ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปเป็นประธาน ในงานส่งเสริมธุรกิจบันเทิง 2558 หรือ ไทยไนท์ 2015 ณ เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๔
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปเป็นประธานในงานส่งเสริมธุรกิจบันเทิง 2558 หรือ ไทยไนท์ 2015 ณ เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ณ ห้องซาลอน ครัวแซทท์ โรงแรม มาเจสติก แบริแอร์ โดยมี นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมด้วยภาคเอกชน สื่อมวลชน รวมทั้งบุคคลในวงการภาพยนตร์นานาชาติ เข้าร่วมรับเสด็จโดยพร้อมเพรียงกัน

โอกาสนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีพระดำรัสเปิดงานกล่าวถึงจุดเริ่มต้นและความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ความว่า

“เมื่อ 15 ปีที่แล้ว วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ได้กำกับภาพยนตร์เรื่องฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก ที่ได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางที่งดงามในคานส์ของผู้สร้างภาพยนตร์ไทย ภาพยนตร์เรื่องนี้มีรูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่และแตกต่าง แต่ก็สามารถนำเสนอความเป็นไทยได้เป็นอย่างดีต่อมาเมื่อภาพยนตร์ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” ได้ร่วมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ เขาได้นำรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดรางวัลหนึ่งในโลกภาพยนตร์กลับมาเมืองไทย นั่นคือ รางวัล 'Palme d'Or' (รางวัลปาล์มทองคำ) และในปีนี้ภาพยนตร์เรื่อง “Cemetery of Splendour” (รักที่ขอนแก่น) ผลงานล่าสุดของ อภิชาติพงศ์ ถูกคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ในสาย Un Certain Regard อีกด้วย”

“แน่นอนว่า เมืองคานส์ ไม่ได้มีความสำคัญเพียงการเป็นเทศกาลที่ฉายภาพยนตร์เท่านั้น แต่ที่นี่คือตลาดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่โครงการต่างๆถือกำเนิด ได้รับการเพาะบ่มและได้ค้นพบบ้านแห่งใหม่ในโลกกว้าง เป็นการยํ้าเตือนเราว่าภาพยนตร์มีเอกลักษณ์พิเศษที่เป็นทั้งศิลปะและอุตสาหกรรม”

นอกจากนี้ ทรงมีพระดำรัสกล่าวถึงนักแสดงหนังแอคชั่นชาวไทย โทนี่ จา ซึ่งได้แสดงฝีมือในภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรื่อง 'Fast and Furious 7' ว่าถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กลายเป็นซีรีย์ที่ดีที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ว่าได้

หลังจากนั้นทรงทอดพระเนตรการแสดงชุด “A Window on Thailand” อันแสดงให้เห็นว่า ภาพยนตร์ คือ หน้าต่างของประเทศ ที่จะเปิดกว้างให้ทุกคนได้ประจักษ์ถึงวัฒนธรรมที่เป็น เอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ เบิกโรงด้วยการขับเสภาแบบร่วมสมัยของ “นพพร เพริศแพร้ว” สอดประสานข้ามวัฒนธรรมกับ “ศิโยน ดาวรัตนหงษ์” นักร้องโอเปราเสียงโวปราโน ก่อนนำเข้าสู่วีดิทัศน์ถ่ายทอดศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ด้วยพระกรุณาธิคุณต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปัจจุบันธุรกิจบันเทิงของไทยก้าวสู่ระดับแนวหน้าของโลก ในปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดไทย และในตลาดโลก โดยในปีที่แล้วรายได้จากการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์มีมูลค่ากว่า 34 ล้านดอลลาร์ และรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติในประเทศไทย มีมูลค่าสูงถึง 58 ล้านดอลลาร์ กล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จากความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประเทศไทยพร้อมที่จะประกาศจุดยืนในการเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์ และศูนย์กลางด้านโปรดักชัน โดยงานไทยไนท์จะเป็นงานที่ผลักดันให้เกิดความร่วมมือกับนานาชาติมากยิ่งขึ้น”

สำหรับในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2015 นี้ จัดเป็นครั้งที่ 68 ระหว่างวันที่ 13 – 24 พฤษภาคม 2558 มีภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าฉายและประกวดจำนวน 53 เรื่องจากทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือภาพยนตร์เรื่อง รักที่ขอนแก่น หรือ Cemetery of Splendour ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทย ที่ได้รับคัดเลือกเข้าฉาย ใน Un Certain Regard หรือสายภาพยนตร์ที่น่าจับตามอง เป็นเรื่องราวของแม่บ้านวัยกลางคนผู้โดดเดี่ยว ซึ่งรับหน้าที่คอยพยาบาลและดูแลทหารนายหนึ่ง ซึ่งป่วยจนนอนหลับเป็นเจ้าชายนิทรา กระทั่งเขาดิ่งจมลงไปในอาการหลอน ที่นำไปสู่การมองเห็นภาพฝันอันแปลกประหลาด ภูตผีต่าง ๆ ตลอดจนเรื่องราวความรัก

ในส่วนของตลาดซื้อขายภาพยนตร์ (Marché du Film) ภายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานจำนวน 7 บริษัท ได้แก่ บริษัท เบนีโทน (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท เดอ วอร์เรนท์ พิคเจอร์ จำกัด , บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด , บริษัท แฮนด์เมด ดิสทริบิวชั่น จํากัด , บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) , บริษัท กลองชัย ภาพยนตร์ จำกัด และบริษัท โมโน ฟิล์ม จำกัด ณ คูหาประเทศไทย Thailand Pavilion อาคาร Palais Level 01 No. 20.02 – 22.01 ซึ่งปีนี้ได้สร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย โดยการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทย และผู้สร้าง ผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 13 – 17 พฤษภาคม 2558 มีบริษัทต่างชาติเข้าร่วมเจรจาธุรกิจจำนวนกว่า 40 ราย

พร้อมกันนี้ ในวันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 15.00 – 18.00 น. กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงต้อนรับผู้สร้างภาพยนตร์นานาชาติ ขึ้น ณ International Village Riviera No.138 อันจะก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน ระหว่างผู้สร้างภาพยนตร์นานาชาติ และบริษัทผู้สนับสนุนการสร้างภาพยนตร์ของไทย อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสร้างภาพยนตร์เพื่อการร่วมทุน (Thai Film Pitching Project 2015) โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้อำนวยการสร้างและผู้สร้างภาพยนตร์ให้มีโอกาสนำเสนอโครงการกับต่างชาติ มีภาพยนตร์ 3 เรื่องที่ได้รับการคัดเลือกได้แก่ 1. อังเคิล โฮ ของคุณเกษมศักดิ์ วงศ์รัฐปัญญา 2. สุริยา ลูกทุ่ง โดยคุณวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง และ 3. ซิดนีย์ โดยคุณวสุนันท์ หุตเวช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital