน้ามาที่โรงเรียน เพื่อขอรับตัวเด็กหญิงออกไปข้างนอก ทั้งที่ไม่ใช่ญาติ แต่ทางโรงเรียนเห็นผิดสังเกตจึงไม่ยอมให้เด็กออกไป นอกจากนี้ยังเคยพบว่า เด็กหญิงอายุ ๓ ขวบ อวัยวะเพศมีหนอง จนต้องพาส่งโรงพยาบาล แต่ทางญาติพาหนี ซึ่งปัจจุบันมีอาการน่าเป็นห่วง เนื่องจากเด็กมีอาการหวาดผวาตลอดเวลานอน ที่จังหวัดพิจิตร ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิจิตร (พมจ.พิจิตร) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กทั้งสามคนอย่างเร่งด่วน และหากตรวจสอบพบว่าทางครอบครัวไม่สามารถดูแลเด็กได้ ให้นำเด็กมาอยู่ในความดูแลของกระทรวงฯ ต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กรณีครูสาวโรงเรียนชั้นประถมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เข้าร้องทุกข์กับผู้จัดการโครงการกฎหมายบ้านปลาดาวเชียงราย ซึ่งให้ช่วยเหลือกรณีถูกผู้อำนวยการโรงเรียน ทำอนาจารในห้องน้ำ พยายามปลุกปล้ำและลวนลาม ซึ่งเคยไปแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่สถานีตำรวจภูธรแม่สาย เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๘ แต่เรื่องก็เงียบหาย และกรณีเด็กสาวอายุ ๑๕ ปี ถูกชายหนุ่มที่อ้างว่า เป็นเพื่อนแฟน บังคับข่มขืนกระทำชำเรา พร้อมขโมยโทรศัพท์มือถือและเงินสดหนีไป ซึ่งมารดาได้พาเข้าแจ้งความแล้วที่สถานีตำรวจภูธรคลองหาด จังหวัดสระแก้ว แต่กลับมีโทรศัพท์โทรมาแจ้งไม่ให้เอาเรื่อง ยินดีจะจ่ายเงินค่าเสียหายให้ มารดาของเด็กสาวเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ซึ่งทั้ง ๒ กรณีนี้ ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย (พมจ.เชียงราย) และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว (พมจ.สระแก้ว) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้เสียหายและครอบครัวอย่างเร่งด่วน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการดำเนินคดีต่อไป

“กรณีพบอดีตทหารพรานผ่านศึกอายุ ๘๑ ปี พักอาศัยอยู่ชุมชนพญาเสือ เทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก มีจิตอาสา โดยทุกเช้าจะออกมากวาดถนนรอบชุมชน ซึ่งปฏิบัติแบบนี้มากว่า ๑๐ ปีแล้ว จนเป็นที่รักของเพื่อนบ้าน ตนขอ ชื่นชมในการทำความดีเพื่อสังคม มีจิตอาสาช่วยเหลือชุมชน และขอส่งกำลังใจให้กับผู้ที่จะกระทำความดี โดยไม่หวังผลตอบแทน และมุ่งจุดประกายสังคม “ส่งเสริมการทำความดี ทำได้ทุกที่ ไม่ว่าคุณเป็นใคร” เพื่อสังคมของเราจะได้ น่าอยู่ยิ่งขึ้น” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน