ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ จัดโครงการประกวดเครื่องเบญจรงค์ไทย ส่งเสริมศักยภาพสืบสานภูมิปัญญาไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

พุธ ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๔
ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ขอเชิญชวนประชาชน นิสิตนักศึกษา และผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการหัตถศิลป์ทรงคุณค่า วิจิตรเลิศล้ำเครื่องเบญจรงค์ไทย ในหัวข้อ “เลอค่าภูมิปัญญาไทย” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถ้วยและโล่รางวัล ฯพณฯองคมนตรี และเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า ๔๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมนำสุดยอดงานหัตถศิลป์เครื่องเบญจรงค์ที่ผ่านการคัดเลือกร่วมจัดแสดงผลงาน ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๘

นางสุดาสมร สุวรรณลาภเจริญ รองผู้อำนวยการศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ฝ่ายงบประมาณ เปิดเผยว่า โครงการประกวดหัตถศิลป์ทรงคุณค่า วิจิตรเลิศล้ำเครื่องเบญจรงค์ไทยนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ต่อสาธารณชน ถึงศักยภาพการผลิตเครื่องเบญจรงค์ของผู้ประกอบการไทย รวมถึงสร้างแรงจูงใจในการต่อยอดและพัฒนาภูมิปัญญาการผลิตเครื่องเบญจรงค์ ให้มีพัฒนาการและคุณภาพเหมาะสมกับยุคสมัยและความต้องการของตลาด รวมทั้งเปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการต่อยอดและอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรร มไทย นอกจากนี้ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ มุ่งหวังที่จะเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดความงดงามของงานหัตถศิลป์ อันจะช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูอัตลักษณ์งานศิลปหัตถกรรมของไทยอีกทางหนึ่งด้วย

การส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการฯ แบ่งได้เป็น ๕ ประเภท ดังนี้

1. ประเภท ก. ภูมิปัญญาดั้งเดิม สร้างสรรค์ผลงานที่อนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทย ถ่ายทอดรายละเอียดได้อย่างประณีตงดงาม

2. ประเภท ข. ประยุกต์ร่วมสมัย เปิดกว้างในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นไปได้ในการใช้งาน เลือกใช้สีสันและรูปแบบเครื่องกระเบื้องได้หลากหลาย ชิ้นงานมีลักษณะร่วมสมัย เป็นเอกลักษณ์

3. ประเภท ค. สร้างสรรค์และต่อยอด เปิดโอกาสให้กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ศึกษาด้านการออกแบบต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลงานในรูปแบบคอนเซ็ปต์บอร์ด และมีโอกาสได้เข้าร่วมการอบรมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบอีกด้วย

4. ประเภท ง. ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ และประเพณีไทย สร้างสรรค์ผลงานเครื่องเบญจรงค์ ใช้ลวดลายถ่ายทอดเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และประเพณีไทย เปิดกว้างในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีลักษณะร่วมสมัย

5. ประเภท จ. ถ่ายทอดธรรมชาติ และทัศนียภาพอันงดงามของประเทศไทย สร้างสรรค์ผลงานเครื่องเบญจรงค์ ใช้ลวดลายถ่ายทอดธรรมชาติ และทัศนียภาพอันงดงามของประเทศไทย เปิดกว้างในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีลักษณะร่วมสมัย

การประกวดประเภท ก. ข. ง. และ จ. เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - วันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๘ โดยผู้สมัครสามารถส่งผลงานได้ ในวันที่ ๒๓-๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๘

การประกวดประเภท ค. เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - ๗ มิถุนายน ๒๕๕๘ นิสิตนักศึกษาสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ ๘-๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เฉพาะแนวคิด) ผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปในวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ที่ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยา

ผลงานการประกวดทุกประเภทที่ได้รับคัดเลือกจะได้ร่วมจัดแสดงผลงาน ในวันประกาศรางวัลในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๘ ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น ๒ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

“โครงการประกวดดังกล่าว ก่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มผู้ผลิตเครื่องเบญจรงค์ เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเบญจรงค์เป็นจำนวนมากในประเทศไทย ที่สร้างสรรค์ผลงานป้อนสู่ตลาด ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าแก่เศรษฐกิจนับหมื่นล้านบาทต่อปี

ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รวมรวบและเป็นศูนย์กลางศึกษาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านหัตถศิลป์จึงเห็นสมควรที่จะจัดการประกวด “เครื่องเบญจรงค์ไทย” ขึ้น เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาและพัฒนาสู่เศรษฐกิจยั่งยืน” นางสุดาสมร กล่าวเพิ่มเติม

ผู้สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดสามารถดูรายละเอียดหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/benjarongbangsai โทรศัพท์ ๐๒-๕๕๙-๓๒๗๑-๔ ต่อ ๒๔๑ โทรสาร ๐๒-๕๕๙-๒๙๕๗-๘ อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest