พม. จับมือสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ร่วมเสริมสร้างสังคมเข้มแข็ง ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสร้างสังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๓๒
นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และพลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสร้างสังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกันระหว่าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายวิเชียร กล่าวว่า สถานการณ์ทางสังคมปัจจุบัน รัฐบาลมีนโยบายที่มุ่งมั่นจะเสริมสร้างสังคมไทยให้เข้มแข็งคนในชาติอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันด้วยคุณธรรม ความเอื้ออาทร และความสมานฉันท์ โดยยึดมั่นหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงานเป็นสำคัญ นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต และเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างสังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมทั้งส่วนกลางและภูมิภาคในฐานะที่เป็นองค์กรหลักภาครัฐและองค์กรหลักภาคเอกชนในด้านสังคมสงเคราะห์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคม อีกทั้งการพัฒนาสังคม ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯจึงตกลงทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเสริมสร้างสังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว มีการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการทำงานด้านต่างๆ ได้แก่ ๑) ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งในการดูแลปัญหา และพัฒนาระบบสวัสดิการสังคม เพื่อสร้างโอกาสและเอื้อให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาสสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ๒) ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันขับเคลื่อนกิจกรรม โครงการ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มผู้ด้อยโอกาส กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิการ กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มสตรีและสถาบันครอบครัว ๓) ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันสนับสนุนบทบาทและความคิดริเริ่ม ในงานส่งเสริมความเข้มแข็งของการสร้างจิตอาสา อาสาสมัคร เครือข่ายองค์กรสมาชิก องค์กรสาธารณประโยชน์ ตลอดจนชุมชน ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และ ๔) ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันขับเคลื่อน การพัฒนาสังคมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคโดยในการดำเนินการอาจจัดให้มีคณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมการ หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“ทั้งนี้ การตกลงทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเสริมสร้างสังคมคุณภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกันในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการบูรณการระหว่างหน่วยงานหลักด้านสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในสังคม ส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายต่อไป” นายวิเชียร กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา