จินตนาการและแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดเป็นแฟชั่นโชว์สุดล้ำ ในงาน “BUNKA Graduation Fashion Show”

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๐
สถาบันบุนกะแฟชั่น กำเนิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเครือสหพัฒน์ที่ต้องการจะสร้างสถาบันแฟชั่นชั้นนำให้กับประเทศไทยเพื่อผลิตบุคลากรทางด้านแฟชั่นให้มีความเป็นมืออาชีพเทียบเท่าระดับโลก ตลอดเวลาที่ผ่านมา บุนกะจึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับแฟชั่นอย่างครบวงจร ตั้งแต่พื้นฐานการออกแบบ การทำแพทเทิร์น การตัดเย็บ การจัดทำคอลเลคชั่น ตลอดจนสร้างประสบการณ์แบบมืออาชีพให้กับนักศึกษาด้วยการจัดงาน BUNKA Graduation Fashion Showเพื่อเผยแพร่ผลงานที่สร้างสรรค์จากความรู้และทักษะที่ได้เรียนตลอด 2 ปีในรูปแบบแฟชั่นโชว์ สู่สายตาสาธารณชน ซึ่งในงาน BUNKA 8th Graduation Fashion Show ปีนี้ นักศึกษาบุนกะรุ่นที่ 8 จำนวน 19 คน ก็ได้ร่วมกันถ่ายทอดจินตนาการและแรงบันดาลใจออกมาเป็นแฟชั่นโชว์สุดล้ำ 19 คอลเลคชั่น รวม 95 ชุด ซึ่งแต่ละชุดก็สามารถสะกดสายตาและสร้างความประทับใจได้ไม่แพ้แฟชั่นโชว์จากมืออาชีพ

นางสมพร สุนทรธำรง รองผู้อำนวยการสถาบันบุนกะแฟชั่น กล่าวว่า บุนกะเป็นสถาบันสอนออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นในเครือข่ายของ Bunka Fashion College สถาบันแฟชั่นระดับโลกของประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 90 ปี โดยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการแฟชั่นญี่ปุ่นและเป็นผู้ผลักดันให้โตเกียวก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 5 มหานครแฟชั่นของโลก อีกทั้งยังได้สร้างสรรค์ดีไซเนอร์ระดับโลกมาแล้วมากมาย วันนี้ เราภูมิใจที่ได้ผลิตดีไซเนอร์ไทยออกสู่วงการแฟชั่นเป็นรุ่นที่ 8 และเชื่อมั่นว่าด้วยคุณภาพการเรียนการสอนที่เข้มข้น เน้นการปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน จะทำให้วงการแฟชั่นของไทยได้ดีไซเนอร์ที่มีฝีมือเพื่อออกไปร่วมกันผลักดันและสร้างชื่อให้แฟชั่นไทยโดดเด่นในวงการแฟชั่นโลก

เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง ASAVA หมู พลพัฒน์ อัศวะประภา ซึ่งปัจจุบันเป็นนายกสมาคมแฟชั่นดีไซน์เนอร์กรุงเทพฯ เป็นเซเลบริตี้อีกคนหนึ่งที่ได้มาร่วมชมผลงานและให้กำลังใจน้องๆ บอกว่า ได้มีโอกาสมาชมแฟชั่นโชว์ของบุนกะทุกปี ได้เห็นการพัฒนาและความสามารถของน้องๆ ที่พร้อมจะก้าวไปสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น สิ่งที่น่าชื่นชมของโรงเรียนนี้คือนักเรียนทุกคนต้องตัดเย็บเสื้อผ้าด้วยตัวเอง ซึ่งมีไม่มีกี่โรงเรียนที่สอนให้นักเรียนตัดเย็บเอง ส่วนใหญ่ตัดเย็บไม่ได้ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วทักษะการตัดเย็บคือพื้นฐานที่ดีไซเนอร์จะต้องทำได้

พร้อมกันนี้กูรูแฟชั่นยังได้เผยเทรนด์แฟชั่นฤดูร้อน 2015 สำหรับแฟชั่นนิสต้าที่ต้องการเกาะกระแสไม่ให้ตกเทรนด์ โดยหมู พลพัฒน์ บอกว่า เทรนด์แฟชั่นในช่วงนี้เป็นโครงเสื้อของอิทธิพล 1970 ที่มีความเป็นฮิปปี้นิดๆ เป็นรอยต่อของฮิปปี้กับมินิมอล เพราะฉะนั้นโครงเสื้อที่เราเห็นในช่วงนี้จะเป็นฮิปปี้ที่มีอารมรณ์ของผ้าลายเพรสลีย์หรือลายลูกน้ำ อีกอย่างที่เราจะเห็นคือเสื้อผ้าที่คลีนขึ้น สะอาดตาขึ้น ปกติในช่วงซัมเมอร์เราจะเห็นเสื้อผ้าลายดอก สีค่อนข้างสดใส แต่ปีนี้เราจะเห็นสีพาสเทลมากขึ้น หรือสีที่ดูสบายตา ที่มาแรงอีกสีหนึ่งคือ สีขาว ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าขาว กระเป๋าขาว นับเป็นสีที่ฮอตไอเท็มของซัมเมอร์นี้

นางสาวลลิตวรรณ พึ่งธรรม นักศึกษาสถาบันบุนกะแฟชั่น รุ่นที่ 8 ดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์แฟชั่นโชว์ในคอนเซ็ปต์Skin ซึ่งโดดเด่นจนได้รับรางวัล Best Creative Award ในงาน BUNKA 8th Graduation Fashion Show และยังได้รับรางวัลBest Performance Award เล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบแฟชั่นโชว์ชุด Skin ว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผิวหนังสัตว์ที่มีอัตลักษณ์แตกต่างกันทั้งลวดลายและโครงสร้าง บางชนิดดูอ่อนช้อยแต่กลับแผงไว้ด้วยความแข็งแกร่งซึ่งผิวหนังของสัตว์แต่ละเผ่าพันธุ์ก็จะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป โดยใช้การสร้าง แพทเทิร์นที่เรียกว่าเมจิกแพทเทิร์นเพื่อตัดต่อให้ผ้ามีมิติ มีความนูน มีความสูงต่ำ และเป็นหนามแหลม เพื่อลอกเลียนแบบผิวหนังสัตว์ เช่น งู กิ้งก่าอาร์มาดิลโล ซึ่งแพทเทิร์นบางชุดมีมากถึง 280 ชิ้น ซึ่งถือว่าเยอะมาก กว่าจะออกมาเป็นคอลเลคชั่นนี้ต้องคิดเยอะมาก บางชุดต้องผ่านการทำซ้ำแล้วซ้ำอีกกว่าจะถูกใจ แต่พอสำเร็จออกมาเป็นผลงานในวันนี้ก็รู้สึกภูมิใจ หายเหนื่อย ตลอด 2 ปีที่เรียนมามีความสุขมาก และคิดว่าจะเลือกเดินบนเส้นทางแฟชั่นนี้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?