กรุงเทพฯรั้งอันดับ 8 ทำเลยอดนิยมเปิดร้านค้าปลีกในเอเชียแปซิฟิค

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๒๘
- จากรายงานฉบับล่าสุดของซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ เรื่อง “Retail Hotspots in Asia Pacific 2014” พบว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในลำดับที่ 8 ของทำเลยอดนิยมในการเปิดร้านค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคประจำปี 2557 โดยมีร้านค้าเปิดใหม่ในปีที่แล้วทั้งสิ้น 19 แบรนด์ด้วยกัน

- ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคในปี 2557 พบว่ามีร้านค้าปลีกใหม่เข้ามามากถึง 464 แบรนด์ เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ถึง23%

- กรุงโตเกียวมีร้านค้าปลีกแบรนด์ใหม่เปิดมากที่สุด (63 แบรนด์) ตามมาด้วยสิงคโปร์ (58 แบรนด์) กรุงไทเป(49 แบรนด์) ฮ่องกง (45 แบรนด์) และกรุงปักกิ่ง (34 แบรนด์)

- ในปี 2557 กลุ่มสินค้าหรูมีการเปิดร้านค้าปลีกแบรนด์ใหม่ในสัดส่วนที่มากที่สุดที่ 22.6% ทว่ากลุ่มธุรกิจร้านกาแฟและร้านอาหารเป็นกลุ่มที่มีอัตราเพิ่มจำนวนแบรนด์ที่สูงที่สุดที่ 22.4% เปรียบเทียบกับปี 2556 ที่เติบโต14.8%

- ร้านค้าปลีกจากสหรัฐอเมริกาเข้ามาเปิดสาขาในเอเชียแปซิฟิคมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 24% ตามมาด้วยร้านค้าปลีกจากอิตาลีและอังกฤษที่สัดส่วน 11% จากฝรั่งเศส 10.5% ในขณะที่ญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในอันดับที่ 5 ที่สัดส่วน 6.9% เป็นแหล่งที่มาของร้านค้าปลีกที่มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิค

นายเจมส์ พิทชอน หัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ได้ให้ความเห็นว่า:กรุงเทพฯเป็นหนึ่งในทำเลทองของการพัฒนาโครงการค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2558 นี้จะมีพื้นที่ค้าปลีกใหม่เพิ่มเข้าสู่ตลาดอีกราว 1 ล้านตารางเมตร จากการเปิดให้บริการของห้างค้าปลีกแห่งใหม่ในปีนี้ อาทิเช่น เอ็มควอเทียร์ เซ็นทรัล เวสต์เกต และเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสท์ วิลล์ รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมายังกรุงเทพฯที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศจีน ทำให้ซีบีอาร์อีคาดการณ์ว่าจะมีร้านค้าปลีกแบรนด์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2557 โดยกลุ่มธุรกิจร้านกาแฟและร้านอาหารคาดว่าจะเป็นธุรกิจที่มีแบรนด์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนมากที่สุด ในขณะที่แบรนด์แฟชั่นระดับกลางยังคงขยายสาขาอย่างเนื่อง

นายโจนาธาน ซู หัวหน้าแผนกวิจัยตลาดผู้เช่า ซีบีอาร์อี เอเชีย ได้ให้ความเห็นว่า:ร้านค้าปลีกข้ามชาติต้องการที่จะเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิคนานแล้ว โดยเริ่มจากตลาดที่มีมาอย่างยาวนานอย่างญี่ปุ่นหรือฮ่องกงก่อน เพื่อเป็นฐานในการขยายไปสู่ตลาดอื่นในภูมิภาค ในปี 2557 กรุงโตเกียวเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิคสำหรับร้านค้าปลีกข้ามชาติที่เริ่มเข้ามาเปิดตลาด เพราะการบริโภคภายในประเทศมีการเติบโตมากขึ้นอันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว การคาดการณ์ถึงงานโอลิมปิคในกรุงโตเกียวปี 2563 และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ความต้องการในกรุงโตเกียวกระจุกตัวอยู่แต่ในย่านการค้าหลักๆ

ในฐานะที่สิงคโปร์และฮ่องกงเป็นตลาดที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังตลาดอื่นๆในภูมิภาค จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากร้านค้าปลีกข้ามชาติและยังคงได้รับความสนใจจากร้านค้าปลีกใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ร้านค้าปลีกในฮ่องกงจำเป็นต้องปรับตัวรับกับความต้องการสินค้าหรูที่ชะลอตัวลงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่ร้านค้าปลีกยังคงต้องเผชิญกับปัญหาด้านแรงงานหากต้องการขยายสาขาไปยังสิงคโปร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ