มทร.ธัญบุรี คิดค้น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ D.I.Y

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๓
เครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printer มีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างยิ่ง หน้าที่หลักของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คือ ทำให้ผลงานที่ถูกออกแบบไว้ในซอฟแวร์ ออกมาเป็นชิ้นงานจริง ตามแบบที่ได้กำหนดไว้ มองเห็นโครงสร้างงานได้ทั้งหมดในแนวกว้าง ยาวและสูง ในระยะหลังเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้แผ่หลายเข้ามาให้บุคคลทั่วไปได้สร้างผลงานด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น ในส่วนของโครงสร้างเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ค่อนข้างซับซ้อนในการประกอบใช้ อาจยากสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อน โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้งานจะสั่งซื้อจากทางผู้จัดจำหน่าย ซึ่งมีทั้งเครื่องที่ประกอบสำเร็จ กับเครื่องที่แยกชิ้นส่วนมา ทำให้เกิดความสับสนในการประกอบ เพราะชิ้นส่วนมีมากมาย อีกทั้งคู่มือการประกอบและคู่มือการใช้งานไม่ชัดเจน มีคำศัพท์เทคนิคจำนวนมาก จึงทำให้เกิดความยุ่งยากในการประกอบ

นายสิทธิกร หมึกแดง และนายวัชระ บุญกระจ่าง สองนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาครุศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จึงเกิดแนวคิดที่จะสร้างเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ผู้ใช้งานสามารถประกอบชิ้นส่วนใช้งานได้ด้วยตนเอง พร้อมกับสร้างคู่มือแนะนำในการประกอบแบบฉบับภาษาไทย โดยมีอาจารย์กิตติ จุ้ยกำจร และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรี รัศมีฉาย อาจารย์ประจำสาขาครุศาสตร์คอมพิวเตอร์ เป็นที่ปรึกษา

เจ้าของผลงาน อธิบายให้ว่า เครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ออกแบบใน 4 โหมดหลัก คือ (1) โหมดรับข้อมูลเครื่องพิมพ์ 3 มิติจะเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านทาง Port USB และใช้โปรแกรม Repetier-Host ในการควบคุมเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งรองรับไฟล์นามสกุล .stl แล้วถอดรหัสไฟล์ .stl ให้เป็น G-Code เพื่อสั่งพิมพ์ชิ้นงาน มีโหมดทดสอบการเคลื่อนที่ของแนวแกน X , Y , Z และ Extruder (2) โหมดการทำงาน ประกอบด้วย บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ Ardunio Mega 2560 สำหรับควบคุมการทำงานของบอร์ด RAMPS 1.4 โดยที่ บอร์ด RAMPS 1.4มีหน้าที่รับคำสั่งจากซอฟแวร์ Repetier-Host ให้เป็น G-Code ควบคุมการเคลื่อนที่แนวแกน X , Y , Z ควบคุมการทำงานของหัวฉีด (Head Bed) ควบคุม Stepper Motor จำนวน 4 ตัวและควบคุมการทำงานของแผ่นความร้อน หัวฉีด ซึ่งมีขนาดรู 0.4 มิลลิเมตร ระบายความร้อนด้วยพัดลม อุณหภูมิที่หัวฉีดไม่เกิน 230 องศาเซลเซียส ใช้เพลาแบบLead Screw โดยมี Booth ทองเหลืองเป็นตัวบังคับให้เคลื่อนที่ตามแนวแกน และ (3) โหมดส่งออกข้อมูล ชิ้นงานขนาดไม่เกิน 20 x 20 x 20 เซนติเมตร เครื่องพิมพ์ 3 มิติมีขนาดกว้างยาวสูงเท่ากับ 40 x 50 x 45 เซนติเมตร และมีน้ำหนักไม่เกิน 15 กิโลกรัม

โครงสร้างทางกลไกและชุดขับเคลื่อนของเครื่องพิมพ์ 3 มิติมีส่วนประกอบสำคัญ 4 ส่วน คือ แท่นเครื่อง(Machine Bed) เป็นโครงสร้างหลักทำหน้าที่รองรับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องพิมพ์ เพื่อติดตั้งแกนการเคลื่อนที่อื่น ๆ โต๊ะ (Table) สำหรับรองรับการพิมพ์ชิ้นงานและรองรับการวางแผ่นรองความร้อน (Head Bed) หัวฉีด ทำหน้าที่ให้ความร้อนกับเส้นพลาสติกที่ป้อนเข้ามาจากส่วนควบคุมการป้อนเส้นพลาสติก โดยอุณหภูมิที่หัวฉีดนี้จะอยู่ในช่วงที่ทำให้เส้นพลาสติกหลอมละลาย และชุดขับแกนการเคลื่อนที่ ซึ่งประกอบด้วย Stepper Motor มีหน้าที่รับคำสั่งทางไฟฟ้าจากชุดควบคุม มาแปลงเป็นการเคลื่อนที่ไปตามตำแหน่งต่าง ๆ ชุดขับเคลื่อน Lead Screw และCoupling ทำหน้าที่ยึดเพลาสองเพลาให้เข้าด้วยกัน โดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จะพิมพ์ชิ้นงานออกมาทีละชั้น พิมพ์ไปเรื่อย ๆ หลายร้อยหลายพันชั้นจนออกมาเป็นรูปร่าง 3 มิติ นอกจากนี้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังสามารถปรับเปลี่ยนหัวฉีดพลาสติก ไปเป็นหัว Spindle เพื่อทำงานเป็นเครื่อง Mini CNC ออกแบบชิ้นงานขนาดเล็กหรือแกะสลักได้

เครื่องพิมพ์ 3 มิติถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย ทั้งในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม การผลิตชิ้นงานจริงหรือสร้างโมเดลตัวอย่างทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรม การพิมพ์วัสดุหรือการใช้ประโยชน์ในวงการแพทย์ รวมถึงวงการอาหาร เช่น การสร้างศิลปะการจัดวางจานอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้เครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ออกแบบ ยังเป็นเครื่องต้นแบบสำคัญในการพัฒนาต่อยอด เป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบ D.I.Y ที่ตอบโจทย์ในเรื่องการประกอบใช้งาน ความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้ายเนื่องจากมีขนาดเล็ก นำไปใช้งานได้ทุกพื้นที่ มีราคาถูกสามารถเข้าถึงได้ง่าย และเหมาะกับการเรียนรู้ในเรื่องเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ที่สำคัญยังเหมาะสมกับการผลิตชิ้นงานในระดับครัวเรือนอีกด้วย

เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบ D.I.Y นี้อยู่ในขั้นตอนของการขอจดสิทธิบัตรและการพัฒนาต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรมต่อไป ผู้สนใจสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 085 232 9219

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4