อธิการบดีสถาบันเอไอทีได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเก่าแก่อายุ 105 ปีของอินเดีย

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๒
ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือสถาบันเอไอที ได้รับมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก สถาบันการเกษตรเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ แห่งแซมฮิกกินบอท ทอม (Sam Higginbottom Institute of Agriculture, Technology and Sciences – SHIATS) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนําที่ตั้งมา 105 ปีแล้ว ณ เมืองอัลลาฮาบัด ประเทศอินเดีย

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ. ศ. 2558 ในพิธีประสาทปริญญาบัตรประจําปีของ SHIATS ณ เมืองอัลลาฮาบัด ต่อหน้านักศึกษาผู้จบและผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1,000 คน ฯพณฯ ราม ไนค์ (H. E. Ram Naik) ผู้ว่าการรัฐอุตตรประเทศ (Uttar Pradesh) ประเทศอินเดีย ได้ให้เกียรติเป็นผู้มอบวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้แก่ ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย โดยมี ดร. เจตติ เอ. โอลิเวอร์ (Dr. Jetti A. Oliver) อธิการบดีของ SHIATS และ รองอธิการบดี SHIATS ศาสตราจารย์ ราเจนดรา บี. ลัล (Rajendra B. Lal) ร่วมเป็นสักขีพยานอยู่ด้วย

ในการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ครั้งนี้ SHIATS ได้กล่าวสดุดี ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ โดยสรุป ดังนี้

“ จากการที่เป็นผู้มีความรอบรู้ปราดเปรื่องและมีความเสียสละทุ่มเทในฐานะนักวิชาการ และนักบริหารยอดเยี่ยมของสถาบันนานาชาติที่มีเป้าหมายอันสูงส่งในการผนึกความร่วมมือระหว่างชาติในศตวรรษแห่งเอเชีย SHIATS มีความภูมิใจที่จะมอบวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้แก่ ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย

ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ เองได้กล่าวต่อผู้เข้าร่วมในพิธีประสาทปริญญาบัตรจํานวนกว่า 1,000 คนว่า วิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นี้ไม่เพียงแต่เป็นการให้เกียรติต่อตัวท่านเองเท่านั้น แต่ถือว่าเป็นการให้เกียรติสถาบันเอไอทีด้วยเช่นกัน ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ถึงแม้ว่าสถาบันเอไอทีและ SHIATS จะก่อตั้งในช่วงระยะเวลาที่ห่างกันถึง 50 ปี แต่ทั้งสองสถาบันต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันในการนําพาความเจริญรุ่งเรืองไปสู่ประชาชนโดยผ่านการศึกษาขั้นสูง ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ ได้กล่าวเสริมอีกว่า ท่านหวังที่จะได้ทํางานอย่างใกล้ชิดกับ SHIATS โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเจาะตลาดนักศึกษาจากทวีปแอฟริกาให้มาศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี-โทแบบบูรณาการที่ได้วางแผนดําเนินการร่วมกัน

สถาบันเอไอที และ SHIATS ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือระหว่างกันตั้งแต่ พ. ศ. 2550 ศิษย์เก่าของสถาบันเอไอทีหลายคนได้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ SHIATS อาทิ ศ. ดร. เอ็ม. อิมทิ-ยาส (Prof. Dr. M. Imtiyaz) คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี และผู้อํานวยการฝ่ายหลักสูตรการศึกษานานาชาติ SHIATS ได้ถูกก่อตั้งเมื่อ 105 ปีที่แล้ว โดย ดร. แซม ฮิกกินบอททอม (Dr. Sam Higginbottom) และเป็นที่รู้จักในนามแรกเริ่มว่า สถาบันการเกษตรแห่งอัลลาฮาบัด (Allahabad Agricultural Institute)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?