สตีเบล เอลทรอน แนะวิธีการเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๗:๑๕
เพราะ 2 ใน 3 ของร่างกายของคนหรือราว 70 เปอร์เซ็นต์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ การดื่มสะอาดในปริมาณที่พอเพียงจึงเป็นสิ่งทำสำคัญต่อร่างกาย ข้อมูลจากวารสาร Biological Chemistry 158 โดย H.H. Mitchellระบุว่า สมองของมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 73 เปอร์เซ็นต์, ปอดมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 83 เปอร์เซ็นต์, กล้ามเนื้อและไตมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 79 เปอร์เซ็นต์และแม้กระทั่งกระดูกของคนยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 31 เปอร์เซ็นต์ สรุปก็คือคนเราอยู่ไม่ได้ถ้าขาดน้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำสะอาด สตีเบล เอลทรอน, บริษัทผู้ผลิตเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำร้อน, เครื่องกรองน้ำ,ปั๊มความร้อนและเครื่องเป่ามือชั้นนำจากประเทศเยอรมนี, ขอแนะนำ 6 ข้อง่ายๆเมื่อเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำไว้ใช้ในบ้าน

1. แหล่งน้ำที่นำมากรอง

น้ำในแต่ละครัวเรือนมีที่มาต่างกัน ก่อนซื้อเครื่องกรองน้ำควรพิจารณาก่อนว่าแหล่งน้ำในบ้านของเรานั้นคืออะไรอาทิ น้ำประปา, น้ำบาดาล หรือน้ำฝน เพราะสารปนเปื้อนจากน้ำในแต่ละแหล่งที่มามีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นน้ำบาดาลอาจมีปริมาณสารปนเปื้อนมากกว่าน้ำประปา ดังนั้นเครื่องกรองน้ำที่ใช้จึงจำเป็นต้องมีสารกรองที่สามารถขจัดสิ่งเจือปนได้มากกว่า

2. ประเภทของเครื่องกรองน้ำ

เมื่อเปรียบเทียบจากในท้องตลาด เครื่องกรองน้ำที่เป็นที่นิยมมีอยู่ 3 ประเภทได้แก่เครื่องกรองน้ำแบบ RO หรือ Reverse Osmosis, เครื่องกรองน้ำแบบ UV หรือ UltraViolet และเครื่องกรองน้ำแบบ UF หรือ Ultrafiltration

ลักษณะการทำงานของเครื่องกรองน้ำแต่ละชนิดมีดังนี้;

เครื่องกรองน้ำแบบ RO คือเครื่องกรองน้ำที่สามารถกรองสารปนเปื้อนน้ำได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ โดยมีระดับการกรองอยู่ที่ 0.0001 ไมครอน จึงสามารถกรองสารปนเปื้อนได้มากกว่าแต่ในขณะเดียวกันก็กรองแร่ธาตุออกจากน้ำดื่มเช่นกัน ในส่วนขั้นตอนการกรอง เครื่องกรองน้ำชนิดนี้จะมีการสูญเสียน้ำมากถึง 40-70% ของน้ำที่กรองได้ (หรือทุกๆ 1 แกลลอนของน้ำสะอาดที่ได้ จะมีน้ำอีก 4 แกลลอนที่เป็นน้ำทิ้ง) เครื่องกรองน้ำแบบ RO ต้องอาศัยไฟฟ้าในการทำงานเนื่องจากต้องใช้ปั๊มน้ำเพื่อช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้ผ่านเนื้อเยื้อกรอง หรือที่เรียกว่า membrane นอกจากนี้ยังต้องมีแทงค์น้ำเพื่อกักเก็บน้ำที่จะนำมาใช้กรองส่งผลให้การติดตั้งโดยรวมมีราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากมีขั้นตอนการกรองน้ำและอุปกรณ์ที่ต้องใช้หลายขั้นตอน อีกทั้งมีการบำรุงรักษาเครื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน เครื่องกรองน้ำแบบ RO มีคุณสมบัติเด่นคือสามารถใช้กรองน้ำบาดาลได้

เครื่องกรองน้ำระบบ UV เป็นการฆ่าเชื้อโรคในน้ำโดยใช้แสงอัลตร้าไวโอเล็ตหรือแสง UV ฉายลงในน้ำโดยแบคทีเรียจะถูกฆ่าหรือหยุดการเจริญเติบโตแต่ยังคงอยู่ในน้ำดื่ม เครื่องกรองน้ำระบบ UV จำเป็นต้องใช้กระแสไฟในการทำงานของเครื่องและเหมาะสำหรับใช้กรองน้ำประปามากกว่าน้ำจากแหล่งอื่น

เครื่องกรองน้ำระบบ UF (UltraFiltration) หรือเทคโนโลยี Ultrafiltration ที่สตีเบล เอลทรอนเลือกใช้ในเครื่องกรองน้ำเป็นการใช้เยื้อกรองที่สามารถกรองสิ่งเจือปนขนาดเล็ก 0.01 ไมครอน จึงให้ความปลอดภัยจากแบคทีเรีย และยังคงรักษาแร่ธาตุในน้ำดื่มให้คงเดิม เครื่องกรองน้ำแบบ UF มีขั้นตอนการติดตั้งที่ง่ายเนื่องจากไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ต้องใช้ปั๊มหรือแทงค์น้ำเนื่องจากสามารถต่อกับท่อประปาและใช้แรงดันของน้ำประปาภายในบ้านโดยตรง เครื่องกรองชนิดนี้จะไม่มีน้ำทิ้งจากระบบกรอง ทั้งยังมีขั้นตอนการดูแลรักษาที่ทำได้ง่ายกว่าเครื่องกรองน้ำระบบ UV และ RO

3. วัสดุไส้กรองและสารกรอง

สารที่นำมาใช้และวัสดุไส้กรองคืออีกหนึ่งปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเมื่อซื้อเครื่องกรองน้ำเพราะสารที่นำมาใช้ในไส้กรองแต่ละชนิดช่วยคัดกรองสิ่งสกปรกและสารปนเปื้อนแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ไส้กรองที่ทำขึ้นจากโพลีเอธีเลน (PE) และโพลีไพลีน(PP) ช่วยแยกตะกอน โคลน ทรายและอนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 - 10 ไมครอน ออกจากน้ำ, ถ่านกัมมันต์ชนิดเม็ดช่วยขจัดคลอรีนที่ตกค้าง ขจัดกลิ่นและรสชาติไม่พึงประสงค์, ขจัดเชื้อราและโลหะหนักบางส่วน, ผงคาร์บอนชนิดเม็ดช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียที่ถูกกรองทิ้งเจริญเติบโตอยู่ในเครื่องกรอง, หินซิลเวอร์ไลท์ช่วยกำจัดแบคทีเรียและช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ไส้กรอง

4. มีมาตรฐานรับรอง

หากเครื่องกรองน้ำที่คุณเลือกมีคุณสมบัติและราคาที่ใกล้เคียงกัน สิ่งที่สามารถนำมาใช้พิจารณาในการเลือกซื้ออาจเป็นตราสัญลักษณ์จากองค์กรต่างๆที่รองรับมาตรฐานของเครื่องกรองน้ำนั้นๆ อาทิ ตราสัญลักษณ์ของ NFS ที่รับรองผลิตภัณฑ์ อาหาร น้ำและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตรงตามมาตรฐานสากล

5. การรับประกันเครื่องกรองน้ำ

เลือกเครื่องกรองน้ำที่มีการรับประกัน

6. การบริการหลังการขาย

ควรเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำที่มีศูนย์บริการที่สามารถติดต่อซื้อไส้กรองได้ง่ายและมีบริการส่งถึงบ้าน, มีเบอร์โทรศัพท์ตรงสำหรับ call center เพื่อให้คำตอบและแนะนำข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้องเพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการเปลี่ยนไส้กรองด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังควรมองหาแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนและซ่อมแซมอะไหล่ในการใช้งานระยะยาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ