ปภ. จับมือเทสโก้ โลตัสดำเนินโครงการรณรงค์ “สวมหมวกกันน็อก ช่วยชีวิต ลดสูญเสีย”

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับเทสโก้ โลตัส ดำเนินโครงการรณรงค์ “สวมหมวกกันน็อก ช่วยชีวิต ลดสูญเสีย” เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100เปอร์เซ็นต์ ตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554 - 2563 รวมถึงเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ในสังคมไทยและให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อุบัติเหตุ ทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่คร่าชีวิตคนไทย สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่าปีละประมาณ 1.2 – 1.8 แสนล้านบาท รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้กำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนน เป็นวาระแห่งชาติและเป็นนโยบายหลักด้านการยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน ซึ่งมีศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่าย เป็นองค์กรกลางของภาครัฐในการบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ ซึ่งดำเนินงาน ตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน ภายในปี พ.ศ.2563 โดยการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่มุ่งลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 และขยายระยะเวลาต่อเนื่องถึงปี พ.ศ.2560 เพื่อรณรงค์ให้กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายผล การรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยในกลุ่มครอบครัวและคนรุ่นใหม่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับเทสโก้ โลตัส ดำเนินโครงการรณรงค์ “สวมหมวกกันน็อก ช่วยชีวิต ลดสูญเสีย” โดยกำหนดแถลงข่าวโครงการฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 26กุมภาพันธ์ 2558 ณ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาพระราม 4 ในรูปแบบการจัดเสวนาเกี่ยวกับหมวกนิรภัย การมอบหมวกนิรภัยให้แก่ผู้เข้าร่วมงานและชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เห็นถึงความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัยและตระหนักถึงความสูญเสียจากการไม่สวมหมวกนิรภัย รวมถึงเป็นการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินโครงการรณรงค์สวมหมวกกันน็อก ช่วยชีวิต ลดสูญเสีย ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในการรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย ทั้งนี้ ศปถ.โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน มุ่งรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยอย่างเข้มข้น โดยกำหนดให้สถานที่ราชการและรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง เป็นพื้นที่สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งเสริมให้ภาคเอกชนและผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ส่งเสริมการขาย โดยแถมหมวกนิรภัยเป็นแรงจูงใจในการรณรงค์ รวมถึงให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีบทบาทสำคัญในการรณรงค์และป้องปราม ผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยและส่งเสริมให้การจัดการอุบัติเหตุทางถนนเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์
๐๘:๒๗ ม.พะเยา ลงพื้นที่จัดกิจม.พะเยา ลงพื้นที่จัดกิจกรรมสภากาแฟสัญจร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายสื่อมวลชนและผู้นำชุมชน ครั้งที่ 2กรรมสภากาแฟสัญจร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายสื่อมวลชนและผู้นำชุมชน
๐๘:๒๗ 39Ramen แฟรนไชส์กระแสแรง ตั้งเป้าขยาย 70 สาขา แชร์ส่วนแบ่ง 10% ตลาดราเมน
๐๘:๕๘ อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับ 'ออล ยู แคน อีท' โปรโมชัน ณ ห้องอาหาร เอราวัณ ที รูม
๐๘:๒๙ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๑๘ เบเยอร์ คว้ารางวัล 2023-2024 Thailand's Most Admired Company ตอกย้ำความเป็นหนึ่งในสีนวัตกรรมครองใจผู้บริโภค
๐๘:๓๒ เปิดตัว เครื่องเขียนดั๊บเบิ้ล เอ คอลเลคชั่นใหม่สุดน่ารัก Double A x BearPlease
๐๘:๕๘ กทม.เร่งจัดหาจุดจอดเรือเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา
๐๘:๕๑ ดร. ไฮจีน ร่วมภาครัฐ รับมือ PM 2.5
๐๘:๓๖ กทม.แจงแนวทางจัดซื้ออาหาร-ดูแลสุนัขที่ศูนย์พักพิงฯ จ.อุทัยธานี ผลสุ่มตรวจคุณภาพอาหารผ่านเกณฑ์ที่กำหนด