Earth Hour 2015 รวมพลังคนทั่วโลกมุ่งเปลี่ยนสภาพอากาศให้ดีขึ้น

ศุกร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๘:๕๕
เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2558 เวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ ประชาชน ภาครัฐ ภาคธุรกิจ ผู้สนับสนุนหลายร้อยล้านคนใน 7,000 เมือง จาก 172 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งสถานที่สำคัญที่เป็นที่รู้จักกว่า 1,200 แห่ง และมรดกโลก (UNESCO world heritage) กว่า 40 แห่งได้ร่วมกันดับไฟที่ไม่ใช้ในกิจกรรม Earth Hour เพื่อมุ่งส่งเสริมการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และถึงแม้ช่วงเวลา Earth Hour จะจบลง ผู้สนับสนุนทั่วโลกต่างก็จะยังร่วมหาวิธีการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่รับมือยากที่สุดของโลกในศตวรรษนี้

ในปีนี้ กิจกรรม Earth Hour ภายใต้ธีม “Change Climate Change” หรือ “ปิดเพื่อเปลี่ยน” เป็นกิจกรรมการเฉลิมฉลองที่นับได้ว่าเป็นประวัติการณ์ของโลกด้วยจำนวนประเทศที่เข้าร่วมมากที่สุด 172 ประเทศยืนยันการเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งประเทศที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ เช่น ฟิลิปปินส์ มัลดีฟส์ มาดากัสการ์ จีน และ ประเทศบราซิล

สำหรับในประเทศไทยกรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกับ WWF-ประเทศไทย (กองทุนสัตว์ป่าโลก) และมูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” (ประเทศไทย) และพันธมิตรทั้งภาคประชาชน หน่วยงานราชการและภาคธุรกิจในการจัดงาน Earth Hour ขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ ที่ดับไฟได้แก่ พระบรมมหาราชวัง วัดอรุณราชวราราม สะพานพระรามแปด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าMBK และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ส่วนสถานที่สำคัญที่เป็นที่รู้จักของโลกที่ร่วมดับไฟในค่ำคืนนี้ได้แก่ สะพานโกลเดนเกทในซานฟรานซิสโก หอไอเฟลในกรุงปารีส อะโครโพลิสในนครเอเธนส์ และปราสาทเอดินบะระในสก๊อตแลนด์

ผลการดำเนินการจัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2015)” ในปี 2558 สามารถประหยัดไฟฟ้าได้ทั้งสิ้น 1,940 เมกะวัตต์ ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 7,499,068 บาท และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1,127 ตัน ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยในปี 2557 สามารถประหยัดไฟฟ้าได้ทั้งสิ้น 1,768 เมกะวัตต์ ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 6.76 ล้านบาทและลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 947 ตัน

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้เป็นเพียงปัญหา ณ ชั่วโมงนี้ แต่เป็นประเด็นที่สำคัญของลูกหลานของเราในอนาคต แม้เป็นการปิดไฟเพียงหนึ่งชั่วโมง แต่สิ่งที่ผู้คนนับล้านร่วมดำเนินการตลอดทั้งปี เช่น เมืองคาร์บอนต่ำ การลดการใช้พลังงาน การใช้พลังงานหมุนเวียน จะสร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหาที่จำเป็นนี้ และเป็นที่น่าดีใจว่า ในช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมาทั่วโลกมีความเคลื่อนไหวสูงสุดต่อประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” เยาวลักษณ์ เธียรเชาวน์, ผู้อำนวยการ WWF-ประเทศไทย กล่าว

โครงการ Earth Hour เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียในปี 2550 และกิจกรรม Earth Hour ของ WWF ได้พัฒนากลายเป็นกิจกรรมที่ประชาชนท้องถิ่นในแต่ละประเทศสามารถสร้างให้เกิดความเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลกและกับประชาชนในระดับท้องถิ่นอันนำไปสู่การหาทางออกร่วมกันในการรับมือกับปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก

สำหรับในประเทศไทย WWF ยังได้จัดกิจกรรม “เมืองนี้ฉันรัก (We Love Cities)” ในโครงการ “ปลุกเมืองให้โลกเปลี่ยน” หรือ “Earth Hour City Challenge” ประจำปี 2015 เพื่อสนับสนุนเทศบาลยั่งยืนของประเทศไทยซึ่งในปีนี้มีสามเทศบาลของประเทศไทยเข้ารอบไปแข่งขันในระดับโลก อันได้แก่ เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา, เทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น และเทศบาลตำบลมาบอำมฤต จ.ชุมพร โดยจะมีการประกาศผล Global Earth Hour Capital ในวันที่ 9 เมษายนนี้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีที่การประชุม ICLEI World Congress 2015

ดาวน์โหลดภาพและวิดีโอ Earth Hour ได้ที่: https://www.dropbox.com/l/Tslpno2lQb4PW7AsU2Mslp

ดาวน์โหลดภาพและคลิปปิดไฟในประเทศไทยและพระบรมมหาราชวัง ปี 2558??https://www.dropbox.com/sh/n74nau35j6z6zcl/AABqkFAluthmDOpuK2XJx9iga?dl=0 )

เข้าชมวิดีโอ Earth Hour 2015 ได้ที่: http://www.ehour.me/eh2015vid

ดาวน์โหลดรูปภาพและคลิปวิดีโอ Earth Hour City Challenge ได้ที่: http://goo.gl/ZfFcd5

เข้าชมภาพถ่ายเกี่ยวกับกิจกรรม Earth Hour ทั่วโลกได้ที่ :http://www.earthhour.org/photo-galleries?

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital