สอดประสานเสียงเพลง บรรเลงในไปโลกดนตรีแบบไร้ตัวโน้ต

พุธ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๓:๓๓
สอดประสานเสียงเพลง บรรเลงในไปโลกดนตรีแบบไร้ตัวโน้ต“เพราะการแบ่งปันเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสุขในรูปแบบง่าย ๆแต่การแบ่งปันสิ่งใดจะยั่งยืนเท่ากับการแบ่งปันความรู้นั้นไม่มี”

ด้วยเจตนารมณ์อันแรงกล้าที่ต้องการใช้ดนตรีสร้างแรงบันดาลใจ และเชื่อมโยงผู้คน เข้าด้วยกัน นายธเนศ เอื้ออภิธร ผู้บริหารไฟแรงแห่งโรงเรียนสอนดนตรีไร้ตัวโน้ต เพลย์ บาย เอียร์ จึงจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางดนตรีครั้งพิเศษที่ใช้ชื่อว่า "สอนบรรเลงเสียง...ให้เป็นดนตรี" ร่วมกับโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ แบ่งปันความรู้ด้านดนตรีด้วยเทคนิคแบบ Play By Ear เรียนดนตรีแบบไม่มีตัวโน้ต เพื่อข้ามก้าวข้อจำกัดด้านการมองเห็นแก่นักเรียนผู้พิการทางสายตาจัดทำ "Magical Melodion" เมโลเดียนแบบพิเศษขึ้นเพื่อให้ ได้ง่ายสำหรับผู้พิการทางสายตา

"ดนตรีไร้ตัวโน้ต" ยังคงเป็นศัพท์ใหม่ในบ้านเราเพราะหากพูดถึงเรื่องของดนตรี เชื่อว่า หลายคนต้องนึกถึงการบรรเลงเพลงที่ผ่านกระบวนการร้อยเรียงตัวโน้ตจนออกมาเป็นเสียงดนตรีไพเราะให้เราได้ฟัง แต่จะเป็นอย่างไรหากการเรียนดนตรีไม่ได้มีจุดเริ่มต้นที่การท่องจำตัวโน้ตเสมอไป จากข้อจำกัดเรื่องการจดจำโน้ตดนตรีที่ทำให้หลายๆคนต้องล้มเลิกความตั้งใจในการเรียนดนตรีไป ทำให้เกิดเทคนิคเฉพาะแบบ Play By Ear ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าใครบนโลกใบนี้ที่มี ความสนใจในเรื่องดนตรี ก็สามารถฝึกฝนการเล่นดนตรีได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ทักษะการฟัง เป็นหลัก

Play By Ear คือการนำรูปแบบการเรียนรู้ตามธรรมชาติของมนุษย์มาเป็นหลักการสำคัญ ในการเรียนดนตรี กล่าว คือการที่เด็กจะพูดได้ ก็ต้องอาศัยการฟัง จดจำ และเลียนแบบเสียง จนออกมาเป็นคำพูด ส่วนเทคนิค Play By Ear ก็เริ่มที่การฟังเสียงดนตรี จดจำโทนเสียง และบรรเลงบทเพลงตามสัญชาตญาณ ซึ่งวิธีการแบบ Play By Ear จะใช้เวลาในการเรียนรู้ที่สั้นกว่าการเรียนผ่านตัวโน้ต

นายธเนศ เอื้ออภิธร ผู้บริหารโรงเรียนสอนดนตรีเพลย์บายเอียร์ กล่าวถึงการจัดกิจกรรม ในครั้งนี้ว่า “การที่ทางโรงเรียนสอนดนตรีเพลย์บายเอียร์ จัดกิจกรรมพิเศษนี้ขึ้นเพราะทางโรงเรียนเล็งเห็นว่ามีเยาวชนอีกมากมายที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจในการเล่นดนตรี แต่ยังขาดเทคนิคการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพด้านดนตรีให้เติบโตยิ่งขึ้น โครงการ "สอนบรรเลงเสียง...ให้เป็นดนตรี" ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วงส่งเสริมทักษะและสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน เราคาดหวังให้เด็กๆที่นี่ได้รับความรู้และพัฒนาทักษะด้านดนตรีเพื่อเป็นความสามารถพิเศษติดตัวต่อไป โดยสาเหตุหลักที่เราเลือกจัดกิจกรรมนี้ขึ้นที่โรงเรียนสอนคนตาบอดก็เพื่อให้เด็กๆได้เข้าถึงองค์ความรู้ที่มีลักษณะเฉพาะ และเพื่อให้รู้สึกว่าการเรียนดนตรีไม่ใช่เรื่องยาก และสนุก ไปกับการเล่นดนตรีที่ไม่ได้จำกัดแค่การท่องจำโน้ตเพลง”

นายธเนศ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เทคนิคแบบPlay By Ear เกิดขึ้นเพราะต้องการที่จะก้าวข้ามข้อจำกัดของการเรียนรู้ในระบบสัญญาลักษณ์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานและมีความซับซ้อนจนหลายคนเลิกล้มความตั้งใจในการเรียนดนตรี ซึ่งในการเข้ามาจัดกิจกรรมจิตอาสาที่โรงเรียน สอนคนตาบอดในครั้งนี้เพื่อ พิสูจน์ให้เห็นได้ง่ายว่า การเรียนดนตรีแบบ Play By Ear ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านดนตรีมาก่อน และอายุของผู้เรียนก็ไม่ถือเป็นอุปสรรค เพราะที่โรงเรียน Play By Ear ก็มีนักเรียนตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนถึงวัยผู้ใหญ่ที่อายุ 50 ปี ด้วยความตั้งใจของ โรงเรียนที่อยากให้คนทุกวัยที่สนใจเรียนดนตรี กล้าที่จะเดินเข้ามาเรียนกับเราได้”

นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของโรงเรียน Play By Ear ที่ได้พิสูจน์แล้วว่าเพียงแค่อาศัยทักษะ การฟัง ไม่ว่าใครก็สามารถสนุกกับวิธีการเรียนแบบ Play By Ear และสามารถบรรลุเป้าหมาย ทางดนตรีได้เร็วกว่าวิธีแบบท่องจำตัวโน้ตที่เราคุ้นเคย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา