กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้สินค้าอาหารไทยยิ่งใหญ่ ติดอันดับโลก 5 รายการสำคัญ ชวนผู้ประกอบการสร้างโอกาสขยายธุรกิจสู่เวทีโลกในงาน THAIFEX 2015

จันทร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๐
ปัจจุบันมีประชากรบนโลกราว 7 พันล้านคน ซึ่งสิ่งจำเป็นอันดับต้นของการดำรงชีพคืออาหาร ที่นับวันจะยิ่งมีความสำคัญอย่างเป็นทวีคูณจนกลายเป็นอำนาจด้านเศรษฐกิจของโลก ดังเช่นที่มีการกล่าวไว้ว่ามนุษย์ชาดขาดน้ำมันได้แต่ขาดอาหารไม่ได้ ประเทศไทยนับเป็นชาติที่มีทรัพยากรอาหารอุดมสมบูรณ์มาแต่ครั้งโบราณกาล จากรากฐานด้านเกษตรกรรมของประเทศที่เป็นต้นน้ำก็ได้ถูกพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตอาหารที่ครบกระบวน อุตสาหกรรมด้านอาหารของประเทศจึงนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความสุขให้กับคนไทยและความยั่งยืนให้กับประเทศชาติได้อย่างแท้จริง โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารติดอันดับหนึ่งในห้า (Top 5) ของโลกหลายรายการ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป, ไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป, กุ้งสดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป,เครื่องปรุงรสอาหาร เป็นต้น เนื่องจากคุณภาพและปริมาณวัตถุดิบที่เป็นเลิศ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยอยู่เสมอ อีกทั้งราคาที่แข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ จึงเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ และส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารไทยมีบทบาทสำคัญ และเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สินค้าภาคเกษตร สินค้าผักผลไม้สดและแปรรูป สินค้าปศุสัตว์ สินค้าอาหารทะเลและแปรรูป และสินค้าอาหารอื่นๆ เช่น เครื่องปรุง เครื่องเทศ เป็นต้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า “จากนโยบายของรัฐบาลมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศให้มีความยั่งยืน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศชั้นนำของเอเชีย ตอบรับนโยบายดังกล่าวด้วยการแสวงหาตลาดที่มีศักยภาพเพื่อขยายฐานการส่งออก และส่งเสริมอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นฐานของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป โดยการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อาหารไทยบนพื้นฐานความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญา ตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เข้มแข็ง ในขณะเดียวกันการสนับสนุนด้านนโยบายจากภาครัฐที่ผลักดันอาหารไทยสู่ครัวโลก เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมอาหารไทยได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับตลาดในยุคปัจจุบัน ผนวกกับการรวมเป็นตลาดเดียวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะเร่งผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารไทยเติบโต และขยายตัวเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดงาน THAIFEX 2015 ขึ้นโดยความร่วมมือของพันธมิตรสำคัญของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ หอการค้าไทย และโคโลญ เมซเซ ประเทศเยอรมัน ในการผลักดันงาน THAIFEX ให้เป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเทคโนโลยี และบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารในภูมิภาคเอเชีย เพื่อส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มรวมไปถึงเทคโนโลยีและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ด้านอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้ชาวต่างชาติและคนไทยได้รับรู้ถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมของไทยในเวทีโลก เราจึงมั่นใจว่า การเปิดเวทีเจรจาการค้าอุตสาหกรรมอาหารในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2015 นี้ จะเป็นโอกาสในการเพิ่มช่องทางการค้าให้กับผู้ประกอบการของไทยกับคู่ค้านานาชาติทั่วโลก และก้าวสู่เป้าหมายการเป็นครัวไทยสู่ครัวโลกได้อย่างแน่นอน”

สำหรับงาน THAIFEX ในปีนี้จะเป็นแหล่งรวมผู้ผลิต ผู้ส่งออก-ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารของไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะนำทัพสินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่ม อาหารฮาลาล อาหารออร์แกนิค บริการด้านอาหาร เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหาร รวมไปถึงร้านค้ารายย่อย และธุรกิจเฟรนไชส์ มาร่วมจัดแสดงในงาน นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ และกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่จะชวนให้ผู้ร่วมออกบูธ และผู้เข้าชมได้รับความรู้ และเพลิดเพลินอีกมากมาย อาทิ

• นิทรรศการอาหารฮาลาล

• นิทรรศการ Thailand Trust Mark

• การจัดสัมมนามาตรฐานความปลอดภัยด้านการผลิตอาหารในปัจจุบัน

• Asian Food Franchise Forum เพื่อนำเสนอการพัฒนาและโอกาสทางการค้าตลาดของธุรกิจ Food Franchise ในปัจจุบัน

• Food Service Forum เปิดอกเล่าจากกูรูในวงการอุตสาหกรรม Food Service ทั้งจากในประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีนมาบอกเล่าประสบการณ์และความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอาหาร

• การแข่งขันการทำอาหารจากวัตถุดิบไทย และการแข่งขัน Global Chef Challenges (การคัดเลือกระดับทวีป) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออก และผู้แทนจำหน่ายอุตสาหกรรมอาหารร่วมเข้าชมงานในงาน THAIFEX-World of Food ASIA 2015 ร่วมเจาะลึกหัวใจของอุตสาหกรรมอาหารโลก โดยจะจัดให้มีวันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 – 18.00น. และวันจำหน่ายปลีกระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 – 20.00น. ณ? ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ไฮไลท์สุดพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและงานประชุมที่ถือบัตร Visa Commercial Card ในประเทศไทย “Spice up Your Business Agenda 2015” ได้คัดสรรสิทธิพิเศษและส่วนลดของสินค้าและบริการ Airport Transfer, โรงแรม,สปา, ช้อปปิ้ง, บัตรโดยสารเครื่องบิน, กอล์ฟ, ร้านอาหาร ลงทะเบียนรับสิทธิได้ที่ www.spiceupyourbusinessagenda.com สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.ditp.go.thและ www.thaitradefair.com หรือสายด่วนการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital