ทีเส็บ ผนึกกำลัง รัฐ-เอกชน กำหนดยุทธศาสตร์ เดินหน้าประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติของเอเชีย

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๑๗
ประเดิมสร้างประวัติศาสตร์ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนมากกว่า 20 หน่วยงาน จัดงาน ASEAN Festival รับ AEC

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กางแผนกลยุทธ์ส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ประจำปี 2558 พร้อมเดินหน้าส่งเสริมให้ไทยเป็นเจ้าภาพงานระดับโลกในรูปแบบใหม่ ๆ โดยเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มโอกาสให้ไทยชนะการประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพงานที่มีชื่อเสียงระดับโลก ล่าสุด เร่งระดมความคิดเห็นภาคีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์ พร้อม ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย รวมพลังกำหนดยุทธศาสตร์ สะท้อนความต้องการภาคเอกชนเพื่อเดินหน้าประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ของเอเชีย มุ่งหวังเพิ่มยอดนักเดินทางต่างชาติ เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า “ทีเส็บ เร่งขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานอุตสาหกรรมไมซ์ตามยุทธศาสตร์มุ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) กลยุทธ์การดึงงาน (Win) โดยจะเร่งประมูลสิทธิ์การจัดงาน และเพิ่มจำนวนนักเดินทางต่างชาติผ่านการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ 2) กลยุทธ์การส่งเสริม (Promote) เน้นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายของการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ผ่านสื่อต่างประเทศ และ 3) กลยุทธ์การพัฒนา (Develop) เดินหน้ายกระดับงานมหกรรมนานาชาติในประเทศให้เป็นงานระดับภูมิภาคและระดับโลกพร้อมพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อตอกย้ำบทบาทของทีเส็บในการส่งเสริมการจัดงานในทุกขั้นตอนเพื่อให้ไทยได้รับโอกาสการเป็นเจ้าภาพงานระดับโลก ควบคู่ไปกับการสนับสนุนด้านการทำตลาดในต่างประเทศและการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ”

ยุทธศาสตร์การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก

ภายใต้กลยุทธ์การดึงงงาน (Win) ทีเส็บ เร่งดำเนินการส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศผ่านการดึงงานมหกรรมนานาชาติและอีเวนท์ โดยเพิ่มสัดส่วนนักเดินทางต่างชาติ ที่เข้าร่วมงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ พร้อมกระตุ้นให้ไมซ์ซิตี้มีตารางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและ เมกะอีเวนท์ขนาดใหญ่ (10,000 คนขึ้นไป) ระยะเวลาในการจัดงานอย่างต่ำ 3 วัน เป็นประจำ

กลยุทธ์การส่งเสริม (Promote) ทีเส็บ จัดกิจกรรมโรดโชว์ เพื่อโปรโมทประเทศไทยในฐานะจุดหมายการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ในตลาดสำคัญในยุโรป อาทิ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นตลาดผู้จัดงานสำคัญระดับโลก ส่วนตลาดเอเชีย อาทิ ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศมีนโยบายสนับสนุนการจัดมหกรรมนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอางานมาจัดในต่างประเทศเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และประเทศออสเตรเลีย อันเป็นประเทศที่มีวิวัฒนาการของการจัดงานระดับโลกอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นประเทศเจ้าภาพจัดงานสำคัญระดับโลกมากมาย

ส่วนกลยุทธ์การพัฒนา (Develop) ผ่านการดำเนินงานสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วน ต่าง ๆ นั้น ยังสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยได้จัดให้มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์ จำนวนกว่า 20 หน่วยงาน เพื่อเริ่มต้นการบูรณาการความร่วมมือและกำหนดทิศทางกลยุทธ์ประเทศไทยในการส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผลที่ได้รับการการระดมความคิดเห็นจะถูกนำมาบูรณาการเป็นแผนการดำเนินงานส่งเสริมร่วมกันเพื่อหน่วยงานหลักในระดับประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทีเส็บ และหอการค้าไทย อีกทั้งยังดำเนินการพัฒนาและยกระดับงานมหกรรมนานาชาติในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า “เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ทีเส็บ ได้ดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาคีหลัก โดยในเบื้องต้นได้เสนอกรอบการทำงานทิศทางกลยุทธ์ครอบคลุมใน 5 มิติ ได้แก่

1) จำนวนและคุณภาพของนักเดินทางต่างชาติ

2) เนื้อหาและคุณภาพการจัดงาน

3) บูรณาการความร่วมมือภาครัฐ

4) บูรณาการด้านการตลาดเชิงรุก

5) การจัดทำข้อมูลเชิงลึก Intelligence Report ของอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลอุตสาหกรรม”

ทิศทางกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์

มิติด้านจำนวนและคุณภาพนักเดินทางต่างชาติ มุ่งเน้นเพิ่มจำนวนนักเดินทางคุณภาพจากต่างชาติที่เข้าร่วมงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ในประเทศไทย และส่งเสริมการจัดงานมหกรรมนานาชาติในเมืองหลักเพื่อให้ดึงดูดนักเดินทางคุณภาพมากขึ้น ขณะที่มิติของเนื้อหาและคุณภาพการจัดงาน มุ่งเน้นการสร้างงานที่ตรงกับบุคลิกลักษณะของประเทศ ได้แก่ ศิลปะและวัฒนธรรม วิถีชีวิตและกิจกรรมสร้างสรรค์ ความบันเทิง การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมกับส่งเสริมให้มีกิจกรรมที่มีคุณภาพตรงตามความเป็นตัวตนของแต่ละเมือง (City DNA) โดยใช้เนื้อหาทางวัฒนธรรมสร้างความแตกต่างให้กับแต่ละงาน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ

มิติด้านการบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ เพื่อร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางหารจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ของเอเชีย มิติด้านการบูรณาการตลาดเชิงรุก ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน อาทิ สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) เพื่อเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้จัดงานในต่างประเทศกับผู้ประกอบการไมซ์ไทย และเพิ่มบทบาทของประเทศไทยในเวทีโลกผ่านการดึงงานระดับโลกเข้าประเทศ และมิติด้านการจัดทำข้อมูลเชิงลึก เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมกันต่อไป

การสร้างงานมหกรรมนานาชาติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ผลสำเร็จของการจัดงานมหกรรมนานาชาติขึ้นอยู่กับการสร้างความแตกต่างด้วยเนื้อหาทางวัฒนธรรม โดยประเทศไทยมีความได้เปรียบทั้งในด้านประวัติศาสตร์อันยาวนาน และศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม รวมถึงสถานที่จัดงานที่มีความหลากหลาย ทั้งในกรุงเทพฯ ไมซ์ซิตี้ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ โดยการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ตามจังหวัดต่าง ๆ จะเน้นการสร้างงานที่มาจากความเป็นตัวตนของจังหวัดแต่ละจังหวัด (City DNA) เพื่อสร้างความแตกต่าง และเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ โดยทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกสถานที่จัดงานของทั้งผู้จัดงานจากทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ ประเทศไทยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านไมซ์ที่มีคุณภาพ มีสาธารณูปโภค การคมนาคมสะดวกสบาย รวมถึงการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มีศักยภาพส่งเสริมการจัดงานระดับโลกได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ การประมูลสิทธิ์การจัดงาน และดึงงานระดับโลกมาจัดในประเทศไทย นอกจากจะเป็นการเพิ่มจำนวนนักเดินทางต่างชาติแล้ว ยังจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกของประเทศไทย อีกด้วย

“ผลจากการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 20 หน่วยงานต่างมีมติร่วมกัน ในการใช้งานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ เป็นเครื่องมือในขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะผู้นำของอาเซียน ด้วยจุดแข็งของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนท์ ซึ่งในลำดับต่อไปจะประเดิมจัดงาน ASEAN Festival ภายใต้แนวคิด Countdown to AEC ซึ่งเป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานภาคเอกชนและสนับสนุนโดยภาครัฐ ในช่วงปลายปีนี้ ในส่วนของทีเส็บ จะเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในการนำเสนอโครงการนี้สู่คณะรัฐมนตรีภายในเร็ว ๆ นี้” นายนพรัตน์

โดยปัจจุบัน มีงานที่อยู่ในความสนใจภายใต้ 4 คลัสเตอร์หลักของการจัดงานเมกะอีเวนท์ ได้แก่ งานด้านศิลปะและวัฒนธรรม งานด้านวิถีชีวิตและกิจกรรมสร้างสรรค์ งานด้านความบันเทิง และงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา