ก.เกษตรฯ เขตศก.พิเศษเริ่มแล้วนำเข้ามันสำปะหลังจากกัมพูชาล็อตแรก 2 หมื่นตัน

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๒:๕๑
เกษตรฯแจงแผนบริหารจัดการผลิตผลทางการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยวิธีสหกรณ์ โดยสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว เจรจากัมพูชาซื้อมันสำปะหลัง 20,000 ตัน เริ่มนำเข้าเดือนก.พ.นี้

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุนของประเทศ และได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสม ใน 5 พื้นที่ชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว พื้นที่ชายแดน จังหวัดตราด พื้นที่ชายแดนจังหวัดมุกดาหาร และอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเน้นการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน รวมเป็นการทั้งป้องกันการลักลอบนำสินค้าการเกษตรเข้ามาปลอมปน หรือซื้อขายในประเทศ ทำให้ราคาสินค้าภายในประเทศตกต่ำ โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ในการการบริหารจัดการผลิตผลการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตามแนวนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนให้ภาคเอกชนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่ดำเนินการนำเข้าผลผลิตจากประเทศเพื่อบ้านอยู่แล้ว มารวมกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์เพื่อแปรรูปและส่งออก

ด้านนายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า แนวทางการบริหารจัดการผลิตผลทางการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยสหกรณ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของสหกรณ์ตามพื้นที่เป้าหมายบริเวณชายแดนในการนำพืชผลการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปรับปรุงคุณภาพ จำหน่ายหรือส่งออก และใช้วิธีการสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการผลิตผลการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ ให้มีเสถียรภาพด้านราคาและเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าเกษตร ทั้งนี้ ความคืบหน้าในการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สหกรณ์ได้เริ่มนำเข้ามันสำปะหลังเป็นพืชแรก จำนวน 20,000 ตัน และได้เจรจาตกลงราคาเบื้องต้นกับผู้รวบรวมจากกัมพูชาเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา และจะดำเนินการนำเข้าปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2558 สำหรับพืชผลทางการเกษตรอื่น ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเหลือง จะดำเนินการประชุมหารือสหกรณ์เพื่อวางแผนการดำเนินงานต่อไป

นายโอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก มีสหกรณ์ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า-ส่งออกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กับกรมการค้าระหว่างประเทศแล้ว จำนวน 4 สหกรณ์ ในเบื้องต้นได้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยสหกรณ์ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 จำนวน 100 ตัน เพื่อใช้ในเครือข่ายสหกรณ์ สำหรับพืชผลทางการเกษตรอื่น ได้แก่ พริก ถั่วเหลือง ถั่วเขียว จะดำเนินการประชุมหารือสหกรณ์เพื่อวางแผนการดำเนินงานอีกครั้ง ขณะที่ ในอีก 3 เขตเศรษฐกิจพิเศษ อยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจพืชผลทางการเกษตรที่จะสามารถนำเข้าและส่งออก รวมทั้งเตรียมความพร้อมของสหกรณ์ที่จะดำเนินการต่อไป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4