กรมศุลกากรส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมคืนทางการมาเลเซีย

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๑
ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานการส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซีย คืนให้กับผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย (Her Excellencies Dato’Nazirah Hussain) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ โดยมีผู้แทนจากกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บริหารกรมศุลกากรร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า จากความร่วมมือแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจมาเลเซีย ในการหยุดยั้งขบวนการลักลอบนำรถยนต์ถูกโจรกรรมจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย กรมศุลกากรสามารถขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้ารถยนต์ดังกล่าวได้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนสามารถควบคุมการลักลอบนำเข้ารถยนต์โดยใช้ช่องทางการอำนวยความสะดวกในด้านการท่องเที่ยวผ่านทางพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพบว่า มีรถยนต์ที่ถูกจับกุมและอยู่ในข่ายต้องส่งคืนประเทศมาเลเซียจำนวนทั้งสิ้น 126 คัน กรมศุลกากรจึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นควรส่งคืนรถยนต์ของกลางในคดีที่ไม่ปรากฏผู้ต้องหาและคดีถึงที่สุดแล้ว ซึ่งเป็นกรณีที่ต้องคืนรถยนต์ของกลางตามแนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยการร้องขอคืนรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจะต้องกระทำเป็นหนังสือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และเอกสารดังกล่าวต้องแปลเป็นภาษาไทยโดยมีสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยรับรองความถูกต้อง เพื่อให้กรมศุลกากรพิจารณาคืนรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซียตามแนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมยื่นคำร้องผ่านทางสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และจัดทำเอกสารถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบปฏิบัติการยื่นคำร้องขอคืนรถยนต์เรียบร้อยแล้วทั้งสิ้น จำนวน 7 คัน ดังนี้

- รถยนต์ยี่ห้อ BENZ รุ่น E230 สีเขียว จำนวน 1 คัน

- รถยนต์ยี่ห้อ SSANGYONG รุ่น RX270 สีเทา จำนวน 1 คัน

- รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น ESTIMA สีขาว จำนวน 1 คัน

- รถยนต์ยี่ห้อ MITSUBISHI รุ่น AIRTREK สีดำ จำนวน 1 คัน

- รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น CAMRY สีดำ จำนวน 1 คัน

- รถยนต์ยี่ห้อ BENZ รุ่น C200K สีเทา จำนวน 1 คัน

- รถยนต์ยี่ห้อ BMW รุ่น 530D สีเทา จำนวน 1 คัน

กรมศุลกากรจึงขอส่งมอบรถยนต์ดังกล่าวแก่พนักงานสอบสวนเพื่อส่งมอบต่อให้แก่สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย นำไปส่งคืนแก่เจ้าของรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมในลำดับต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ