Earth Hour 2015 “ปิดเพื่อเปลี่ยน” กิจกรรมเปลี่ยนโลก ของคนทั้งโลก

ศุกร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๔
กิจกรรม Earth Hour ที่ WWF-ประเทศไทย หรือ กองทุนสัตว์ป่าโลกร่วมกับกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิ FEED รับหน้าที่ต่อความท้าทายอันยิ่งใหญ่ที่สุดกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นต่อความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่รับมือยากที่สุดของโลก นั่นก็คือ “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change” ปี พ.ศ. 2558 นี้ถือว่าเป็นปีที่คนทั้งโลกมีความเคลื่อนไหวสูงสุดต่อประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเคลื่อนไหวระดับท้องถิ่นที่ยิ่งใหญ่ของโลกในงาน Earth Hour นี้จะส่งเสียงให้ทั่วโลกรู้ว่าเราทุกคนต้องการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศให้ดีขึ้น

กิจกรรม Earth Hour ในปีที่เก้านี้จะจัดขึ้นทั่วโลกในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2558 ในเวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ ก่อนที่นานาประเทศจะมีข้อตกลงใหม่ในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการประชุมที่จะจัดขึ้น ณ เมืองปารีส ในเดือนธันวาคมนี้ เมื่อชั่วโมงของกิจกรรม Earth Hour มาถึง ทั้ง 6 ทวีปทั่วโลก และเขตเวลาของโลกทั้ง 24 เขตจะหลอมรวมเป็นชุมชนของโลกที่เชื่อมโยงกันด้วยปฏิบัติการเพื่อร่วมเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศให้ดีขึ้น

สำหรับในประเทศไทยกรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกับ WWF-ประเทศไทย และมูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” (ประเทศไทย)หรือFEED และพันธมิตรทั้งภาคประชาชน หน่วยงานราชการและภาคธุรกิจในการจัดงาน Earth Hour ขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นอกจากนี้ WWF-ประเทศไทยยังได้จัดกิจกรรม “เมืองนี้ฉันรัก (We Love Cities)” ในโครงการ “ปลุกเมืองให้โลกเปลี่ยน” หรือ “Earth Hour City Challenge” ประจำปี 2015 เพื่อสนับสนุนเทศบาลยั่งยืนของประเทศไทย ด้วยความร่วมมือของ WWF หลายๆ เมืองและชุมชนได้รับแรงบันดาลใจที่จะความมุ่งมั่นสร้างสรรค์เมืองไปสู่เมืองยั่งยืน

ประชาชนทั่วไปยังสามารถช่วยกันซ้อมปิดไฟผ่านทางโลกโซเชียลตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมถึงวันที่ 28 มีนาคม ผ่านเว็บไซต์ www.PidFai.com ที่จัดทำขึ้นโดย WWF-ประเทศไทย โดยมีตึกและอาคารบ้านเรือนหลากหลายรูปแบบให้ประชาชนได้เลือกที่จะปิดไฟทางออนไลน์เพียงหนึ่งคลิก และช่วยกันแชร์ต่อผ่านทาง Facebook เพื่อรณรงค์ทางโลกโซเชียลเชิญชวนให้คนไทยช่วยกัน “ปิดเพื่อเปลี่ยน” กันในวงกว้างก่อนถึงวันปิดไฟจริงอีกด้วย รวมทั้งรับรู้เกี่ยวกับวิธีต่างๆ ในการ “เปลี่ยน” เพื่อสภาพภูมิอากาศที่ดีขึ้นผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้เป็นเพียงปัญหาเพียง ณ ชั่วโมงนี้ แต่มันเป็นประเด็นที่สำคัญของลูกหลานของเราต่อไปด้วย”,ซัดฮานชู ซารอนวาลา, ประธานคณะกรรมการผู้บริหาร Earth Hour Global กล่าว “Earth Hour คือการเคลื่อนไหวของคนทั่วโลกที่ยั่งยืนที่สุดที่มุ่งเน้นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แม้เป็นการปิดไฟเพียงหนึ่งชั่วโมง แต่สิ่งที่ผู้คนนับล้านร่วมดำเนินการตลอดทั้งปี จะสร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหาที่จำเป็นเพื่อที่จะเปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้ดีขึ้น”

สถานที่สำคัญที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกจะร่วมกันดับไฟฟ้าอีกครั้งในชั่วโมงของกิจกรรม Earth Hour และผู้สนับสนุนทั่วโลกจะใช้ชั่วโมงของการปิดไฟนี้เพื่อส่งเสริมวิธีการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน หรือ Earth Hour Loans ซึ่งให้ความช่วยเหลือในการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ จนถึงการปลูกป่า หรือ Earth Hour Forests ซึ่งมุ่งหวังที่จะต่อสู้

กับการตัดไม้ทำลายป่า Earth Hour ถือเป็นศูนย์กลางของความพยายามในระดับท้องถิ่นของคนทั่วโลกที่สนับสนุนพลังงานหมุนเวียน การออกกฎหมายที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ การศึกษาและการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในปี พ.ศ. 2557 ผู้สนับสนุนกิจกรรม Earth Hour ได้ระดมทุนเพื่อปลูกต้นไม้หลายล้านต้น ส่งเสริมการใช้เตาที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และลดรอยเท้าคาร์บอนในโรงเรียนหลายพันแห่ง

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นไม่มีพรมแดน และมวลชนก็เช่นกัน การเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศของ WWF ซึ่งขับเคลื่อนด้วยประชาชนบรรลุผลสำเร็จอย่างมาก และกำลังดำเนินการตามเป้าหมายที่เร่งด่วนในการเรียกร้องปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศ " นายซารอนวาลากล่าวเพิ่มเติม

ก่อนจะถึงชั่วโมงของการจัดกิจกรรม ทีมงาน Earth Hour ได้ทำงานร่วมกับภาคของประชาชน ผู้กำหนดนโยบาย และภาคธุรกิจเพื่อร่วมผลักดันความก้าวหน้าด้านสภาพภูมิอากาศในกว่า 120 ประเทศ ซึ่งรวมถึงการให้คำแนะนำต่อรัฐบาลของเนปาลต่อนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับการใช้งานของผู้อยู่อาศัยในเขตเมือง การสร้างความตระหนักในด้านสภาพภูมิอากาศให้กับโรงเรียนในยุโรปและแอฟริกา รวมถึงการทำงานร่วมกับเกษตรกรและชาวประมงจากประเทศออสเตรเลียไปจนถึงประเทศโคลอมเบีย

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา Earth Hour ได้ระดมความร่วมมือจากทั้งภาคธุรกิจ องค์กรต่าง ๆ ภาครัฐ และผู้สนับสนุนหลายร้อยล้านคนในกว่า7,000 เมือง ใน 162 ประเทศทั่วโลกที่ร่วมกิจกรรมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ตามที่โอกาสเพื่อร่วมรักษาสภาพภูมิอากาศมีมากขึ้น Earth Hour ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นสากลซึ่งช่วยให้เกิดนวัตกรรม การแก้ปัญหาด้วยการขับเคลื่อนของประชาชนเพื่อที่จะแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีมากขึ้น

Earth Hour ในปี พ.ศ.2558 นี้ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2558 ระหว่างเวลา 20.30 -21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ โดยท่านสามารถติดตามการจัดงานในประเทศต่าง ๆ ได้ที่ http://ehour.me/EHtracker หรือท่านสามารถร่วมสร้างกิจกรรม Earth Hour ของท่านเองได้ และสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.earthhour.org สำหรับเรื่องราว และบทความต่าง ๆ

เกี่ยวกับการใช้พลังของมวลชนในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ร่วมปิดไฟออนไลน์ได้ที่: http://www.pidfai.com

ดาวน์โหลดภาพและวิดีโอได้ที่: https://www.dropbox.com/l/Tslpno2lQb4PW7AsU2Mslp

เข้าชมวิดีโอ Earth Hour 2015 ได้ที่: http://www.ehour.me/eh2015vid

เข้าชมภาพถ่ายเกี่ยวกับกิจกรรม Earth Hour ทั่วโลกได้ที่ : http://www.earthhour.org/photo-galleries

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital