UniNet เยี่ยมเยือนโรงเรียนสมาชิกเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๗
ภายหลังการเสร็จสิ้นภารกิจการสร้างโครงข่าย UniNet ด้วยสื่อใยแก้วนำแสงเชื่อมโยงไปยังสถาบันการศึกษากว่า 10,763 แห่ง ภารกิจที่สำคัญที่ UniNet ตระหนักและมุ่งพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้น คือ คุณภาพและเสถียรภาพของเครือข่ายที่ให้บริการกับสมาชิกจะต้องมีประสิทธิภาพ ถูกนำไปใช้ประโยชน์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนและการศึกษาวิจัย โดยในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน UniNet ได้กำหนดนโยบายและแผนการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเครือข่าย พร้อมจัดทำโครงการตรวจเยี่ยมสมาชิกเครือข่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังข้อมูลการใช้ประโยชน์จากเครือข่าย UniNet ของโรงเรียน ตลอดจนรับฟังปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้บริการ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และจะนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาคุณภาพบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 2558 สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา UniNet โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิชาญ เลิศวิภาตระกูล ผู้อำนวยการฯ และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าเยี่ยมเยือนโรงเรียนจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเทพศิรินทร์ และ โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนทั้งสองแห่งเป็นอย่างดี และจากผลการเข้าเยี่ยมเยือนโรงเรียนตามโครงการดังกล่าวพบว่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ ปัจจุบันมีการใช้งานเครือข่าย UniNet อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยแบ่งกลุ่มบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสำหรับดำเนินงานเพื่อการจัดการเรียนการสอน และการบริหารงานของโรงเรียน รวมถึงใช้ประโยชน์เพื่อสืบค้นข้อมูลความรู้เพื่อใช้เตรียมการผลิตสื่อการเรียนการสอนของกลุ่มสาระวิชา และให้บริการห้องสมุดรวมกว่า 170 เครื่อง โดยหลักการแนวคิดของผู้บริหารโรงเรียนได้เน้นการใช้ประโยชน์จากเครือข่าย UniNet เต็มประสิทธิภาพเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของโรงเรียน พร้อมนี้โรงเรียนเทพศิรินทร์ ยังมีโครงการสนับสนุนช่วยเหลือโรงเรียนตามโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องคู่กับ โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ซึ่งได้เชื่อมต่ออยู่บนเครือข่าย UniNet โครงการการดังกล่าวเป็นโครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา โดยท่านมีดำริมุ่งเน้นการกระจายโอกาสทางการศึกษาไปสู่ภูมิภาคโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อจัดการเรียนการสอนร่วมกันและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาทำให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสเรียนรู้เสมือนกับนักเรียนในพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ UniNet และโรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้ร่วมหารือเพื่อวางแนวทางสนับสนุนโครงการโดยเน้นการบูรณาการและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการเรียนการสอนทางไกลแบบสองทางให้เกิดขึ้น สำหรับโรงเรียนวัดโสมนัส ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมมีนักเรียนประมาณ 300 คน มีครูประมาณ 20 คน ได้รับบริการของ UniNet เช่นกันแต่เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนบุคลากรบ่อยครั้งทำให้การใช้งานไม่ต่อเนื่อง ปัจจุบันไม่มีบุคลากรดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนที่ทำหน้าที่หลักจึงประสบปัญหาการใช้งานบ่อยครั้ง ในเบื้องต้น UniNet ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบและวางระบบให้ใช้งานได้ปกติ และมีการประสานเพื่อสนับสนุนวางเครือข่ายไปยังห้องเรียนคอมพิวเตอร์ พร้อมจะสนับสนุนช่วยเหลือโดยจัดฝึกอบรมครูผู้ดูแลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ