รมต.ศึกษาฯ ตั้งนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านแป็นประธานกรอ.อศ. ร่วมวางแผนสร้างคนอาชีวะยกระดับแรงงานคุณภาพป้อนภาคเอกชน

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๕
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประกาศแต่งตั้งอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนรวม 18 กลุ่มนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านรับหน้าเสื่อเป็นประธานกรอ.อศ.กลุ่มอาชีพก่อสร้าง สถาปัตย์และโยธา เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เผยความสำคัญนโยบายด้านทุนมนุษย์หวังเพิ่มศักยภาพแรงงานคุณภาพป้อนภาคเอกชนแก้ปัญหาแรงงานระยะยาว

นายวิสิฐษ์ โมไนยพงศ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบในภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน ทำให้สมาคมฯ ได้มาทบทวนและวางแผนในระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาและหาทางป้องกันปัญหาดังกล่าว ในขณะเดียวกันก็ได้ประสานกับภาครัฐเพื่อติดตามสถานการณ์และร่วมวางแผนทำงานอย่างใกล้ชิด ล่าสุดพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เชิญและแต่งตั้งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านร่วมเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.)แบ่งตามกลุ่มอาชีพรวม 18 กลุ่ม โดยได้มอบหมายให้ตนในฐานะนายกสมาคมเป็นประธานกรอ.อศ.กลุ่มอาชีพก่อสร้าง สถาปัตย์และโยธา โดยมีการวางกรอบการทำงานตลอดจนแนวทางการขับเคลื่อนด้านการอาชีวศึกษาที่เกี่ยวข้องกับ กรอ.อศ มุ่งเน้นในการให้ข้อมูลและคำปรึกษา เพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้เข้าเรียนด้านอาชีวศึกษารวมทั้งผลิตและพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยมีการประชุมเพื่อรายงานความคืบหน้าต่อรัฐมนตรีเป็นระยะ

“ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 18 ชุด มีหน้าที่กำหนดความต้องการกำลังคนในแต่ละกลุ่มอาชีพในทุกระดับ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการผลิตกำลังคน ระดับอาชีวศึกษา,ส่งเสริมสนับสนุนการกำหนดคุณวุฒิวิชาชีพ การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะวิชาชีพ เป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ และร่วมผลักดันให้ผู้สำเร็จอาชีวศึกษาได้รับค่าตอบแทนตามสมรรถนะ, ส่งเสริมสนับสนุนการขยายยกระดับอาชีวศึกษาทวิภาคี, ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของครูอาชีวศึกษาและครูฝึกในสถานประกอบการ, ร่วมแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานคุณภาพ ซึ่งเป็นกำลังคนของประเทศเป็นการเร่งด่วน ส่งเสริมและสนับสนุนการปรับภาพลักษณ์อาชีวศึกษา, ส่งเสริมสนับสนุนการยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาไทยไปสู่มาตรฐานอาเซียนและมาตรฐานสากล” นายกสมาคมกล่าว

นอกจากนี้นายวิสิฐษ์ ได้กล่าวเสริมถึงโครงการที่ทางสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านกำลังดำเนินการ ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของกรอ.อศ ว่า โครงการแรกเป็นโครงการนักศึกษาทวิภาคี ในการรับตัวนักศึกษาเข้าเรียนและฝึกงานในสถานประกอบการ ตามหลักสูตรที่สมาคมฯ ได้ร่วมร่างกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการชั้นนำซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมฯ ร่วมสนับสนุนรับนักศึกษาเข้าฝึกและทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินมาจนถึงรุ่นที่ 3 ในปีนี้แล้ว นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ยังได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาโดยวิทยาลัยเทคนิคดุสิตร่วมกันจัดทำ โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสาขา อาชีพผู้ควบคุมงานก่อสร้างนี้ ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน ภายใต้กรอบระยะเวลา 8 เดือน(มค.-กย 2558) โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะรับรอง เช่น สภาวิศวกร สภาสถาปนิก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันนายช่างดี กระทรวงแรงงาน เป็นต้น ซึ่งทั้ง 2 โครงการถือเป็นนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมสังคมในด้านทุนมนุษย์ที่สมาคมฯ ให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นการลงทุนที่มีคุณค่าต่ออนาคตตลาดแรงงานคุณภาพ และเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและป้องกันปัญหาแรงงานในระยะยาวอีกด้วย

ผู้ที่สนใจต้องการทราบข่าวสาร ข้อมูลและรายละเอียดของกิจกรรมของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถสืบค้นได้ที่เว็ปไซต์ของสมาคมฯ www.hba-th.org หรือติดตามได้จากหน้าเพจใน Face Book : สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน https://www.facebook.com/homebuilderclub?fref=ts

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้