รมว.พม. เร่งบูรณาการหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานประมงวอนขอกลับบ้าน ที่เกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๙:๓๔
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๒๓/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ (Anti Human Trafficking Network - ATN) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือลูกเรือประมง (Seafarers Action Center - SAC) ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือแรงงานที่ตกเรือและประสบความทุกข์ยาก รวมถึงคนที่ถูกนายหน้าหลอกลวงมาทำงานเป็นลูกเรือประมงที่เกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีทั้งชาวไทย เมียนมาร์ กัมพูชา และลาว โดยพบว่าลูกเรือส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารแสดงตนที่ถูกต้อง เนื่องจากถูกปลอมแปลงเอกสารลูกเรือและถูกยึดเอกสารไว้ ทำให้ไม่สามารถจัดการเรื่องเดินทางกลับประเทศได้ จึงขอให้รัฐบาลจัดชุดเฉพาะกิจมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ดำเนินการประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกันหาแนวทางเร่งช่วยเหลือแรงงานดังกล่าว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากรายงานของศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC กรณีเด็กกัมพูชา ๔ คนเป็นเด็กหญิงอายุ ๗ ปี ๒ คน อายุ ๑๓ ปี ๑ คน และเด็กชายอายุ ๑๐ ปี ๑ คน มีพฤติกรรมขอทาน หน้าบริเวณถนนสุขุมวิทซอย ๑๓-๑๕ พบว่าเด็กทุกคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่มีเอกสารหลักฐานและไม่มีผู้แสดงตัวเป็นผู้ปกครองนั้นกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดและดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยได้รับเด็กหญิงเข้าดูแลในบ้านพักเด็กและครอบครัว ส่วนเด็กชายได้เข้ารับการดูแลในสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด(บ้านภูมิเวท) เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเบื้องต้นและติดตามครอบครัวของเด็ก ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวและส่งเด็กกลับประเทศภูมิลำเนาต่อไป

“กรณีพ่อเลี้ยง อายุ ๔๓ ปี ข่มขืนกระทำชำเราลูกเลี้ยงและเพื่อน วัย ๑๓ ปี นานกว่า ๔ ปี โดยข่มขู่จะฆ่า ห้ามไปบอกคนอื่น หลังตรวจร่างกายพบมีร่องรอยถูกละเมิดทางเพศจริง ที่จังหวัดสมุทรปราการ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเร่งช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมทั้งเยียวยาสภาพจิตใจเด็กหญิงผู้เสียหายอย่างเร่งด่วน” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?