ทปษ. รมว.แรงงาน ยันงบศูนย์บริการหางานเพื่อคนไทย ไม่เกี่ยวตัดงบศูนย์เด็กเล็ก เล็ง เพิ่มงบ ๓๙ ล้านดูแลเด็กปฐมวัย ชี้สมาร์ท จ๊อบ ดีเกินคาดยอดทะลุหมื่น เร่งหานักศึกษาฝึกงาน เสริมทัพติดตามให้คนไทยมีงานทำ

จันทร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๔๔
เมื่อวันที่ ๘ ก.พ. ดร.นพดล กรรณิกา ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรฯภายใต้การกำกับดูแลของ กสร. กระทรวงแรงงานงบประมาณไม่เพียงพอโดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก กสร.ต้องจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการในศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (สมาร์ จ๊อบ เซ็นเตอร์)ว่า ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นยืนยันได้ว่างบที่ใช้ดำเนินการทั้งสมาร์ท จ๊อบและศูนย์เด็กเล็กฯไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะงบในส่วนของสมาร์ทจ๊อบนั้นทางหน่วยงานของกระทรวงแรงงานได้มีการกันงบประมาณไว้ต่างหากแล้วเนื่องจากสมาร์จ๊อบเป็นนโยบายสำคัญของ รมว.แรงงานที่อยากเห็นคนไทยมีงานทำมากขึ้น

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า หลังการเปิดตัวศูนย์ฯ ไปเมื่อวันที่ ๑๙ ม.ค.ได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาดยอดทะลุหมื่นคนเพียง ๑๐ วันแรก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงานจึงมอบหมายให้ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานขยายโครงการให้มากขึ้นครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสะดวกในการเข้าถึงอาชีพที่ต้องการของประชาชน ส่วนกรณีข่าวงบศูนย์เด็กเล็กที่ยังไม่เพียงพอนั้น ทาง กสร. กระทรวงแรงงานได้ข้อสรุปว่าจะตั้งงบประมาณ ปี ๕๙ จำนวน ๓๙ ล้านไว้ให้แล้ว เพราะเด็กช่วงปฐมวัยเป็นช่วงสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญเท่าเทียมกับภารกิจอื่นๆ ของกระทรวง

“การดำเนินการของศูนย์เด็กเล็กถือเป็นสิ่งที่ดีมาก นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระพี่น้องแรงงานผู้ปกครองที่นำลูกหลานมาฝากให้ดูแลเพื่อให้รับการพัฒนาที่สมวัยแล้ว อีกทางก็นับว่ายังเป็นการป้องกันไม่ให้มีการนำลูกหลานเข้าไปในโรงงานซึ่งเป็นเรื่องที่ต่างชาติอาจจะเข้าใจผิดว่าเข้าข่ายการใช้แรงงานเด็กเพื่อคาดโทษกีดกันสินค้าไทย จึงอยากให้โรงงานต่างๆ ปกป้องผลประโยชน์ของตนเองสร้างศูนย์เด็กเล็กให้ลูกจ้างของตนและแบ่งเบาภาระสังคมบ้าง” ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน กล่าว

ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ยังได้กล่าวต่อว่า ส่วนศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย หรือ สมาร์ท จ็อบ นั้นได้รับความนิยมดีเกินคาดเพราะยอดคนที่ใช้บริการเพียง ๑๐ วันแรกทะลุหมื่นคนโดยแยกเป็นประชาชนผู้ใช้บริการที่ศูนย์ฯ จำนวนร่วม ๖ พันคน ระบบออนไลน์เกือบ ๒ พันคนและผู้ที่โทรมาที่สายด่วน ๑๖๙๔ จำนวนกว่า ๔ พันคนเพราะไม่สามารถเดินทางมาที่ศูนย์ฯ ได้ ทางกระทรวงแรงงานจึงขอเชิญชวน สถาบันการศึกษาส่งนักศึกษามาฝึกงานที่ศูนย์ฯ เป็นคณะทำงานติดตามช่วยเหลือประชาชนให้มีงานทำ คีย์ข้อมูลเข้าระบบฐานข้อมูล และเป็นผู้ประสานงานเพื่อคนไทยมีงานทำ สถาบันฯที่สนใจส่งนักศึกษาฝึกงานกับกระทรวงแรงงาน ติดต่อได้ที่เบอร์ ๐๘๖-๐๗๑-๖๕๖๕ หรืออีเมลที่ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน