ทีเส็บจับมือภาครัฐ-เอกชนดันเชียงใหม่ทุกมิติ ยกระดับสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมไมซ์ภาคเหนือตอนบน

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๐:๐๓
สานต่อไทยแลนด์ไมซ์มาร์ทครั้งที่ 2 ขับเคลื่อนไมซ์เชียงใหม่ด้วยแคมเปญ “ประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ”

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บเดินหน้าผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นจุดหมายปลายทางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติระดับภูมิภาค พร้อมผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน 4 หน่วยงานลงนาม MOU พัฒนาฐานข้อมูล หวังเป็นศูนย์กลางบริการข้อมูลของอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคเหนือ

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ ทีเส็บ เปิดเผยว่า “ปีนี้ทีเส็บมุ่งเน้นดำเนินงานภายใต้นโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดอบรม และประชุมสัมมนาในประเทศมากขึ้น เน้นความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนกระตุ้นตลาดไมซ์ในประเทศ ชูกลยุทธ์ 4 ด้าน พัฒนาธุรกิจไมซ์จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

(1) การเปิดตัวแคมเปญ ประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ เน้นการสร้างกิจกรรมดีไมซ์ในเชียงใหม่ พร้อมขยายศักยภาพเมืองไมซ์ในจังหวัดทางภาคเหนือ ที่สามารถรองรับการจัดประชุม และแสดงสินค้าในประเทศได้

(2) การขยายตลาดสู่กลุ่มเศรษฐกิจพิเศษ CLMV พัฒนาให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางไมซ์ภาคเหนือที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศโดยรอบ โดยเฉพาะประเทศพม่า ลาว และเวียดนามเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

(3) การส่งเสริมการจัดประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในพื้นที่โครงการพระราชดำริและแหล่งท่องเที่ยวทหาร โดยเฉพาะโครงการที่มีความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวดูงาน (experiential) อย่างสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

(4) การส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้า ด้วยการยกระดับงานระดับท้องถิ่นสู่ระดับภูมิภาคอย่างงานล้านนาเอ็กซ์โป 2558 ที่มีผู้ร่วมงานกว่า 50,000 คน

นอกจากนี้ทีเส็บยังเร่งดำเนินการชูเชียงใหม่สู่เมืองแห่งเมกกะอีเวนต์ด้วยการดึงงานขนาดใหญ่เข้ามาจัดให้มากขึ้น อาทิ งานเทศกาลบอลลูนนานาชาติประเทศไทย รวมทั้งพัฒนาศูนย์ข้อมูลไมซ์ครบวงจรของจังหวัด (MICE Intelligence) ผ่านการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ทีเส็บ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือ) และ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของบุคลากร มาตรฐานและการบริการด้านไมซ์ เตรียมความพร้อมให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ของภาคเหนือตอนบนรองรับการเปิด AEC

ด้าน นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการเชียงใหม่ไมซ์ซิตี้ ภายใต้แผนพัฒนาจังหวัด จำนวน 5,253,200 บาท และเพื่อให้การขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์ของจังหวัดเชียงใหม่ เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และมีการบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆมากขึ้น จึงได้มีประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน ตั้งแต่ปี 2557 โดยได้มีการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของจังหวัด โดยเน้นการส่งเสริมตลาดภูมิภาคผ่านกรอบความร่วมมือ GMS/BIMSTEC และเมืองพี่เมืองน้องของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยกระดับเชียงใหม่ให้เป็นเมืองจุดหมายปลายทางของการประชุมระดับนานาชาติ โดยใน 2-3 ปีข้างหน้าจะมุ่งเน้นตลาดประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคอาเซียนเป็นหลัก โดยทางจังหวัดจะมีบทบาทให้การสนับสนุนใน 3 แนวทาง คือ

1) จังหวัดพร้อมจะดำเนินการตามนโนบายของรัฐบาล และจะกำหนดให้ไมซ์ซิตี้เป็นนโยบายและกลยุทธ์หลักในการพัฒนาเมือง

2) จังหวัดจะเป็นแกนในการขับเคลื่อนนโยบายและประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับผิดชอบเพื่อผลักดันให้เชียงใหม่เป็นไมซ์ซิตี้อย่างแท้จริง

3) ต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกัน และสร้างพันธสัญญาในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบาย เพื่อให้ธุรกิจไมซ์ของจังหวัดมีการดำเนินการอย่างมีทิศทางและเป้าหมายร่วมกัน”

“จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเมือง MICE City ที่มีความพร้อมอย่างมากจะเห็นได้จากปีที่ผ่านมา ทีเส็บ ได้จัดทำยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนาไมซ์ซิตี้ให้มีความเข้มแข็ง ดังเห็นได้จากข้อมูลการจัดงานในปี 2557 ซึ่งทีเส็บได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานไมซ์ที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ โครงการไทยแลนด์ไมซ์มาร์ทครั้งที่ 1 / งานเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week / งาน TEDX Chiang Mai 2014 และ งาน เทศกาลบอลลูนนานาชาติประเทศไทย ครั้งที่ 8 ด้านภาพรวมอุตสาหกรรมไมซ์เชียงใหม่ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 มีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์จำนวน 340,344 คน จากการจัดงานกว่า 455 งาน สร้างรายได้ 1,337 ล้านบาท ด้านภาพรวมอุตสาหกรรมไมซ์ภายในประเทศ หรือ D-MICE ปีนี้ทีเส็บตั้งเป้าการเติบโตทั้งจำนวนคนและรายได้ร้อยละ 5 คิดเป็นนักเดินทางกลุ่มไมซ์ จำนวน 15.23 ล้านคน สร้างรายได้ 33,069 ล้านบาท” นายนพรัตน์ กล่าวสรุป

รายละเอียดการจัดงานไทยแลนด์ไมซ์มาร์ท ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการจัดการดำเนินงานโครงการ “ประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ” ยังมีแผนกระตุ้นการประชุม สัมมนา และงานแสดงสินค้าในประเทศ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายไทยแลนด์ไมซ์มาร์ทครั้งที่ 2 กำหนดจัดให้มีขึ้นเป็นจำนวน 5 ครั้ง ณ ไมซ์ซิตี้ทั้ง 5 แห่งได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และพัทยา ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน 2558

โดยในส่วนของการจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น มีประมาณการผู้เข้าร่วมงานโดยแบ่งเป็นผู้ซื้อ 90 จากหน่วยงานรัฐและเอกชน เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ขาย 40 รายจากหน่วยงานผู้ประกอบการไมซ์ในภูมิภาคภาคเหนือ คาดการณ์ผลตอบรับจากการจัดงานไทยแลนด์ไมซ์มาร์ท ณ จังหวัดเชียงใหม่ที่จะก่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคทั้งสิ้น 25 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital